Báo Đồng Nai điện tử
En

Các khoản thu đầu năm học phải công khai, minh bạch

Minh Ngọc
09:27, 16/09/2023

Như vậy là học sinh các cấp học đã chính thức bước vào năm học mới 2023-2024 được nửa tháng. Thời điểm này, một số trường đã bắt đầu tổ chức họp phụ huynh để thông báo về kế hoạch năm học cùng các quy định, nhiệm vụ của nhà trường. Tuy nhiên, nội dung được nhiều phụ huynh quan tâm nhất trong các buổi họp phụ huynh này chính là những khoản đóng góp đầu năm học mới.

Ở những năm học trước, khoản thu đầu năm thường xảy ra rất nhiều câu chuyện không hay do thiếu sự thống nhất giữa nhà trường và phụ huynh. Ngay sau khi các khoản thu được công bố, phụ huynh có ý kiến cho rằng có những khoản thu không hợp lý, vượt quá khả năng đóng góp của phụ huynh học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh ở không ít trường do thiếu sự bàn bạc, nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định, văn bản có liên quan, đã tự ý thu những khoản không được phép, dẫn đến bức xúc. Lùm xùm xoay quanh các khoản thu đầu năm học luôn là vấn đề nóng, hầu như năm nào cũng xảy ra ở các trường trong cả nước.

Vậy, làm sao để tránh những câu chuyện đáng tiếc về các khoản thu đầu năm học, tránh bức xúc cho phụ huynh và dư luận xã hội? Đầu tiên vẫn là từ phía nhà trường. Nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh phải căn cứ trên những quy định hiện hành và tình hình thực tế địa phương, hoàn cảnh, điều kiện mặt bằng chung của học sinh trong trường để thống nhất các khoản thu. Chỉ được thu các khoản theo quy định như: học phí; bảo hiểm y tế học sinh; dạy thêm, học thêm trong nhà trường; các khoản thu về quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, phù hiệu…

Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT quy định các khoản nhà trường không được thu của học sinh những khoản như: kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh; bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh trường, lớp; khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Việc thu, chi kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch; không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh. Tất cả các khoản đóng góp đều phải được bàn bạc, thống nhất. Những ý kiến của phụ huynh về các khoản thu - chi phải được tôn trọng để tránh ảnh hưởng đến tâm lý của phụ huynh và học sinh.

Thực tế, nhiều hoạt động của nhà trường duy trì được là nhờ những khoản đóng góp của phụ huynh học sinh. Từ nguồn lực tài trợ, học sinh mới được dạy và học trong điều kiện tốt hơn. Không ít hoàn cảnh học sinh khó khăn cũng được giúp đỡ, hỗ trợ từ nguồn lực này. Trên tinh thần tự nguyện, nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh đã tìm được tiếng nói chung, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều