Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng đối thoại, đồng hành cùng doanh nghiệp

Văn Gia
08:03, 16/08/2023

Từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp (DN) vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Những yếu tố khó đoán định được của thế giới sẽ tiếp tục tác động vào tình hình trong nước, gây áp lực cho chính sách điều hành lẫn sự tồn tại, phát triển của mỗi DN.

Sản xuất sản phẩm bảo hộ lao động tại Công ty TNHH Hoàng Hùng Yến (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Gia
Sản xuất sản phẩm bảo hộ lao động tại Công ty TNHH Hoàng Hùng Yến (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Gia

Bên cạnh các nỗ lực của mình thì sự đồng hành từ phía Nhà nước, chính quyền địa phương để hỗ trợ DN là điều rất cần thiết. Trong đó có việc đối thoại và giải quyết những kiến nghị của cộng đồng DN, nhà đầu tư.

* Tăng cường đối thoại với DN

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên, để góp phần tháo gỡ những vướng mắc cho DN, tỉnh đã thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các DN trên địa bàn. Tại các buổi đối thoại, DN đã nêu lên những khó khăn đang gặp phải, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, nhất là các vấn đề liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế của kết cấu hạ tầng, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi... Từ những vấn đề DN kiến nghị, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp nhận và sớm giải quyết.

Trong bối cảnh khó khăn chung, yêu cầu hiện nay của địa phương là phải chủ động tìm các giải pháp để tháo gỡ chứ không chờ đến khi DN nêu ý kiến mới xem xét. Từ năm 2022, Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo lập tổ công tác giải quyết khó khăn cho DN và lập đường dây nóng để tiếp nhận các vướng mắc. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, tỉnh sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ DN và thước đo là sự hài lòng của DN thông qua sự quản lý nhà nước ngày càng minh bạch, xây dựng môi trường công bằng, khách quan và thượng tôn pháp luật.

Các đơn vị Cục Hải quan Đồng Nai, Cục thuế Đồng Nai hay Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai là nơi thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ, tiếp nhận phản ánh của các DN. Theo Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Phùng Thị Bích Hường, việc xây dựng và phát triển quan hệ đối tác hải quan - DN đã ngày càng đi vào thực chất. Hải quan Đồng Nai đã triển khai hàng loạt các giải pháp để thực hiện hiệu quả quy trình nghiệp vụ hải quan một cách đơn giản, hài hòa, thuận tiện và minh bạch nhất.

Không chỉ ở cấp tỉnh mà tại các địa phương trong tỉnh cũng coi vấn đề gặp gỡ DN là điều rất cần thiết. H.Long Thành có mô hình cà phê gặp gỡ DN sáng thứ 3 hàng tuần, tại đây các vấn đề thường nhật của DN, nhất là DN nhỏ và vừa được thông tin, bàn luận để tìm hướng giải quyết. Tương tự, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh cũng là các địa phương có những chương trình đối thoại với DN trong thời gian vừa qua.

* Nhiều kiến nghị cần sớm giải quyết

Báo cáo Chính phủ các khó khăn của DN trong tháng 8

Ngày 10-8 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 6128/VPCP-ĐMDN về việc hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu phải chủ động triển khai các giải pháp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế trong thời gian tới. Các bộ, ngành, địa phương báo cáo Chính phủ kết quả hỗ trợ, xử lý các khó khăn, vướng mắc của DN, người dân trong tháng 8-2023.

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai Nguyễn Duy Hưng, vấn đề hiện nay của các DN là khó khăn về đầu ra hàng hóa, áp lực giữ việc làm cho người lao động, nguồn vốn khan hiếm, cơ hội tiếp cận mặt bằng sản xuất quy chuẩn rất khó khăn. Trong đó, bối cảnh hiện nay, DN mong sẽ có thêm các giải pháp giãn nợ, miễn giảm thuế, phí để có thể duy trì hoạt động, tạo việc làm cho người lao động và bảo đảm an sinh xã hội. Việc tổ chức đối thoại, giải đáp ý kiến của DN tỉnh làm kịp thời nhưng điều quan trọng nhất là sau đó, các cam kết phải được sớm triển khai.

Cùng quan điểm, Phó chủ tịch Hiệp hội DN Đồng Nai Châu Minh Nguyện chia sẻ, các khó khăn đã được DN đề cập nhiều, vấn đề là việc triển khai các chính sách từ phía Nhà nước vẫn còn chậm. Trong khi đó, việc hạch toán kinh doanh với DN là chuyện hàng ngày, hàng giờ. Nếu không thể kịp thời nhận được hỗ trợ, DN sẽ mất đi một phần nguồn lực để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Tương tự, mới đây, tại buổi đối thoại với Giám đốc Công an tỉnh, một số DN đã nêu ra khó khăn, vướng mắc liên quan đến phòng cháy chữa cháy. Quy định mới về tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy hiện nay đang khiến một số DN lúng túng và chưa thể đáp ứng đúng, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

Ông Võ Quang Hà, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai cho rằng, trong điều kiện hiện nay, việc thực hiện đúng các quy định mới khiến các DN gặp rất nhiều trở ngại. DN phải thực hiện các khâu với nhiều thủ tục hành chính, mất thời gian, tốn chi phí. Do đó, Công an tỉnh, các cơ quan chức năng cần tăng cường tập huấn, hướng dẫn về phòng cháy chữa cháy, đẩy nhanh tiến độ việc thẩm định và lập đường dây nóng để hỗ trợ DN thực hiện các quy định.

Văn Gia

Tin xem nhiều