- Này ông, khi giá xăng tăng thì ngay lập tức giá các loại hàng hóa dịch vụ ùn ùn tăng theo. Nhưng khi giá xăng dầu giảm, chẳng thấy hàng hóa dịch vụ nào chịu xuống giá hết. Hai lần gần đây nhất, giá xăng giảm tổng cộng khoảng 800 đồng/lít, đó là mức giảm khá lớn và có tác động tới các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, sao giờ này bà xã tui đi chợ, đi xe đò vẫn than giá cao?
- Này ông, khi giá xăng tăng thì ngay lập tức giá các loại hàng hóa dịch vụ ùn ùn tăng theo. Nhưng khi giá xăng dầu giảm, chẳng thấy hàng hóa dịch vụ nào chịu xuống giá hết. Hai lần gần đây nhất, giá xăng giảm tổng cộng khoảng 800 đồng/lít, đó là mức giảm khá lớn và có tác động tới các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, sao giờ này bà xã tui đi chợ, đi xe đò vẫn than giá cao?
- Không phải 2 lần giảm đâu ông, mà tính từ tháng 7 tới giờ là giá xăng đã qua 7 lần giảm xuống. Nhưng đúng như ông nói, nhiều loại giá cả khác không chịu xuống, thậm chí có lên nữa. Ví dụ như người ta nói, chi phí nhiên liệu trong giá cước vận tải lâu nay vẫn ở mức khoảng 40-50% đối với kinh doanh vận tải, xăng dầu giảm như thế mà giá cước hổng giảm!
- Bà xã tui đi chợ hàng ngày nên biết rất rõ. Giá cả hàng hóa chẳng giảm, mà một số mặt hàng thực phẩm, rau quả cũng tăng nhẹ!
- Cái nghịch lý tăng này chẳng lẽ mình bó tay sao ông?
- Kinh doanh thì ai cũng muốn có lời nhiều. Mình có quản thì quản các chiêu lách luật tăng giá, rút ruột hàng hóa, giảm chất lượng mà cũng dựa trên kiểm tra giám sát, chứ Nhà nước đâu thể can thiệp vào thị trường bằng mệnh lệnh hành chính ông ơi! Thị trường lành mạnh, có cạnh tranh, không độc quyền thì người tiêu dùng có lợi thôi…
- Những mặt hàng thiết yếu như: gạo, thịt cá, rau quả, sữa… có ai độc quyền đâu, mình không quản thì nó cứ lên mà hổng chịu xuống!
BA PHA