Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vĩ đất nước Nepal

Minh Huyền
09:17, 16/09/2023

Cộng hòa dân chủ liên bang Nepal được biết đến là nơi sinh của Đức Phật tại vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini), hay ngọn núi hùng vĩ Everest cùng vô vàn di sản có từ nhiều thế kỷ…

Du khách chụp hình lưu niệm tại Trại căn cứ Everest. Nguồn: madisonmountaineering.com
Du khách chụp hình lưu niệm tại Trại căn cứ Everest. Nguồn: madisonmountaineering.com

Địa điểm hay vùng đất nào của Nepal cũng đều ẩn chứa sự thiêng liêng, thú vị như là chứng nhân của sự liên kết quá khứ với hiện tại.

* Nơi Đức Phật đản sinh

Nơi lưu giữ quá trình phát triển leo núi

Bảo tàng Núi quốc tế (IMM) tọa lạc ở TP.Pokhara, thu hút hơn 100 ngàn du khách trong và ngoài nước mỗi năm. Nơi đây lưu giữ những tài liệu và trưng bày đồ vật từ quá khứ đến hiện tại liên quan đến leo núi trên khắp thế giới. Tại Hall of World Mountains, du khách được giới thiệu tường tận về các ngọn núi của Nepal và quốc tế; bối cảnh lịch sử, thông tin chi tiết và ảnh của 14 đỉnh núi cao trên 8.000m.

Vườn Lâm Tỳ Ni có diện tích khoảng 4,8x1,6km, nằm dưới chân dãy núi Himalaya, phía Tây Nam Nepal, cách Ấn Độ khoảng 20km. Đây là nơi sinh của Đức Phật, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1997, hiện đã được chuyển thành Khu Bảo tồn sếu Lumbini. Thánh địa này có nhiều tàn tích của các tu viện cổ, cây bồ đề linh thiêng đặc biệt, trụ đá Asokan và ngôi đền Mayadevi ấn tượng. Chùa Hòa bình thế giới (World Peace) rất có ý nghĩa, phản ánh 4 giai đoạn trong cuộc đời của Đức Phật. Tu viện Hoàng gia Thái Lan, tu viện Sri Lanka và đền Hoàng gia Myanmar là những điểm hấp dẫn khác ở vườn Lâm Tỳ Ni. Nơi đây thích hợp với những người muốn hành hương về cõi Phật.

* Thủ đô có tuổi đời 1.300 năm

Kathmandu là thủ đô của Nepal, có tuổi đời 1.300 năm. Đây là địa phương lớn nhất và cũng là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế chính của đất nước Phật giáo này. Tọa lạc trong thung lũng cùng tên có nhiều di tích lịch sử, đền cổ, chùa vàng và các ngôi làng hấp dẫn, thủ đô Kathmandu trở nên ấn tượng với du khách có cái nhìn thoáng qua về Nepal. 3 quảng trường Durbar (Kathmandu, Bhaktapur và Patan) cùng với đền khỉ Swayambhunath khiến du khách đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Những tòa nhà cổ kính đan xen với những con phố sầm uất thoang thoảng mùi hương trầm sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm mà không nơi nào có được. Thamel là một nơi náo nhiệt và là trung tâm cuộc sống về đêm của thủ đô Kathmandu. Đây là nơi tốt nhất để thư giãn với đồ ăn, thức uống ngon hoặc mua sắm đồ thủ công.

Bảo tàng Núi quốc tế (IMM) tọa lạc ở TP.Pokhara. Nguồn: travel.earth
Bảo tàng Núi quốc tế (IMM) tọa lạc ở TP.Pokhara. Nguồn: travel.earth

* Ngọn hải đăng của tín ngưỡng Phật giáo

Bảo tháp Boudhanath (còn gọi là Bouddha) cách thủ đô Kathmandu khoảng 11km  phía Đông Bắc, là một trong những bảo tháp hình cầu lớn nhất ở Nepal và thế giới. Trong hàng trăm năm, bảo tháp Boudhanath sừng sững như ngọn hải đăng của tín ngưỡng Phật giáo và là biểu tượng của hòa bình, vẻ đẹp kiến trúc. Được xây dựng vào thế kỷ XIV, bảo tháp thiền định khổng lồ này được xây dựng ngay sau khi Đức Phật nhập diệt. Bảo tháp Boudhanath được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

* Thành phố của các vị thần

Thành phố cổ Bhaktapur (còn gọi là Bhadgaun) được mệnh danh là thành phố của các vị thần. Nổi tiếng với di sản tôn giáo, văn hóa và lịch sử, nơi đây còn đa dạng nghệ thuật cổ xưa, giá trị tôn giáo, truyền thống văn hóa, kiệt tác kiến trúc và tác phẩm điêu khắc cổ. Bất cứ nơi đâu đều hiện hữu tác phẩm nghệ thuật thủ công độc đáo ở nhiều điểm tham quan nổi tiếng như: Cung điện 55 cửa sổ, Quảng trường Bhaktapur Durbar và Quảng trường Đồ gốm.

Quốc kỳ Nepal là quốc kỳ duy nhất trên thế giới có hình dạng không phải hình tứ giác. Màu đỏ thẫm của cờ là màu của hoa đỗ quyên - quốc hoa của Nepal, thể hiện sự chiến thắng. Đường viền lá cờ màu xanh tượng trưng cho hòa bình.

* Trại căn cứ Everest

Đỉnh núi Everest nằm ở Nepal. Những người leo núi có kinh nghiệm phải mất khoảng 2 tháng mới lên tới đỉnh. Với người không chuyên, đến được Trại căn cứ Everest ở vùng Khumbu là một thành tựu to lớn. Mỗi năm hơn 30 ngàn người đi bộ đến đây trên con đường đầy hiểm nguy và khi đạt đến độ cao 5.364m, toàn cảnh núi Everest và những ngọn núi liền kề khác thật hùng vĩ.

* Thung lũng Barun

Hoa đa sắc xen lẫn trong những đồng cỏ xanh, những thác nước ẩn mình trong những đỉnh núi hùng vĩ phủ đầy tuyết khiến thung lũng Barun tuyệt đẹp, trở thành điểm du lịch tốt nhất ở Nepal. Nơi đây có nhiều loài động - thực vật đa dạng, quý hiếm. Đặc biệt là xung quanh thung lũng không có con người sinh sống và chỉ được du khách ghé thăm khi trên đường đến Trại căn cứ Makalu.

* Đồi Chandragiri

Đồi Chandragiri nằm ở độ cao 2.551m so với mực nước biển ở phía Tây Nam thung lũng Kathmandu. Nơi này mang đến một cái nhìn toàn cảnh tuyệt vời về dãy núi Himalaya từ núi Annapurna ở phía Tây và núi Everest ở phía Đông khiến nơi đây trở thành một trong những nơi đẹp nhất để ghé thăm ở Nepal. Để lên đến đỉnh đồi, du khách có thể chọn đi cáp treo, lái xe lên dốc hoặc đi bộ trên đồi Chandragiri. Thời gian tốt nhất để khám phá và ghé thăm Chandragiri là khi thời tiết dễ chịu vào mùa xuân và mùa thu. Vào mùa đông, du khách cũng có thể trải nghiệm tuyết rơi. Đồi Chandragiri chắc chắn là nơi tốt nhất để ngắm cảnh thung lũng Kathmandu.

* Làng Nagarkot

Nằm ở độ cao 2.175m so với mực nước biển, ngay bên sườn núi Himalaya, làng Nagarkot trở nên thú vị đối với những người thích khám phá cuộc sống nông thôn. Đây là nơi tuyệt vời vừa đi bộ vừa ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng Kathmandu và đón bình minh tuyệt đẹp. Có rất nhiều con đường và lối tắt ngoạn mục băng qua rừng để đến làng Nagarkot. Buổi rạng đông, nếu đứng trên một điểm cao của làng Nagarkot, du khách có thể nhìn thấy một bức tranh phong cảnh quyến rũ như chốn bồng lai từ những ngọn đồi và những thung lũng phía chân dãy núi Himalaya.

Chùa Hòa bình thế giới còn được gọi là bảo tháp Shanti. Nguồn: en.wikipedia.org
Chùa Hòa bình thế giới còn được gọi là bảo tháp Shanti. Nguồn: en.wikipedia.org

* Hồ Shey Phoksundo

Hồ sâu thứ hai ở Nepal là Shey Phoksundo sẽ đưa du khách đến một thế giới khác. Nổi tiếng với màu xanh ngọc đậm nhưng hồ thay đổi màu sắc tùy thuộc vào lượng ánh sáng chiếu vào, thay đổi từ xanh đậm sang bạc, sang màu xám xanh. Điều lạ là nước hồ không bị đóng băng trong mùa đông giá lạnh và việc bơi lội bị cấm. Từ hồ Shey Phoksundo, du khách có thể ngắm nhìn các dòng sông, thác nước dốc, vách đá, rừng thông và các loài động vật như: hươu xạ hương, cừu xanh, ngựa vằn... Ở khu vực lân cận hồ còn có nhiều tu viện và bảo tháp.

* Vườn quốc gia Sagarmatha

Vườn quốc gia Sagarmatha tọa lạc phía Đông Bắc Nepal, có diện tích rộng với độ cao từ gần 3 ngàn mét, cao tới 8 ngàn mét so với mặt nước biển. Vườn quốc gia xinh đẹp này có nhiều dạng thực vật, được bao phủ bởi những khu rừng rậm rạp ở những vùng thấp hơn. Một số loài động vật và chim sinh sống nên nơi đây trở thành địa điểm tuyệt vời cho các nhiếp ảnh gia.

Minh Huyền

(biên dịch theo travel.earth/easemytrip.com)

Tin xem nhiều