Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấp đảo Thiềng Liềng lấp lánh ngoài khơi

09:06, 10/06/2023

Nếu ví Sài Gòn - TP.HCM như một "hột xoàn" thì ấp đảo Thiềng Liềng của xã đảo Thạnh An, H.Cần Giờ như một "hột xoàn tấm" lấp lánh đầy duyên dáng.

Nếu ví Sài Gòn - TP.HCM như một "hột xoàn" thì ấp đảo Thiềng Liềng của xã đảo Thạnh An, H.Cần Giờ như một "hột xoàn tấm" lấp lánh đầy duyên dáng.

Du khách rất yêu thích chèo sup trong không gian trong lành của đảo
Du khách rất yêu thích chèo sup trong không gian trong lành của đảo

Gần đây, ngày càng nhiều người tìm đến Thiềng Liềng để trải nghiệm, để khám phá đảo và cả để nghỉ dưỡng kiểu không khí làng quê thanh bình. Có người ra thăm Thiềng Liềng xong liền chọn ở lại và phát triển cùng đảo. Như sếp cũ của tôi chẳng hạn, thực sự đã "rũ áo từ quan", "bỏ phố về vườn" vì đã gặp và "trót yêu" Thiềng Liềng.

* Phượt ra đảo thôi!

Từ trung tâm TP.HCM, bạn có thể bắt xe buýt đi Cần Thạnh (Cần Giờ) và xuống xe ở giữa đường. Còn nếu bạn đi xe máy hay ô tô cá nhân, thì có thể gửi ở hàng quán bên đường. Từ TP.HCM đi Cần Giờ, qua phà Bình Khánh, xuôi theo đường Rừng Sác khoảng 10-20km, đến đầu cầu An Nghĩa hoặc cầu Giang Long Xây 2 (tùy vào điểm mà bạn hẹn võ lãi đón vào đảo).

Đón bình minh trên ấp đảo Thiềng Liềng. Ảnh: M.Hạnh
Đón bình minh trên ấp đảo Thiềng Liềng. Ảnh: M.Hạnh

Trên xe, bạn đã có thể thả mình vào cung đường Rừng Sác xuyên giữa mênh mông rừng đước xanh ngút ngàn. Ngăn cách giữa hai làn đường là rặng hoa giấy rực rỡ dài tít tắp. Hoa giấy ngăn chia các làn đường lâu nay cũng trở thành một dấu hiệu nhận biết đường về Cần Giờ.

Đến một trong hai đầu cầu nói trên, bạn xuống xe và lên tắc-ráng. Số điện thoại và cách liên lạc với những người chạy vỏ lãi chở khách, bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên internet, mạng xã hội khi tìm đường đến Thiềng Liềng. Giá của một lượt vỏ lãi cho 5 người đi từ đường Rừng Sác vào Thiềng Liềng từ 250-300 ngàn đồng.

* Chiếc vỏ lãi nhỏ nhắn, lướt sóng khoảng 15 phút là đến ấp đảo

Ngồi vỏ lãi là một trải nghiệm thú vị nhưng cũng hơi sợ khi đi giữa lòng sông quá rộng. Tuy nhiên, khách được trang bị áo phao đầy đủ nên bạn cũng có thể yên tâm.

Để ra đảo Thiềng Liềng, bạn đi vỏ lãi trên sông Lòng Tàu ở đoạn cửa sông rất rộng, nước sông hòa nước biển khá mặn. Bạn thường xuyên bị bất ngờ bởi những chiếc tàu biển khổng lồ chợt hiện ra ở khúc cua cửa sông. Thật thú vị!

Có một con đường nữa đến ấp Thiềng Liềng, đó là bạn đi thẳng đến TT.Cần Thạnh của H.Cần Giờ. Rồi từ đó đi tàu khách ra xã đảo Thạnh An, xong đi tiếp một chuyến đò nữa từ Thạnh An ra Thiềng Liềng.

* Đến đảo rồi!

Trong những ngôi nhà nhỏ xinh ở Thiềng Liềng, bạn sẽ có rất nhiều câu chuyện thú vị với người dân bản xứ và cả những người vì yêu đảo này mà đến và ở lại. Câu chuyện mở ra một cuộc sống bình dị, nhẹ nhàng, thoát khỏi những xô bồ, ngột ngạt ngoài kia.

Thiềng Liềng vài tháng trước bắt đầu thực hiện du lịch cộng đồng nên giờ đã có nhiều gia đình tham gia đón khách.

Các ngôi nhà đều có tên như: nhà Me, nhà Muối, nhà Hoàng tử Nhím... được sửa sang gọn gàng, sạch đẹp, màu sắc khá rực rỡ. Các gia đình tham gia đón khách đều có phòng ốc sạch sẽ, hỗ trợ khách đặt ăn uống và một số dịch vụ khác.

Bạn có thể đi vòng quanh đảo theo con đường bộ dài hơn 4km bằng xe đạp, xe máy hay đi bộ (nếu bạn có thời gian nhiều).

Và dù trồng cây xanh trên đảo là một “kỳ tích” với khí hậu khá nắng nóng và nước nhiễm mặn, thì Thiềng Liềng vẫn xanh mát bóng cây cùng nhiều loại hoa nở rực rỡ.

Trên con đường này, bạn ngắm được gần như toàn bộ ruộng muối của đảo Thiềng Liềng và ghé thăm các gia đình làm du lịch cộng đồng.

Xe đạp được các chủ homestay ở Thiềng Liềng chuẩn bị sẵn cho du khách
Xe đạp được các chủ homestay ở Thiềng Liềng chuẩn bị sẵn cho du khách

Bạn nên dừng chân ở khu trải nghiệm nghề làm muối, nghề đặc trưng của đảo. Bạn có thể cào muối để cảm nhận phần nào sự vất vả, để thấy vị mặn của muối thực sự có vị mặn của mồ hôi người làm muối. Muối Thiềng Liềng là sản phẩm có tiếng lâu nay bởi độ trắng và vị mặn.

Bạn có thể bơi, chèo sup trong những con rạch nước xanh trong vắt uốn lượn quanh các cụm rừng đước. Bạn có thể thưởng thức hải sản do chính ngư dân trên đảo đánh bắt về, tươi ngon và sạch. Bạn nên ăn thử món kem dừa nước có vị thanh mát và thơm nhẹ...

Có rất nhiều điều để kể về Thiềng Liềng - Thạnh An - Cần Giờ - TP.HCM. Nhưng câu chuyện hay nhất là do chính bạn trải nghiệm và kể lại.

Vì vậy, hãy một lần đến thăm Thiềng Liềng, chiếc "hột xoàn tấm" lấp lánh quanh "viên ngọc Sài Gòn - TP.HCM".            

Minh Hạnh

Tin xem nhiều