Báo Đồng Nai điện tử
En

Quán xanh giữa lòng đô thị

Hải Hà
09:23, 26/08/2023

Những năm gần đây, đặc biệt là sau khi trải qua giai đoạn Covid-19, không chỉ xu hướng tiêu dùng xanh mà cả những cửa hàng kinh doanh ăn uống theo mô hình xanh ở TP.Biên Hòa cũng đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Thời gian gần đây, các quán cà phê có không gian xanh mát, nhiều cây cối, gần gũi với thiên nhiên thu hút giới trẻ Biên Hòa. Ảnh: H.HÀ

Hiện nay, xu hướng tìm đến các quán cà phê nhiều mảng xanh, góc xanh để “giải nhiệt” trong những ngày giao mùa nóng bức, hay thư giãn bằng một bữa ăn dưới không gian thoáng mát, dễ chịu thay vì ngồi ăn uống, làm việc trong không gian ngột ngạt, bí bách như các quán thông thường… được nhiều người, nhất là giới trẻ và những người yêu thiên nhiên lựa chọn.

* Tạo không gian mới lạ

Mô hình quán cà phê hay quán ăn mang không gian sân vườn, cây xanh trước đây thường là nơi dừng chân của những vị khách cần sự yên tĩnh, thư giãn nhẹ nhàng. Thế nhưng, hiện nay nhiều trục đường, tuyến phố đang phát triển, các tòa nhà và lượng xe cá nhân đông đúc khiến mật độ cây xanh, không khí cũng trở nên ngột ngạt. Do đó, nhiều người đã tìm đến các quán theo mô hình xanh này để thư giãn, gặp gỡ bạn bè, ăn uống, chụp ảnh check-in…

Mô hình quán xanh là kiểu thiết kế và bài trí không gian quán cà phê, trong đó sử dụng đa dạng các loại cây cối và cảnh quan tự nhiên một cách hài hòa để tạo ra môi trường xanh giống như khu vườn hoặc công viên thu nhỏ.

Thời gian gần đây, xu hướng thiết kế xanh được ứng dụng rộng rãi vào các mô hình kinh doanh cà phê, quán ăn uống với phong cách gần gũi với thiên nhiên, mang lại những lợi ích thiết thực như tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Điểm nổi bật của mô hình kinh doanh này là thiết kế không gian kết hợp giữa nội thất và cây xanh, đón sáng tự nhiên nhiều, tạo không gian mở ngoài trời... Bất kể khách hàng ngồi ở vị trí nào, tầm nhìn cũng được bao phủ bởi những chậu cây, mảng xanh được trang trí khắp nơi như: trên tường, cửa ra vào, góc bàn ghế ngồi… Cây xanh sẽ được bố trí toàn không gian quán, tạo môi trường mát mẻ, sạch sẽ và dễ chịu.

Sang nhượng lại một mặt bằng quán cà phê gần 1 ngàn m2 ở đường Huỳnh Văn Nghệ (P.Bửu Long), từ tháng 3-2023, anh Trần Thanh Nam đã “thay áo mới” và cho ra mắt không gian cà phê xanh mang tên À Ơi bằng tâm huyết của mình. Ngoài những cây đại tỏa bóng mát có sẵn trên nền đất cũ, anh Nam còn trồng và trang trí thêm các loại trầu bà Nam Mỹ, cây cọ, cây dong lá bạc, mỏ két cẩm thạch... để tạo thêm nhiều mảng xanh cho quán.

Cây cối xanh tươi cùng nội thất đơn giản mang tone màu trung tính như trắng, nâu nhạt làm nổi bật lên không gian quán. Tất cả được kết hợp hài hòa, tạo nên không gian mềm mại, nhẹ nhàng nhưng không kém phần tinh tế, hiện đại. Hiện À Ơi còn có nhiều hoạt động thư giãn, giải trí cuối tuần như workshop vẽ tranh canvas.

Còn anh Phạm Minh Khang, chủ quán TeaPresso & Pigiama BBQ (P.Thống Nhất) cho biết, quán là mô hình kinh doanh trà, cà phê, bánh ngọt kết hợp với phục vụ các món nướng BBQ trong một khu vườn nhỏ lấy cảm hứng từ sự mộc mạc trong kiến trúc của miền Nam nước Ý. Với concept tươi tắn, trong veo từ thiết kế màu terracotta (đất nung), trắng, xanh olive và đặc biệt được chăm chút phủ xanh đến từng góc nhỏ, quán đã trở thành địa điểm check-in được đông đảo bạn trẻ yêu thích trong thời gian qua.

Một góc quán Tea Presso & Pigiama BBQ được trang trí theo phong cách Địa Trung Hải
Một góc quán Tea Presso & Pigiama BBQ được trang trí theo phong cách Địa Trung Hải

* Chú trọng vào trải nghiệm tự nhiên

Không giống như mô hình trà sữa chỉ thu hút giới trẻ hoặc quán cà phê truyền thống dành cho người trưởng thành, mô hình quán xanh phù hợp với thị hiếu của nhiều đối tượng khách hàng nhờ sự kết hợp hài hòa giữa trải nghiệm thưởng thức đồ uống, thức uống và không gian thoáng đãng, đậm chất thiên nhiên. Từ học sinh, sinh viên muốn tìm chỗ học nhóm, check-in chụp hình; dân văn phòng muốn ngồi làm việc yên tĩnh; cho đến gia đình có trẻ em muốn tìm không gian rộng rãi để thư giãn cuối tuần, tận hưởng không khí trong lành...

Một số phong cách quán xanh thường thấy là cà phê cây xanh vintage, cà phê cây xanh tối giản, cà phê cây xanh tropical, cà phê cây xanh Scandinavia (Bắc Âu), Địa Trung Hải... Dù là phong cách nào thì hiện nay các quán đều chăm chút đầu tư đồng bộ từ nội thất, decor, hướng sáng, phân chia không gian phù hợp với từng loại cây xanh vô cùng độc đáo và ấn tượng.

Nét độc đáo của Tiệm cà phê và trà À Ơi (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) là trang trí đơn giản nhưng hài hòa với những mảng xanh tinh tế

Anh Trần Thanh Nam cho biết thêm, lượng khách đến quán anh chủ yếu là sinh viên, giới trẻ. Do đó, anh muốn chú trọng tạo ra một không gian với nhiều góc xanh, sáng, mang lại cảm giác thoải mái cho mỗi vị khách đến học tập và làm việc. Sắp tới, anh sẽ đầu tư trang trí thêm nhiều chậu cây nhỏ tại quán để bất cứ góc nào cũng được phủ xanh, yên bình, đáp ứng ngày càng cao hơn thị hiếu thẩm mỹ của khách hàng.

Chị Nguyễn Kiều Anh (P.Quang Vinh) cho biết, chị thường tìm đến các quán có nhiều cây xanh để làm việc bởi những nơi này mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu chứ không ngột ngạt, bí bách như các quán cà phê thông thường. “Tại TP.Biên Hòa, các quán cà phê xanh đang ngày càng được đầu tư về không gian thiết kế, tiểu cảnh vừa tinh tế, vừa hài hòa với thiên nhiên, mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm thú vị. Giữa thành phố ồn ào, sôi động, có những quán xanh yên bình, xanh mát chắc chắn sẽ làm “dịu” lòng số đông khách hàng” - chị Kiều Anh bộc bạch.

“Thay vì đi vào những kiến trúc chi tiết hay không gian phòng lạnh thông thường, thì ở Tea Presso & Pigiama BBQ, tôi muốn mang đến cho khách hàng trải nghiệm nhẹ nhàng, tự nhiên nhất như bước vào một khu vườn có cây xanh, không gian mở ngoài trời, sàn gỗ mộc mạc, thảm sỏi, bình gốm... Dù là thời điểm nào trong ngày cũng có những vẻ đẹp riêng, thích hợp để mọi người dừng chân nghỉ ngơi, thưởng thức những món ăn, thức uống cao cấp với mức giá cực kỳ mềm tại quán” - anh Phạm Minh Khang chia sẻ.

Hải Hà

Tin xem nhiều