Báo Đồng Nai điện tử
En

Đến Mumbai ngây ngất ngắm Ấn Độ môn

08:00, 31/05/2024

Có rất nhiều nơi ở đất nước Ấn Độ rộng lớn mà bạn có thể chọn dịp du ngoạn khám phá, từ thủ đô New Delhi đến thành phố Varanasi nằm bên dòng sông Hằng huyền thoại, hay thành phố hoang sơ Ladakh mệnh danh là “tiểu Tây Tạng”… Song có một địa danh khó thể bỏ qua: Mumbai - thành phố lớn nhất và đông dân nhất của Ấn Độ.

Ấn Độ môn - điểm đến biểu tượng tại Mumbai. Ảnh: T.Nghĩa
Ấn Độ môn - điểm đến biểu tượng tại Mumbai. Ảnh: T.Nghĩa

Mumbai (trước đây gọi là Bombay), là thủ phủ của bang Maharashtra và là trung tâm tài chính đầu não của Ấn Độ. Mumbai cũng là cái nôi của nền điện ảnh Bollywood nổi tiếng. Bấy nhiêu đủ thôi thúc chúng tôi đến phố cảng đông dân nhất ở bờ biển phía tây Ấn Độ này. Hiện nay, công dân Việt Nam sang Ấn Độ rất dễ dàng với chính sách thị thực điện tử (e-visa) được cấp nhanh chóng “trong vòng một nốt nhạc”, cùng với các tuyến hàng không giá rẻ tạo cơ hội thuận lợi cho nhiều người dễ dàng đến Mumbai du lịch tự túc.

Thành phố phồn hoa

Toàn bộ vùng đại đô thị Mumbai có dân số lên đến 23 triệu người. Nếu bạn choáng ngợp trước cảnh đông đúc nhộn nhịp ngay từ khi đặt chân đến sân bay Chhatrapati Shivaji của Mumbai thì cũng “bình thường thôi”, bởi bạn đang ở quốc gia đông dân nhất thế giới với hơn 1 tỷ 440 triệu dân (đo lường của Worldometer dựa trên dữ liệu Liên hợp quốc tháng 5-2024)!

Giao thông ở Mumbai khá thuận lợi với xe buýt công cộng giá rẻ, taxi hay tàu điện ngầm. Để thuận tiện di chuyển, chúng tôi chọn đi taxi từ sân bay vào trung tâm thành phố với quãng đường 30km. Mumbai có 3 mùa mỗi năm là mùa đông, mùa hè và mùa mưa, phố xá thường mù mịt vì ô nhiễm, có thể khiến bạn mệt mỏi vì nóng bức nên bạn cần uống nhiều nước và ăn trái cây chứa Vitamin C trong những ngày khám phá thành phố.

Khách sạn Taj Mahal Palace (phải) có kiến trúc đặc sắc tuyệt đẹp.
Khách sạn Taj Mahal Palace (phải) có kiến trúc đặc sắc tuyệt đẹp.

Có khá nhiều nơi cho du khách tham quan, trải nghiệm tại Mumbai như ngôi đền cổ kính thờ thần Shiva của đạo Hindu ở khu hang động ngoài khơi Elephanta - một trong 3 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận của Mumbai (hai di sản còn lại là Nhà ga xe lửa Chhatrapati Shivaji được xây dựng từ năm 1878 và Quần thể toà nhà kiến trúc Gothic thời Victoria có từ thế kỷ 19 và các tòa nhà theo phong cách Art Deco ở khu giải trí Oval Maidan). Trong khi đó, tòa nhà hình trứng CyberTecture Egg lại là một biểu tượng kiến trúc mới, thể hiện đường nét thị giác hiện đại và thân thiện môi trường khi sử dụng năng lượng tái tạo.

Mumbai luôn có mặt trong bảng xếp hạng các thành phố giàu nhất thế giới, song cũng là nơi có những khu ổ chuột lớn nhất thế giới - nơi chứa hàng triệu kiếp người sống dưới đáy xã hội và trong cảnh nghèo khó nhất. Khu ổ chuột Mumbai chính là bối cảnh quay của bộ phim đoạt 8 giải Oscar 2009 Triệu phú khu ổ chuột (Slumdog Millionaire) của đạo diễn Danny Boyle.

Dù biển ở Mumbai không đẹp song du khách cũng có thể đến vịnh Front, bãi biển Juhu quan sát người dân địa phương tụ tập sinh hoạt vui chơi, giải trí, ăn uống (món phổ biến là cari, bánh tráng rán và thịt gà) và ngắm hoàng hôn. Khu chợ trời Chor Bazaar hay phố mua sắm Colaba Causeway dành cho những ai muốn mua một món đồ gì đó lưu niệm cho chuyến đi.

Chiêm ngưỡng Ấn Độ môn

Thế nhưng quang cảnh say đắm nhất ở Mumbai và cũng là nơi chúng tôi yêu thích nhất chính là biểu tượng số 1 của thành phố: cổng vòm bằng đá bên bờ cảng Mumbai được gọi là Ấn Độ môn, hay Khải Hoàn môn Ấn Độ (Gateway of India). Thời khắc sáng sớm là lúc không khí trong lành, mát mẻ để bạn có thể chiêm ngưỡng công trình theo phong cách kiến trúc Ấn -Saracenic được khánh thành vào năm 1924.

Tác giả bên Vịnh Front nhìn ra biển Ả Rập.
Tác giả bên Vịnh Front nhìn ra biển Ả Rập.

Ấn Độ môn còn được ví là “Taj Mahal của Mumbai”, là nơi mà mọi du khách đều cần đến “check-in” như thể xác định mình đã thật sự có mặt tại Mumbai. Dù vậy, những gì chúng tôi tận hưởng tại đây “ngây ngất” hơn các bức ảnh chụp rất nhiều. Đó là khi ngắm bình minh hoặc hoàng hôn tuyệt đẹp, là những giây phút thanh bình khi trên trời có hàng ngàn chú chim bồ câu bay lượn qua cổng vòm.

Chúng tôi cũng không bỏ qua cơ hội chiêm ngưỡng Khách sạn 5 sao Taj Mahal Palace lừng danh, đối diện Ấn Độ môn. Công trình kiến trúc đặc sắc này hoàn thành vào cuối năm 1903. Năm 2008, khách sạn là một trong các mục tiêu bị tấn công khủng bố gây chấn động thế giới (10 năm sau, bộ phim Hotel Mumbai của đạo diễn Anthony Maras được quay tại đây, tái hiện sự kiện đẫm máu này). Anh tài xế taxi nheo mắt bảo: “Bạn có thể ở đây với giá từ vài trăm đến vài ngàn USD/đêm để có cơ hội ngắm Khải Hoàn môn Ấn Độ và biển Ả Rập từ ô cửa sổ phòng”. Mumbai quả là nơi giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, giữa những di tích lịch sử và tòa nhà xa hoa lộng lẫy.

Người Mumbai thích ngồi bờ kè ngắm biển.
Người Mumbai thích ngồi bờ kè ngắm biển.

Những tương phản giàu - nghèo, sự hỗn độn và nét đẹp đan xen khiến du khách đến Mumbai phải bối rối trước những gì chứng kiến. Phải chăng những điều ấy mới làm nên trải nghiệm khó quên…

 

Trung Nghĩa

 

Từ khóa:

VAR

New Delhi

Tin xem nhiều