Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ phim ra rạp đến phim lên mạng

08:06, 12/06/2020

Với sự hỗ trợ của công nghệ, thị trường các phương tiện nghe nhìn ngày càng rẻ, hiện nay, việc xem những bộ phim kinh điển, những bộ phim bom tấn qua các thiết bị có kết nối internet quá dễ dàng. Các ứng dụng giải trí, xem phim online đã và đang giúp cho mọi người tiếp cận các tác phẩm điện ảnh thành công của cả Việt Nam lẫn thế giới bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu…

Với sự hỗ trợ của công nghệ, thị trường các phương tiện nghe nhìn ngày càng rẻ, hiện nay, việc xem những bộ phim kinh điển, những bộ phim bom tấn qua các thiết bị có kết nối internet quá dễ dàng. Các ứng dụng giải trí, xem phim online đã và đang giúp cho mọi người tiếp cận các tác phẩm điện ảnh thành công của cả Việt Nam lẫn thế giới bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu…

Một nữ sinh đang xem phim qua dịch vụ Netflix tại nhà trong những ngày cách ly xã hội. Ảnh: Đoàn Khuyên
Một nữ sinh đang xem phim qua dịch vụ Netflix tại nhà trong những ngày cách ly xã hội. Ảnh: Đoàn Khuyên

* Khi từng căn hộ thành rạp chiếu phim

Anh Lê Thanh Lâm, một giảng viên đại học ở TP.HCM cho biết: “Xem phim online thực sự là một trải nghiệm thú vị với những người bận rộn trong nghiên cứu, kinh doanh, làm ăn, giao lưu. Có thể xem mọi lúc, mọi nơi. Nằm, ngồi gì xem cũng được. Vừa ăn sáng vừa xem cũng được. Có việc bận thì tạm dừng, sau đó lại xem tiếp. Không phải như coi phim ngoài rạp.”

Tất nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng, trải nghiệm xem phim rạp có nhiều thú vị hơn xem phim trên các thiết bị gia dụng, hoặc các thiết bị cầm tay nhưng sự tiện lợi thì xem phim trực tuyến có rất nhiều điểm hơn: Không phải di chuyển, không phải mua vé, không cần xem đúng giờ, ngồi đúng số ghế…

Và không phải ngẫu nhiên, cùng với chuyện cách ly xã hội trên toàn thế giới, lưu lượng truy cập internet hằng ngày thời gian qua có hơn 70% dùng để xem video, trong đó có xem phim trực tuyến (theo thống kê từ một công ty nghiên cứu viễn thông Mỹ).

Netflix, một nhà cung cấp dịch vụ xem phim online, đã tăng thị phần rất nhanh trong những tháng vừa rồi. Cùng với các nền tảng miễn phí như YouTube, các ứng dụng như: Netflix, Danet, Film+, Pops... hoặc FPT Play, My TV, Net TV... đang chiếm phần lớn lưu lượng truy cập internet trong các hộ gia đình ở Việt Nam. Chính những ứng dụng này đã biến từng căn hộ thành rạp phim để tiếp cận với các tác phẩm điện ảnh kinh điển, tác phẩm hay của Việt Nam và thế giới.

Bạn Trần Thị Thanh Hương, sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội - nhân văn TP.HCM tâm sự: “Trước đây, em cũng ấn tượng với phim Việt và em ít chọn xem khi ra rạp. Thời gian qua xem trên các ứng dụng thấy có nhiều phim hay.”

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, các tụ điểm vui chơi giải trí, rạp phim tạm đóng cửa, bên cạnh những chương trình giải trí trên các kênh truyền hình, phim trực tuyến đang thu hút người xem tại nhà, trong đó có nhiều bộ phim Việt Nam. “Bạn làm gì nhiều nhất trong thời gian thành phố kêu gọi thực hiện giãn cách xã hội?”. Câu trả lời mà chúng tôi nhận được ở 78% người khảo sát là… xem phim online!

* Cơ hội cho các nhà sản xuất phim Việt

Đầu năm nay, nghệ sĩ Trấn Thành cho ra mắt web-drama Bố già. Đây là một dự án phim được phát sóng miễn phí trên kênh YouTube của anh. Chỉ sau 1 ngày phát sóng, Bố già của Trấn Thành nhanh chóng tạo ra kỷ lục với những con số “biết nói”: 3,1 triệu lượt xem sau 1 ngày, đồng thời có mặt trong tốp 3 thịnh hành của YouTube (Trước đó, kênh YouTube của Trấn Thành cũng có lượng người theo dõi và người xem rất cao).

Hình ảnh chụp từ tập 1 phim Bố già của Trấn Thành phát hành trên YouTube từ đầu năm 2020. Tính đến đầu tháng 6-2020, tập phim này thu hút được 31.664.615 lượt xem
Hình ảnh chụp từ tập 1 phim Bố già của Trấn Thành phát hành trên YouTube từ đầu năm 2020. Tính đến đầu tháng 6-2020, tập phim này thu hút được 31.664.615 lượt xem

Phim Việt phát hành trên YouTube hiện nay cũng xuất hiện nhiều bên cạnh Bố già của Trấn Thành. Ví dụ như Nhà trọ có quá trời phòng của Nam Thư với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi, hoặc loạt phim Đại kê chạy đi của NSND Hồng Vân, Quỷ linh nhi của NSƯT Trịnh Kim Chi, Ma của nghệ sĩ Kiều Linh, Thần chết tập sự của Tuấn Trần, Hiếu bến tàu của Hồ Quang Hiếu...

Những bộ phim phát hành trên các nền tảng miễn phí như YouTube tuy đầu tư lớn nhưng không thể sánh được với những tác phẩm kinh điển được phát hành trên các nền tảng thu phí. Mắt biếc - phim điện ảnh Việt Nam của đạo diễn Victor Vũ dựa trên tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh “gây sốt” đối với khán giả vào cuối năm 2019 - đang được lên kế hoạch trình chiếu độc quyền trên nền tảng trực tuyến thu phí. Trên Netflix, hiện có hàng loạt phim Việt cũ cũng thu hút khán giả như: Hạnh phúc của mẹ, Lửa Phật, Siêu sao siêu ngố, Mẹ chồng, Hương ga...

Phát hành trên mạng YouTube từ đầu năm, đến nay phim Nhà trọ có quá trời phòng của Nam Thư đã thu hút trên 4 triệu lượt người xem. Ảnh cắt từ clip tập 2 của phim
Phát hành trên mạng YouTube từ đầu năm, đến nay phim Nhà trọ có quá trời phòng của Nam Thư đã thu hút trên 4 triệu lượt người xem. Ảnh cắt từ clip tập 2 của phim

Có thể nói, đây chính là thời điểm mở ra cơ hội cho phim Việt chinh phục khán giả trên một nền tảng mới nhiều thú vị: nền tảng trực tuyến. Có lẽ hiện nay phim chiếu mạng về cơ bản cũng cần chất lượng như phim điện ảnh kinh điển nhưng sẽ có nhiều đặc thù phù hợp với thói quen tiếp nhận của công chúng online mà các nhà sản xuất cần nghiên cứu để nắm bắt. Chẳng hạn như việc tăng cường các cảnh cận, hạn chế những toàn cảnh rộng để phù hợp với màn hình nhỏ. Tất nhiên, hiện nay, không phải ai cũng xem phim online trên di động, tivi thông minh vẫn có nhiều màn hình lớn. Vấn đề quan trọng của phim lên mạng vẫn là… chất lượng! Phim phát hành trên mạng đang dần trở thành xu hướng. Và khi các nhà sản xuất tập trung vào thị trường này rồi thì chất lượng là yếu tố quyết định thành công.

***

Các con số thống kê từ những nền tảng video trực tuyến tại Việt Nam như: FPT Play, My TV, Net TV, Film+ hay các dịch vụ phim online của nước ngoài như Netflix, YouTube cũng cho thấy lượng người truy cập tăng quá nhanh thời gian này. Bên cạnh những vấn đề liên quan đến pháp lý như: giấy phép hoạt động của một số dịch vụ, vấn đề bản quyền…, phim lên mạng hiện đang thu hút người xem từ nông thôn đến thành thị. Doanh thu phim mạng đã cao hơn doanh thu phim chiếu rạp. Cơ hội đang đến với những người làm điện ảnh Việt, nhưng trong cơ hội ấy, có nhiều thách thức về tìm tòi, đầu tư các nguồn lực cho những sản phẩm mới.           

Phú Trang

Tin xem nhiều