Báo Đồng Nai điện tử
En

Liệu mình sống không cần tỉnh thức được không?

Trần Trà My
08:00, 27/07/2024

Đó là tựa của cuốn sách hình thành bởi sự chấp bút của thạc sĩ tâm lý Sala Tâm và Long Chau - một nam đầu bếp nổi danh trên nhiều talkshow truyền hình.

 

Thấu hiểu nhân sinh

Sala Tâm (Võ Hồng Tâm) là chuyên gia tham vấn cho nhiều người trẻ về những khúc mắc trong đời sống, tình yêu, hôn nhân. Chị là tác giả cuốn sách Càng sâu dưới đáy càng gần hồi sinh (Nhà xuất bản Thế giới). Còn đầu bếp Long Chau (Châu Văn Long) có đời sống tự do, phóng khoáng với thiên nhiên. Có lẽ vì vậy mà giọng văn của họ khá cởi mở, nói thẳng những điều mắt thấy tai nghe, theo hướng thấu hiểu chân thật nhân sinh, giúp người đọc “vỡ òa, đốn ngộ”.

Nói như thiền sư Thích Nhất Hạnh, “ta có là ta, ta mới đẹp”, hai tác giả sách Liệu mình sống không cần tỉnh thức được không? (Nhà xuất bản Hồng Đức và Mây Thong Dong ấn hành) chia sẻ rằng bạn đừng “như những tượng người đất sét gồng gánh bằng những ảo tưởng” mà hãy “tỉnh thức và chánh niệm”. Bạn nên học cách chấp nhận từ nỗi đau đến hạnh phúc, đối diện và giải quyết mọi thứ để biết mình, hiểu mình hơn.

Một trong những chia sẻ của bộ đôi tác giả Sala Tâm và Long Chau: “Trí tuệ gì? Sự trưởng thành trong tâm hồn. Biết chấp nhận. Biết từ bỏ. Biết quyết liệt. Và biết bao dung tha thứ!”.

Hiểu mình trong hiện tại

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho rằng, nội dung cuốn sách chứa đựng sự chân thành, góp phần giúp người đọc “hiểu được bản thân, hiểu mình giữa cuộc đời”. Theo Phong Việt, đó chính là “một cái hiểu chân thành nhưng cực kỳ lớn rộng, không bị giới hạn bởi định kiến hay ảo tưởng”.

 

Còn thạc sĩ Nguyễn Đức Nhật cho rằng hai tác giả đã hợp tác đề cập đến những chủ đề khó nhằn, từ ngoại tình đến chữa lành, yêu bản thân, tỉnh thức, cho đến ý nghĩa cuộc đời bằng “những trải nghiệm, chia sẻ cá nhân và giọng văn trò chuyện rất riêng”.

Nhà báo, tác giả sách Lưu Đình Long đánh giá sách của Sala Tâm và Long Chau “có cách viết ngắn gọn, trực diện vấn đề”, đồng thời mang tính gợi mở để bạn đọc tiếp cận từng câu chuyện thực tế. Từ đó, người đọc có thể tìm thấy câu trả lời cho riêng mình, “buông bỏ những điều không cần thiết, an trú trong hiện tại, kiến tạo bình an ngay bây giờ, ở đây”.

 

Trần Trà My

 

 

 

 

Từ khóa:

Talkshow

Tin xem nhiều