Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ Ưu tú Vân Khánh: Hát Về Đồng Nai bằng cả trái tim

Ly Na (thực hiện)
18:04, 16/08/2024

Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Vân Khánh - người con xứ Huế được công chúng cả nước biết đến với vai trò ca sĩ hát nhạc quê hương và dân ca trữ tình. Hơn 30 năm đến với nghệ thuật, chị không ngừng khổ luyện, đưa âm nhạc dân tộc đến với các tầng lớp nhân dân.

Nghệ sĩ Ưu tú Vân Khánh biểu diễn phục vụ khán giả Đồng Nai. Ảnh: Ly Na

Vài năm trở lại đây, NSƯT Vân Khánh tích cực tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật ở Biên Hòa - Đồng Nai, để lại nhiều ấn tượng trong lòng công chúng.

Theo đuổi dòng nhạc quê hương, dân ca trữ tình

* Xin chào NSƯT Vân Khánh, chị có thể chia sẻ cảm xúc khi một lần nữa lại về Biên Hòa - Đồng Nai biểu diễn?

- Gần một năm rồi Vân Khánh mới trở lại Đồng Nai để hát cho bà con cùng nghe. Đây cũng là dịp đặc biệt khi Vân Khánh biểu diễn trong chương trình nghệ thuật với chủ đề rất thiêng liêng: Bác Hồ - một tình yêu bao la do Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai tổ chức tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Phải nói rằng, Vân Khánh rất vui, rất hạnh phúc, cảm giác rất gần gũi, thân thương.

 Là nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc trữ tình quê hương và các ca khúc về Bác Hồ, bí quyết nào giúp chị làm mới các nhạc phẩm để công chúng mỗi lần nghe là một lần cảm động?

- Mặc dù Vân Khánh tham gia rất nhiều chương trình hát về Bác nhưng phải nói rằng mỗi một chương trình, một thời điểm mang một cảm xúc khác nhau. Vân Khánh luôn cảm thấy tự hào, hãnh diện khi mình được sinh ra và trưởng thành trong thời bình, luôn khắc ghi lòng biết ơn vị Cha già kính yêu của dân tộc.

* Khi mới bắt đầu hát các ca khúc về Bác Hồ và về quê hương, đất nước, điều gì khiến NSƯT Vân Khánh cảm thấy trăn trở nhất?

- Vân Khánh cho rằng, yếu tố tiên quyết khi hát về Bác hay hát về quê hương, đất nước là truyền tải được cảm xúc qua từng câu hát. Để nhạc phẩm làm rung động trái tim khán giả, người nghệ sĩ phải nỗ lực rất nhiều. Trong đó, phải nghiên cứu kỹ nội dung, ca từ và tinh thần của ca khúc để tập trung thể hiện cảm xúc chân thành, truyền tải trọn vẹn thông điệp của nhạc sĩ.

* Là người con đất miền Trung, sống và làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh, chị thấy dân ca Nam Bộ và cải lương như thế nào?

- Vân Khánh rất mê cải lương. Do chất giọng mang đặc trưng của Huế nên thời gian qua Vân Khánh đã không ngừng nỗ lực, học hỏi để có thể hát những câu vọng cổ, cải lương. Vân Khánh cũng rất yêu thích các bài hát quê hương mang âm hưởng dân ca Nam Bộ. Những bài ca trữ tình Nam Bộ không biết tự bao giờ đã đi vào lòng, ngấm vào máu và trở thành một phần không thể thiếu trong âm nhạc của mình.

Nghệ sĩ Vân Khánh sinh ra và lớn lên ở Huế. Hơn 30 năm theo đuổi nghệ thuật, chị ra mắt nhiều album như: Huế xưa, Vẫn là em, Bông lau trắng, Đêm phương Nam nghe câu hò Huế... Chị được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2012.

Người Đồng Nai năng động, sáng tạo, nghĩa tình

* Trong những lần NSƯT Vân Khánh về Đồng Nai biểu diễn, chị có kỷ niệm nào đáng nhớ với vùng đất, con người nơi đây?

- Mỗi lần đến Đồng Nai biểu diễn, Vân Khánh hát nhiều ca khúc về Bác Hồ. Tuy nhiên, Vân Khánh nhớ có một lần đứng trên sân khấu đã hát nhạc phẩm Về Đồng Nai - một bài hát vốn quen thuộc với người dân nơi đây, được công chúng cổ vũ rất nhiệt tình. Đây là ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Xuân Hồng, lời ca êm dịu, tha thiết.

Bình thường khi hát những ca khúc về quê hương, cảm xúc Vân Khánh luôn dạt dào, hát bằng cả trái tim nóng bỏng của mình. Hát Về Đồng Nai, cho người Đồng Nai nghe trực tiếp, nghĩ lại Vân Khánh vẫn không thể diễn tả được bằng lời.

* Khi biểu diễn ở một địa phương với những ca khúc trữ tình về quê hương, NSƯT Vân Khánh đã tìm hiểu về văn hóa của vùng đất đó như thế nào để chị truyền tải đúng linh hồn của tác phẩm?

- Trong tâm trí của Vân Khánh, Đồng Nai là tỉnh có diện tích khá rộng. Đặc biệt, Đồng Nai phát triển về công nghiệp rất tốt, rất nhanh, có nhiều công trình, nhà máy, xí nghiệp với sự đầu tư quy mô. Nơi đây cũng có lợi thế được thiên nhiên ưu đãi, rất thuận lợi để phát triển cả nông nghiệp, công nghiệp. Chính cuộc sống sôi động, nhộn nhịp đã tạo nên phong thái, tính cách của con người Đồng Nai: năng động, sáng tạo và rất nghĩa tình.

Vân Khánh đã đến các vùng đất như: Biên Hòa, Long Khánh… Đây là những địa phương có nhiều di tích lịch sử, nhiều danh thắng cũng như các khu điểm du lịch hấp dẫn. Chính bởi những ấn tượng sâu sắc như thế nên khi thể hiện ca khúc về vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai, bằng tình cảm và trái tim của mình, Vân Khánh luôn được khán giả yêu mến.

* Với những ấn tượng tốt đẹp như thế, chắc chắn NSƯT Vân Khánh sẽ tiếp tục về Đồng Nai biểu diễn, để khán giả Đồng Nai biết đến chị, yêu mến giọng ca chị nhiều hơn?

- Vân Khánh luôn mong muốn mình có nhiều cơ hội được trở về lại Biên Hòa - Đồng Nai để được hát cho bà con cùng thưởng thức. Vân Khánh đặc biệt quan tâm tới đối tượng là cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người dân ở cơ sở và công nhân các khu công nghiệp… Vân Khánh hy vọng, qua lời ca, tiếng hát của mình cổ vũ cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

* Xin cảm ơn chị!  

 

Ly Na (thực hiện)

 

Tin xem nhiều