Báo Đồng Nai điện tử
En

Những điển hình nỗ lực vượt khó

Hồ Thảo
07:59, 16/09/2023

Công tác phát triển Đảng trong công nhân lao động, nhất là tại doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài luôn được tập trung đẩy mạnh, song thực tế không mấy dễ dàng. Tình hình DN thiếu hụt đơn hàng do tác động bởi tình hình thế giới, khu vực diễn ra cũng gián tiếp gây thêm nhiều trở ngại trong công tác này thời gian qua.

Lễ kết nạp Đảng tại Chi bộ Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh
Lễ kết nạp Đảng tại Chi bộ Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh

Dù vậy, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, nhiều chi bộ vẫn đang nỗ lực khắc phục khó khăn để phấn đấu thực hiện tốt nhất công tác phát triển Đảng.

Nêu cao trách nhiệm của từng đảng viên

Toàn Đảng bộ Công ty CP TKG Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) có 2 chi bộ với tổng số 100 đảng viên. Chi bộ 1 gồm các đảng viên ở khối sản xuất, hiện có 60 đảng viên; chi bộ 2 gồm các đảng viên ở khối gián tiếp hiện có 40 đảng viên. Năm nay, Đảng bộ được giao phát triển 4 đảng viên. Song đến thời điểm này, toàn Đảng bộ đã phát triển được 6 đảng viên, vượt chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, còn thêm 2 trường hợp đã hoàn thành các hồ sơ, thủ tục. Kết quả đáng phấn khởi đó là sự nỗ lực rất lớn của toàn Đảng bộ, từng chi bộ, đảng viên trong công ty.

Phó bí thư Chi bộ 1 Nguyễn Hữu Quang chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo từ Đảng ủy, trong mỗi kỳ sinh hoạt Đảng, công tác phát triển Đảng luôn là nhiệm vụ quan trọng được chi bộ quán triệt triển khai. Chi bộ phân công, giao chỉ tiêu cho từng đảng viên, từ các hoạt động phong trào phải tăng cường giới thiệu các quần chúng ưu tú cho chi bộ xem xét, kết nạp. Đây được xem là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại đảng viên hàng năm. Nhờ vậy, mỗi đảng viên trong chi bộ đều phát huy tinh thần trách nhiệm cao trong công tác phát triển Đảng”.

Chi bộ Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh nhiều năm nay cũng là điểm sáng trong công tác phát triển Đảng trong công nhân lao động. Hàng năm, chi bộ đều đạt, vượt chỉ tiêu phát triển Đảng. Bà Trương Thị Bích Liên, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố phấn khởi cho biết, đến thời điểm này, chi bộ đã hoàn thành 5/5 chỉ tiêu, đạt tỷ lệ 100% chỉ tiêu được giao của năm 2023. Nhờ vậy, đã nâng tổng số đảng viên của toàn chi bộ lên 65 đảng viên; trong đó, 5 đảng viên đang làm việc tại cơ quan Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh, còn lại 60 đảng viên là người lao động trực tiếp tại các DN.

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo từ các cấp ủy Đảng, nhiều chủ DN đã nhận thức được vai trò vị trí của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên tại DN, từ đó, quan tâm tạo điều kiện cho hoạt động của tổ chức Đảng.

Bà Liên cho hay: “Trong công tác phát triển Đảng, chúng tôi phân công phân nhiệm rõ ràng và nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên. Để tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng là công nhân lao động, chúng tôi tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới tổ chức vào những ngày cuối tuần, ngày nghỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên. Ngoài ra, khi tổ chức triển khai các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch… đều thực hiện linh hoạt bằng nhiều hình thức”.

Anh Trần Hữu Tráng làm việc tại Công ty TNHH Fullway (TP.Long Khánh) là một trong công nhân lao động được Chi bộ Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh kết nạp trong tháng 8 vừa qua. Anh Tráng vốn là điển hình tích cực trong sản xuất, sôi nổi trong các hoạt động phong trào tại DN.

“Được kết nạp vào Đảng là vinh dự lớn đối với tôi. Sinh hoạt trong tổ chức Đảng đã tạo thêm cơ hội để tôi được học hỏi, trao đổi thêm kinh nghiệm với nhiều người ưu tú khác tại các DN trên địa bàn. Từ đó, giúp tôi ngày càng trưởng thành hơn, hoàn thiện bản thân hơn trong công việc và cuộc sống” - anh Tráng chia sẻ.

Nỗ lực vượt khó

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) Nguyễn Ái Duy cho hay, năm nay, chi bộ được giao phát triển 6 đảng viên. Đến nay, đã hoàn thành được 4 trường hợp, 1 trường hợp đang trong quá trình xác minh, thẩm tra hồ sơ lý lịch; 1 trường hợp đang triển khai viết hồ sơ.

Lễ kết nạp Đảng tại một chi bộ thuộc Đảng bộ Công ty CP TKGTaekwang Vina. Ảnh: ĐVCC
Lễ kết nạp Đảng tại một chi bộ thuộc Đảng bộ Công ty CP TKGTaekwang Vina. Ảnh: ĐVCC

Chi bộ thường xuyên họp, đôn đốc công tác phát triển đảng viên. Chi bộ định kỳ sinh hoạt vào mùng 3 hàng tháng; đồng thời duy trì việc tổ chức triển khai học nghị quyết chuyên đề tại hội trường của công ty. Trong quá trình sinh hoạt Đảng, chi bộ nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của DN về thời gian, cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt. Khi đi sinh hoạt định kỳ hay chuyên đề, hơn 100 đảng viên của chi bộ vẫn được công ty trả lương đầy đủ. Sự quan tâm ấy tiếp thêm động lực để nhiều quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng.

Đã có nhiều quần chúng ưu tú sau đó đã được cử đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Song do nhiều nguyên nhân như tính phức tạp của hồ sơ, phải thẩm tra, sưu tra nhiều lần mất nhiều thời gian. “Chi bộ công ty hiện có 131 đảng viên, những năm trước, chi bộ đều đạt và vượt chỉ tiêu về phát triển đảng viên. Năm nay, tình hình khó khăn hơn, song chúng tôi đang rất cố gắng để có thể về đích” - Bí thư Chi bộ Nguyễn Ái Duy nói.

Bà Đỗ Thị Thúy Kiều, Bí thư Chi bộ kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) chia sẻ, chi bộ công ty hiện có 14 đảng viên. Năm nay, chi bộ công ty được giao 1 chỉ tiêu. Đến thời điểm này, hồ sơ thủ tục đã hoàn thành xong, đang chờ xét duyệt.

Bà Kiều cho biết, phát triển Đảng trong DN là điều không phải dễ dàng, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình việc làm, thu nhập của người lao động khó khăn do DN thiếu đơn hàng. Công ty thời gian qua chỉ sản xuất cầm chừng, người lao động đành phải giãn việc, giảm việc. Công ty vẫn hỗ trợ cho người lao động mức lương tối thiểu vùng, song thu nhập giảm đi khiến cuộc sống họ khó khăn hơn. Đó cũng là một trong những lý do khiến một số quần chúng ưu tú khó an tâm, kiên trì phấn đấu vào Đảng. Thậm chí, có những quần chúng ưu tú đã đi học xong lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, vì gánh nặng áp lực về thu nhập chăm lo cho gia đình, đã xin nghỉ việc để chuyển công ty khác có công việc đều đặn hơn.

 Khó khăn là vậy, song với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao, chi bộ đã tìm nhiều cách tháo gỡ. Trước hết, để tìm nguồn ưu tú, chi bộ chỉ đạo Công đoàn phối hợp với công ty đẩy mạnh phong trào thi đua và động viên khen thưởng kịp thời. Kết quả là mỗi tháng trung bình đều có khoảng 45 sáng kiến, sáng tạo từ người lao động góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Công ty “thưởng nóng” cho những sáng kiến ấy vào tiền lương trong tháng để tạo động lực cho người lao động. Mặt khác, quan tâm tổ chức các hoạt động phong trào… Từ đó, tạo được nhiều nguồn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Chi bộ tích cực phối hợp với tổ chức Đảng cấp trên để hướng dẫn các khâu, hồ sơ thủ tục cho người vào Đảng. “Khó khăn thật sự là rất nhiều, song chúng tôi luôn nỗ lực để khắc phục. Dự kiến tháng 10 tới đây, hồ sơ được duyệt, chúng tôi sẽ hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng trong năm nay” - bà Thúy Kiều cho hay.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều