Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ Olympic đến Paralympic Paris: Tinh thần thể thao không biên giới

Trung Nghĩa
08:00, 16/08/2024

LTS: Sau khi tổ chức thành công Thế vận hội Olympic 2024, thủ đô Paris đón chào Thế vận hội người khuyết tật Paralympic diễn ra từ ngày 28-8 đến 8-9. Có mặt tại Paris, nhà báo Trung Nghĩa chia sẻ với Đồng Nai cuối tuần những trải nghiệm trực tiếp “mắt thấy tai nghe” của anh khi tác nghiệp tại Olympic.


Olympic Paris 2024 thu hút đông đảo người hâm mộ thể thao.
Olympic Paris 2024 thu hút đông đảo người hâm mộ thể thao.

Chúng tôi cảm thấy mình thật may mắn khi chứng kiến không khí của sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh và 4 năm mới diễn ra một lần như Olympic Paris 2024. Hàng ngày đi đến các địa điểm tranh tài, chúng tôi được chứng kiến vạc lửa Olympic được gắn với kinh khí cầu một cách độc đáo chưa từng có tiền lệ. Nhiều người Việt tại Paris cho biết đã chờ đến đêm khuya để chụp được cảnh ngọn lửa Olympic lơ lửng trên không trung, hay biểu tượng năm vòng tròn Olympic treo trên tháp Eiffel nhấp nháy ánh đèn rực rỡ.

Kinh đô ánh sáng và thể thao

Chúng tôi thấy cả Paris đắm say trong thể thao và văn hóa với trải nghiệm độc đáo lần đầu tiên khi đưa Olympic vào các địa điểm kiến trúc, văn hóa tuyệt tác. Cuộc cạnh tranh sít sao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trên bảng tổng sắp huy chương; những ngôi sao như tay bơi nước chủ nhà Pháp Leon Marchand với 4 huy chương vàng; võ sĩ judo Teddy Riner giành huy chương vàng Olympic thứ 5 trong sự nghiệp; nữ hoàng thể dục dụng cụ Simone Biles trở lại ngoạn mục để giành thêm 3 huy chương vàng… làm nên một trong những kỳ Olympic hấp dẫn nhất lịch sử.

Lần đầu tiên một kỳ Olympics có các địa điểm thi đấu quá đẹp và ý nghĩa tại Paris 2024. Cổ động viên thật sự phấn khích và có trải nghiệm không thể nào quên.

Những người nhập cảnh đến Pháp trong dịp Olympic như chúng tôi cũng được tận hưởng lợi ích của bước đột phá mới thuận lợi hơn về đi lại khi Pháp trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) số hóa hoàn toàn quy trình nộp đơn xin thị thực Schengen. Hơn 70 ngàn du khách quốc tế đã nhận được thị thực hoàn toàn trực tuyến để đến với Olympic và Paralympic Paris 2024.

Nể trọng các tình nguyện viên

Các tình nguyện viên Olympic có mặt ở khắp nơi: các sân bay, nhà ga, bến tàu, trong và ngoài nơi tổ chức thi đấu, những nơi công cộng… Từ bạn Amandi Woodberry tuổi đôi mươi đến từ Anh hay bà Carina Herra U.50 đến từ Argentina xa xôi đều cười tươi cho biết họ tự nguyện làm việc “quên ăn quên ngủ” để góp phần quan trọng cho Thế vận hội diễn ra suôn sẻ nhất.

Có 45 ngàn tình nguyện viên được chọn tham gia Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024 (có 5% tình nguyện viên là người khuyết tật). Tỷ lệ giới tính rất bình đẳng: gồm 50% nam và 50% nữ trên 18 tuổi, biết nói tiếng Pháp và/hoặc tiếng Anh, bên cạnh tiếng mẹ đẻ. Có 20% tình nguyện viên quốc tế đại diện cho 150 quốc gia/vùng lãnh thổ đến Pháp làm việc dịp này.

Tuyển bóng đá nữ Mỹ giành huy chương vàng Olympic 2024.
Tuyển bóng đá nữ Mỹ giành huy chương vàng Olympic 2024.

Ông Francois Cron, 73 tuổi, một cựu nhân viên ngân hàng về hưu nay tham gia làm tình nguyện viên Olympic Paris 2024, vui vẻ kể rằng ông đã đến Việt Nam du lịch cùng vợ đến 3 lần và “bà nhà rất thích Việt Nam”.

Tinh thần Olympic: hòa bình và đoàn kết

Chủ tịch IOC Thomas Bach trong lễ bế mạc ở Paris đã nhấn mạnh tinh thần đoàn kết và hòa bình mà các vận động viên cùng khát khao trong bối cảnh đây đó trên thế giới đang xung đột và chiến tranh: “Các bạn đã sống hòa thuận cùng nhau, tôn trọng lẫn nhau, tạo ra một nền văn hóa hòa bình”.

Nhà báo Trung Nghĩa tác nghiệp tại Olympic Paris.
Nhà báo Trung Nghĩa tác nghiệp tại Olympic Paris.

Olympic đã biến Paris thành một bữa tiệc với những người hâm mộ thể thao cuồng nhiệt. Đi đâu trên đường phố cũng nườm nượp cổ động viên, cảnh sát và những tình nguyện viên Olympic mặc đồng phục xanh nhẫn nại hỗ trợ, hướng dẫn đường đi nước bước cho khán giả.

Nhớ về Paris 2024 là nhớ đến giai điệu truyền cảm của ca sĩ Zaho de Sagazan với bài hát Sous le ciel de Paris (Dưới bầu trời Paris, bản gốc của huyền thoại Édith Piaf) trình diễn trong đêm bế mạc như bày tỏ khát vọng của loài người về tình yêu thương và cầu vồng của niềm hy vọng.  

Việt Nam tham dự Paralympic Paris 2024

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Paris 2024 từ ngày 23-8 đến 9-9 với mục tiêu giành từ 1-2 huy chương. Bảy niềm hy vọng của Việt Nam tại Paralympic là các vận động viên: Phạm Nguyễn Khánh Minh (điền kinh), Đỗ Thanh Hải và Lê Tiến Đạt (môn bơi); Lê Văn Công, Nguyễn Bình An, Đặng Thị Linh Phượng, Châu Hoàng Tuyết Loan (cử tạ). Paralympic Paris 2024 gồm 22 môn thể thao với 549 nội dung thi đấu dành cho người khuyết tật.

Trung Nghĩa

 

Tin xem nhiều