Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa những bông hoa Học giỏi, sống tốt

Nguyễn Hòa
20:56, 17/08/2023

Sáng 18-8, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lễ tuyên dương gần 500 học sinh, sinh viên là con của công nhân, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang đạt thành tích Học giỏi, sống tốt năm 2023.

Em Bùi Thị Mỹ Ngân, học sinh lớp 5/1 Trường tiểu học Cây Gáo A (H.Vĩnh Cửu) miệt mài học tập trong những tháng hè
Em Bùi Thị Mỹ Ngân, học sinh lớp 5/1 Trường tiểu học Cây Gáo A (H.Vĩnh Cửu) miệt mài học tập trong những tháng hè. Ảnh: N.HÒA

Những em được chọn tuyên dương đều là học sinh xuất sắc nhiều năm liền của các cấp học và đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, khu vực và quốc tế; đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường và xã hội.

Những bông hoa tiêu biểu

Em Phạm Anh Tú, học sinh lớp 9/11 Trường THCS TT.Long Thành (con chị Phạm Thị Hương Lan, đoàn viên Công đoàn Trường THCS TT.Long Thành, H.Long Thành) là một trong những học sinh có thành tích cao trong học tập. Cha mất sớm từ khi Tú 4 tuổi, mẹ làm giáo viên bị bệnh hiểm nghèo nên cuộc sống của gia đình em khá vất vả. Tuy vậy, với tố chất thông minh và tinh thần tự học, 9 năm qua, Tú luôn là học sinh giỏi toàn diện, nhất là môn Toán.

Em Trần Danh Quang, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trao đổi với mẹ về ngôi trường em chuẩn bị vào học
Em Trần Danh Quang, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trao đổi với mẹ về ngôi trường em chuẩn bị vào học. Ảnh: N.HÒA

Trong 5 năm qua, Tú đã đoạt hơn 40 huy chương các loại ở bộ môn Toán, trong đó em tự hào nhất là đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm 2022. Bước vào lớp 10 này, Tú đã chọn Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM) để tiếp tục theo đuổi đam mê Toán học của mình.

Trong 496 học sinh được tuyên dương năm nay, có 94 em cuối cấp tiểu học, 102 em bậc THCS, 243 em THPT và 57 em tốt nghiệp đại học. Trong đó, có 364 em đoạt giải nhất, nhì trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn tiếng Anh, Ngữ văn, Toán, Hóa, Lý, Sinh và và các hội thi, hội thao và Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Đồng Nai; 132 em đoạt giải cấp quốc gia, khu vực và quốc tế.

“Để đạt được ước mơ, em nghĩ bản thân mỗi người phải luôn nỗ lực trong học tập và dày công nghiên cứu, rèn luyện. Với bản thân em, nhờ nỗ lực học tập nên khi tham gia các cuộc thi quốc gia, tinh thần khá thoải mái, tự tin để đạt kết quả cao như mong đợi” - Tú chia sẻ.

Với em Nguyễn Bảo Ngân, học sinh lớp 9A5 Trường THCS Phú Túc, xã Phú Túc, H.Định Quán (con anh Nguyễn Thanh Vũ, làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội H.Định Quán và chị Nguyễn Thị Thanh Nga, làm việc tại Trường THCS Phú Túc) cũng là bông hoa tiêu biểu trong học tập và rèn luyện.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, ông nội là cựu tù chính trị, cha mẹ đều là cán bộ viên chức nên Ngân có ý thức học tập từ nhỏ. Năm học nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, Ngân xuất sắc đoạt giải khuyến khích khối 9 toàn tỉnh trong kỳ thi Olympic tiếng Anh trên internet; đoạt giải nhì cấp tỉnh Thiếu nhi Đồng Nai tự tin hội nhập; danh hiệu Dũng sĩ nghìn việc tốt…

Còn em Bùi Thị Mỹ Ngân, học sinh lớp 5/1 Trường tiểu học Cây Gáo A (H.Vĩnh Cửu, con anh Bùi Minh Thái, công tác tại Điện lực Trị An và chị Nguyễn Thị Duyên, giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn) là tấm gương sáng về tinh thần chăm ngoan, ham học với thành tích đáng nể: giải ba khối 5 toàn tỉnh kỳ thi Olympic tiếng Anh trên internet, giải khuyến khích hội thi Nét đẹp từ trái tim do Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức, danh hiệu Dũng sĩ nghìn việc tốt năm 2023.

Chia sẻ về bí quyết giúp em đạt kết quả cao trong học tập, Ngân cho biết: “Trên lớp em chú ý nghe thầy cô giảng bài, vấn đề gì không hiểu thì hỏi ngay. Trước khi lên lớp phải học bài cũ, thời gian tự học em thường ôn lại bài và làm bài tập thật nhiều để rèn luyện kỹ năng học tập”.

Tiếp thêm động lực

Em Trần Danh Quang, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn  (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, con đoàn viên Trần Văn Danh, làm việc tại Công ty TNHH nhựa và hóa chất TPC Vina H.Long Thành) là tấm gương trong học tập và rèn luyện ở khối THPT. Suốt 3 năm học THPT, Quang luôn phát huy tính tự lập trong cuộc sống và học tập, mang lại niềm tự hào cho cha mẹ khi đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia và nhận được thư khen ngợi của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện em đã đạt được ước mơ trở thành sinh viên của Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Em Nguyễn Bảo Ngân, học sinh lớp 9A5 Trường THCS Phú Túc (H.Định Quán) bên những thành tích trong suốt các cấp học
Em Nguyễn Bảo Ngân, học sinh lớp 9A5 Trường THCS Phú Túc (H.Định Quán) bên những thành tích trong suốt các cấp học. Ảnh: N.HÒA

Còn em Vũ Hoàng Lương Huy (con anh Vũ Văn Nhai, công tác tại Công an P.Xuân Lập và chị Huỳnh Thị Mỹ Tràng, Phòng Nội vụ TP.Long Khánh), học sinh lớp 12A3 Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (TP.HCM) đã trở thành thủ khoa khối A1 toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 với tổng điểm 29,8. Lương Huy cho biết, em rất phấn khởi khi biết mình trở thành thủ khoa kỳ thi khối A1 toàn quốc năm nay. Để có thành tích đó, Lương Huy đã học rất kỹ kiến thức trong sách giáo khoa, tự đặt ra lịch học tập cho mình và nhận được sự hỗ trợ tận tâm của thầy cô.

Hạnh phúc với kết quả học tập của Huy, chị Huỳnh Thị Mỹ Tràng cho biết, gia đình không tạo áp lực về thành tích mà động viên để Huy tự học với năng lực của mình. Khi biết con đậu thủ khoa, gia đình rất vui và hạnh phúc. “Đây là niềm tự hào của gia đình và sự nỗ lực trong học tập của cháu. Với kết quả trên, cháu quyết định học ngành Kinh tế đối ngoại tại Trường đại học Ngoại thương” - chị Tràng chia sẻ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, phong trào tuyên dương con công nhân, viên chức, lao động, lực lượng vũ trang Học giỏi, sống tốt là một trong những hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn Đồng Nai trong suốt 24 năm qua. Năm 2023, toàn tỉnh có hơn 100 ngàn học sinh, sinh viên được các cấp Công đoàn biểu dương, khen thưởng tại các đơn vị với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng. Riêng cấp tỉnh, có gần 500 em được các cấp Công đoàn xét chọn đạt thành tích tiêu biểu xuất sắc trong học tập. Đây là những bông hoa đại diện cho hơn 100 ngàn gương Học giỏi, sống tốt từ các cấp Công đoàn trong tỉnh.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, phong trào Học giỏi, sống tốt nhằm biểu dương, khen thưởng các học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện suốt 1 cấp học. Thông qua phong trào, nhằm khơi dậy lòng hiếu học, tinh thần phấn đấu rèn luyện về mọi mặt của con em cán bộ, đoàn viên, người lao động trong toàn tỉnh. Đồng thời, ghi nhận công lao nuôi dưỡng, giáo dục của các bậc phụ huynh là cán bộ, đoàn viên, người lao động, lực lượng vũ trang.

Qua đó, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của tổ chức Công đoàn với thế hệ tương lai của đất nước nói chung và con công nhân, viên chức lao động, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng.  

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều