Báo Đồng Nai điện tử
En

Không tăng học phí năm học 2023-2024

09:08, 05/08/2023

Thông tin Chính phủ đề nghị không tăng học phí năm học 2023-2024 có lẽ là thông tin được đông đảo phụ huynh và học sinh chờ đợi trong suốt thời gian qua. Bởi trước đó, việc nhiều cơ sở giáo dục "rục rịch" tăng học phí khiến không ít gia đình có hoàn cảnh còn khó khăn lo lắng.

Thông tin Chính phủ đề nghị không tăng học phí năm học 2023-2024 có lẽ là thông tin được đông đảo phụ huynh và học sinh chờ đợi trong suốt thời gian qua. Bởi trước đó, việc nhiều cơ sở giáo dục “rục rịch” tăng học phí khiến không ít gia đình có hoàn cảnh còn khó khăn lo lắng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lộ trình tăng học phí đã được quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27-8-2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực GD-ĐT. Theo đó, lộ trình tính giá dịch vụ trong lĩnh vực GD-ĐT được thực hiện theo quy định của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Căn cứ chính sách phát triển giáo dục của Nhà nước và tình hình thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ở các địa bàn có khả năng xã hội hóa cao và các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trong các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu được chủ động thực hiện lộ trình tính đủ chi phí vào giá dịch vụ GD-ĐT tương xứng với chất lượng GD-ĐT. Việc thực hiện phải bảo đảm các mục tiêu giáo dục bắt buộc theo quy định của  Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Căn cứ vào Nghị định 81, nhiều địa phương và cơ sở giáo dục đã xây dựng lộ trình tăng học phí để bắt đầu triển khai trong năm học 2023-2024. Việc tăng học phí nhằm mục đích đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác dạy và học, tiến tới nâng cao chất lượng GD-ĐT. Đặc biệt với những cơ sở giáo dục thực hiện tự chủ, tăng học phí được xem là giải pháp quan trọng nhất để duy trì hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay khi tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, đời sống của người dân bị tác động không nhỏ, tăng học phí được xem là chưa đúng thời điểm. Do đó, việc Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GD-ĐT hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và không tăng học phí năm học 2023-2024 nhận được nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều