Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ uy tín cho trái cây tươi xuất khẩu

08:07, 27/07/2023

Bộ NN-PTNT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố khuyến cáo về việc Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có thông báo vi phạm kiểm dịch thực vật của một số lô trái cây như: chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam qua.

Bộ NN-PTNT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố khuyến cáo về việc Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có thông báo vi phạm kiểm dịch thực vật của một số lô trái cây như: chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam qua. Vì thế, nếu các tỉnh, thành tiếp tục buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát tại những vùng trồng, cơ sở đóng gói khiến cho các lô hàng trái cây tươi xuất khẩu qua Trung Quốc bị phát hiện vi phạm quy định thì sẽ dẫn đến nguy cơ đánh mất thị trường xuất khẩu lớn này.

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ trái cây tươi lớn của Đồng Nai cũng như cả nước. Muốn trái cây tươi xuất khẩu vào thị trường trên ổn định và tránh được các nguy cơ bị áp các biện pháp quản lý chặt chẽ từ Trung Quốc thì các nhà vườn tại Đồng Nai và cả nước buộc phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm với các loại trái cây xuất khẩu. Đồng thời, ngành Nông nghiệp phải quản lý tốt kiểm dịch thực vật từ các vùng trồng đến cơ sở đóng gói.

Theo Bộ NN-PTNT, các tỉnh, thành nên bố trí đủ nguồn lực để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được cấp mã số. Việc cấp mã số cho các vùng trồng phải thực hiện chặt chẽ, không chạy theo số lượng. Ngoài ra, các địa phương nên tăng cường công tác tuyên truyền những quy định của Trung Quốc với từng loại trái cây nhập khẩu để các nhà vườn, cơ sở đóng gói biết, thực hiện đúng quy trình. Đặc biệt, các cơ sở đóng gói phải áp dụng các công nghệ hiện đại để làm sạch sinh vật gây hại trên hàng hóa trước khi xuất khẩu. Quá trình đóng gói cần được kiểm soát nghiêm ngặt.

Nếu các địa phương không làm tốt các khâu kiểm dịch thực vật từ vùng trồng đến cơ sở đóng gói xuất khẩu có thể xảy ra nguy cơ phía Trung Quốc tạm ngưng nhập khẩu các loại trái cây tươi hoặc tất cả các mặt hàng nông sản khác từ Việt Nam. Mất đi thị trường lớn này, trái cây và nông sản của nước ta sẽ rơi vào tình trạng khó khăn về đầu ra.

Thực tế, muốn trái cây, nông sản của Việt Nam rộng đường xuất khẩu qua Trung Quốc và các thị trường khác trên thế giới thì rất cần sự hợp tác chặt chẽ của 5 nhà: nông dân - doanh nghiệp - ngân hàng - nhà khoa học - nhà nước để đầu tư công nghệ hiện đại sản xuất, kiểm soát chặt chẽ theo quy trình sạch, đáp ứng các yêu cầu của từng thị trường.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều