Báo Đồng Nai điện tử
En

Để hè vui, an toàn

Nga Sơn
07:01, 01/06/2024

Sau một năm học tập căng thẳng, hè là khoảng thời gian để trẻ được nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia những hoạt động mà mình mong muốn.

Trẻ em ở Làng dân tộc Chơro, xã Phước Bình (huyện Long Thành) thích thú với khu vui chơi mới do Tỉnh đoàn, Nhà thiếu nhi Đồng Nai trao tặng.
Trẻ em ở Làng dân tộc Chơro, xã Phước Bình (huyện Long Thành) thích thú với khu vui chơi mới do Tỉnh đoàn, Nhà thiếu nhi Đồng Nai trao tặng. Ảnh: Nga Sơn

Tuy nhiên, làm thế nào để các em có một kỳ nghỉ hè vui, bổ ích và tránh được những tai nạn thương tích đáng tiếc xảy ra là vấn đề trăn trở của nhiều phụ huynh.

Chủ động lên kế hoạch nghỉ hè cho con

Từ khi con gái thứ 2 được 3 tuổi, chị Lê Thị Mỹ Hân, khu phố Cầu Hang, phường Hóa An (thành phố Biên Hòa) đã cho con theo học lớp mầm non tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai (hiện nay các lớp mầm non đã giải thể). Từ đây, con gái của chị có đam mê với hoạt động văn nghệ. Sau khi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, con gái chị Hân tiếp tục tham gia sinh hoạt trong đội nhóm chuyên văn nghệ tại đây.

Để con có thêm niềm vui, kỷ niệm vào mỗi kỳ nghỉ hè, vợ chồng chị Hân thường lên kế hoạch để cả gia đình đi du lịch. “Năm nào con gái được tham gia liên hoan Búp sen hồng luân phiên tổ chức ở các tỉnh, cả gia đình tôi sẽ đi cùng con, vừa để cổ vũ tinh thần, vừa để các thành viên trong gia đình nghỉ ngơi, khám phá vùng đất mới” - chị Hân nói.

Với suy nghĩ, hè là dịp để con nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học tập căng thẳng, vất vả, vợ chồng anh Nguyễn Văn Tùng, ở phường Long Bình (thành phố Biên Hòa) đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ hè của con từ rất sớm.

Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh Đồng Nai TRƯƠNG HẢI THI cho rằng, để trẻ em được tham gia hoạt động hè một cách thường xuyên, ngoài địa phương, các trường cần vào cuộc tổ chức nhiều hơn hoạt động hè dành cho học sinh.

 Anh Tùng cho hay, ngoài tìm cho con lớp ôn tập văn hóa, lên kế hoạch đi du lịch, anh chị đã tìm hiểu và đăng ký cho con trai 10 tuổi tham gia chương trình Em làm chiến sĩ Công an nhân dân. Đối với con trai 7 tuổi, hè này anh sẽ đăng ký cho con học bơi và một số môn thể thao mà con yêu thích để rèn luyện sức khỏe.

Khác với những phụ huynh có công việc chủ động về thời gian, cứ gần đến hè, vợ chồng chị Trần Thị Hiền, ở phường Trảng Dài (thành phố Biên Hòa) lại băn khoăn, lo lắng khi 2 con trai bước vào kỳ nghỉ hè. Theo chia sẻ của chị Hiền, ông bà nội, ngoại đều ở xa, vợ chồng chị làm công nhân, ngày nào cũng đi làm từ sáng sớm tới chiều muộn mới về.

Mặc dù đã lắp camera để tiện quan sát nhưng chị vẫn không yên tâm để 2 con ở nhà. Chị đành tìm cho con những lớp học thêm để con có thể ôn kiến thức trong 3 tháng hè, đồng thời cũng là cách để hạn chế thời gian xem tivi của các con. Bù lại, ngày nghỉ cuối tuần, vợ chồng chị sẽ dành thời gian để chở con đi chơi, cho con tham gia các hoạt động hè tại địa phương.

Thêm nhiều hoạt động bổ ích trong hè

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo hè tỉnh, cho hay hè năm nay đã được Ban Chỉ đạo hè tỉnh xác định là Hè tình nguyện an toàn - kết nối yêu thương - vui khỏe sáng tạo. Chủ đề hoạt động hè cho thấy rõ, yếu tố vui khỏe, đảm bảo an toàn cho thanh thiếu nhi trong dịp hè là vấn đề luôn được Ban Chỉ đạo hè tỉnh và các địa phương chú trọng.

Các em thiếu nhi tham gia chương trình Em làm chiến sĩ Công an nhân dân được hướng dẫn kỹ năng xếp nội vụ.
Các em thiếu nhi tham gia chương trình Em làm chiến sĩ Công an nhân dân được hướng dẫn kỹ năng xếp nội vụ. Ảnh: Nga Sơn

Bám sát chủ đề và nhu cầu của thanh thiếu nhi, Ban Chỉ đạo hè tỉnh đã có kế hoạch tổ chức rất nhiều hoạt động trong dịp hè. Đáng chú ý là các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng, nâng cao sức khỏe, thể chất cho thanh thiếu nhi. Theo đó, các cấp, các ngành sẽ đẩy mạnh các hoạt động dã ngoại; tìm hiểu thiên nhiên; văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại trẻ em…

Để góp phần bảo vệ trẻ em, hè này, Sở Lao động, thương binh và xã hội sẽ tập trung vào những hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em cho cán bộ làm công tác trẻ em, phụ huynh, người chăm sóc trẻ. Song song đó, ngành lao động, thương binh và xã hội sẽ tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh cảnh khó khăn, trẻ là nạn nhân của tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại…

Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai Trương Hải Thi chia sẻ, dịp hè Nhà thiếu nhi Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vui chơi, giải trí đảm bảo vui tươi, an toàn cho thiếu nhi. Trong Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6, Nhà thiếu nhi Đồng Nai sẽ tổ chức chuỗi hoạt động khai mạc hè, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, Ngày hội tuổi thơ với những hoạt động mang tính giải trí cao và phát huy tính sáng tạo của thiếu nhi.

Ngoài hoạt động cấp tỉnh, hè năm nay, Nhà thiếu nhi Đồng Nai vẫn duy trì hoạt động phục vụ tại cơ sở. Bên cạnh đó, các lớp bán trú hè sẽ được đẩy mạnh thêm hoạt động trang bị kỹ năng sống, trải nghiệm giúp các em biết cách xử lý tình huống, hạn chế tai nạn thương tích, đuối nước đáng tiếc xảy ra.

Nga Sơn

 

Chị BÙI THỊ MINH NGỌC, Bí thư Huyện đoàn Định Quán:

Đưa hoạt động hè đến các điểm trường

Bám sát kế hoạch hoạt động hè của tỉnh, Huyện đoàn Định Quán đã tham mưu Ban Chỉ đạo hè huyện tổ chức nhiều hoạt động dành cho thiếu nhi, nhất là hoạt động vui chơi, giải trí, trang bị kỹ năng cho thiếu nhi… Đặc biệt năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ thành lập đội hình thanh niên tình nguyện, mỗi tháng sẽ “xoay tua” tổ chức hoạt động hè tại các trường, trong đó ưu tiên cho điểm trường vùng sâu, vùng xa… nhằm đưa hoạt động hè về cơ sở, tạo điều kiện để mọi thiếu nhi được tham gia.

 

Em CHÂU THỦY TIÊN, khu phố 1, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa:

Muốn có nhiều cơ hội trải nghiệm

Hè là dịp để nghỉ ngơi, vui chơi nhưng em vẫn phải tham gia các lớp học thêm để ôn tập, học trước kiến thức vì mong muốn vào năm học mới sẽ nhẹ nhàng hơn. Em cũng xin cha mẹ cho tham gia một số lớp kỹ năng để có thêm cơ hội trải nghiệm.

Tin xem nhiều