Báo Đồng Nai điện tử
En

Lê Khả Giáp - Bùi Thị Thu Thảo: Yêu nhau để khám phá thế giới

Trung Nghĩa
08:00, 19/07/2024

Lê Khả Giáp là YouTuber (người sáng tạo video chia sẻ trên nền tảng YouTube) nổi tiếng với các chuyến đi bộ, đạp xe xuyên Việt rồi tiếp đến là “đi bộ vòng quanh thế giới”. Anh cùng bạn đồng hành - người vợ mới cưới Bùi Thị Thu Thảo sẽ lên đường khám phá lục địa đen châu Phi vào tháng 8-2024.

Lê Khả Giáp và Thu Thảo tại Minangkabau (Tây Sumatra - Indonesia) giữa năm 2024.
Lê Khả Giáp và Thu Thảo tại Minangkabau (Tây Sumatra - Indonesia) giữa năm 2024.

Với châm ngôn “Life too short, live it” (tạm dịch: Cuộc sống ngắn ngủi nên ta hãy sống hết mình), chàng trai sinh năm 1994 đến từ Hải Dương, từng học ngành điện tử viễn thông Đại học Bách Khoa Hà Nội từ 10 năm trước khởi đầu hành trình trải nghiệm khám phá bằng hai chuyến đi xe đạp và đi bộ xuyên Việt, quảng bá giới thiệu nét đẹp và sự thân thiện của người dân ở 63 tỉnh, thành cả nước.

Đi bộ xuyên quốc gia

Những chuyến xuyên Việt thổi bùng lên lòng khát khao tìm hiểu, phản ánh địa phương, con người, phong tục tập quán, phong cảnh, ẩm thực, nét đặc trưng, đặc sắc những nơi chốn đi qua của Khả Giáp. Năm 2016, anh quyết định xuất ngoại đi bộ xuyên 5 quốc gia Đông Nam Á và Ấn Độ. Năm 2023, Giáp tiếp tục đi bộ đến Nepal, Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan, Uzbekistan…

Với chiếc xe thùng kéo hai bánh tự chế chất balô chứa từ nồi nấu cơm đến túi ngủ, Khả Giáp phiêu bạt qua nhiều vùng đất hoang vu, từ đồng xanh, sa mạc đến các đô thị nhộn nhịp. Anh gặp đủ mọi hạng người, thành phần trên hành trình gió bụi. Kỷ niệm nhớ đời của Giáp là từng “đụng độ” binh lính Taliban sau khi đã nhập cảnh qua biên giới Afghanistan. Ngoài ra là rất nhiều cuộc gặp gỡ ấm tình người ở các quốc gia, khi người địa phương mời Giáp về nhà họ ngủ nhờ, mời ăn uống và cả mời dự tiệc cưới truyền thống.

Khả Giáp và Thu Thảo cùng các thổ dân bản địa ở tỉnh Papua (Indonesia) tháng 5-2024.
Khả Giáp và Thu Thảo cùng các thổ dân bản địa ở tỉnh Papua (Indonesia) tháng 5-2024.

Mỗi ngày lang thang, Khả Giáp đều quay hình lại những điều mắt thấy tai nghe bằng camera hành trình hoặc điện thoại di động rồi tự dựng thành video tường thuật chia sẻ lên mạng xã hội. Đông đảo người xem khen ngợi và cảm ơn Giáp đã giúp họ “ngồi nhà song vẫn nhìn ngắm được thế giới”, hiểu biết thêm những thông tin độc đáo, ly kỳ khắp chốn mà Giáp đích thân tìm đến trải nghiệm trực tiếp.

Khả Giáp và Thu Thảo kết hôn tại Huế ngày 20-7. Sang tháng 8-2024, họ đi tuần trăng mật bằng chuyến khám phá trải nghiệm tại Ai Cập và hơn 20 quốc gia vùng Tây Phi, dự kiến kéo dài hơn 4 tháng. “Chúng tôi không quan niệm du lịch là nghỉ dưỡng sang trọng hay chi tiêu nhiều tiền. Hãy cứ đi trong điều kiện riêng cho phép, miễn mình thấy vui và thoải mái là được” - đôi uyên ương cho biết.

Giáp và Thảo chia sẻ rằng càng “tự do đi xa, khám phá, biết thêm nhiều thứ chưa từng thấy”, họ càng thấy mình nhỏ bé. Ấn tượng đọng lại với họ là “nhận thức về cuộc sống, xã hội và con người rất khác biệt, đa dạng và luôn tiếp diễn bằng cách này hay cách khác. Chúng tôi hy vọng tất cả mọi người trên thế giới luôn đủ ăn và được sống trong hòa bình”.

Từ thổ dân châu Phi đến bộ lạc ở Indonesia

Khả Giáp cho biết anh “quay phim theo phong cách chân thật, đơn giản với mục đích giới thiệu cho người xem Việt Nam biết tới những điều còn rất xa lạ trên thế giới”. Từ Trung Á, Giáp bay sang vùng Đông Phi để đi bộ tiếp. Tuy nhiên, do thời tiết khắc nghiệt, ăn uống khó khăn và đường xá xa xôi, nguy hiểm nên sau một thời gian, Giáp đành bỏ lại chiếc xe thùng thiết thân tại Ethiopia. Anh khoác balo cùng lều ngủ cá nhân đi vào vùng sâu thám hiểm những nơi các bộ lạc nguyên thủy sinh sống.

“Họ hầu như chối từ ánh sáng của xã hội văn minh hiện đại, đồng thời gìn giữ những tập tục văn hóa cổ độc lạ như bộ lạc Hamar gần như không bao giờ tắm rửa; bộ lạc Mursi làm đẹp bằng cách… cắt môi để nhét một cái đĩa to; tộc người Bodi tổ chức thi xem ai béo nhất trong lễ hội mừng năm mới…” - Khả Giáp kể lại.

Khả Giáp và bộ lạc ở Tanzania.
Khả Giáp và bộ lạc ở Tanzania.

Năm 2024, Khả Giáp và bạn đồng hành Bùi Thị Thu Thảo (từng có 12 năm làm quản lý khách sạn ở nước ngoài) đi leo núi tuyết ở Nepal rồi dành nhiều tháng ngày thám hiểm các bộ tộc nguyên thủy ít người nơi rừng sâu ở Indonesia. “Chuyến đi rất khó khăn do người nguyên thủy sống rất biệt lập trong rừng sâu và có những tập tục đặc biệt có thể làm e ngại người tìm đến, ví dụ như lời đồn về bộ lạc “ăn thịt người”… Dù vậy, chúng tôi vẫn tìm đến được nơi cần đến. Điều quan trọng bạn cần chuẩn bị là kiến thức, thông tin, kỹ năng, thể lực, tài chính, sự quen biết và nhất là tinh thần phải sẵn sàng tiếp nhận mọi điều mới mẻ nhất” - Giáp nói. 

Sau hơn 4 năm mở kênh YouTube với hơn 400 video clip về du lịch trải nghiệm đã đăng tải, Lê Khả Giáp có gần 600 ngàn người theo dõi với trên 180 triệu lượt xem. Clip nhiều người xem nhất của Giáp hiện là Sống thử cùng bộ lạc nguy hiểm và kỳ dị nhất thế giới quay tại Ethiopia, có hơn 7,2 triệu lượt xem.

  Trung Nghĩa

Từ khóa:

YouTube

đạp xe

Tin xem nhiều