Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng ngừa cháy chợ

Đặng Ngọc
07:12, 18/08/2023

Từ đầu năm 2023 đến nay, tại một số tỉnh, thành trên cả nước xảy ra một số vụ cháy lớn ở các chợ truyền thống. Đáng chú ý thiệt hại do cháy chợ rất lớn với nhiều tài sản, hàng hóa của các tiểu thương bị cháy rụi, thậm chí có  vụ thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng.

Tại Đồng Nai, theo ngành chức năng, nguy cơ cháy chợ cũng rất cao. Chỉ tính riêng TP.Biên Hòa, 7/25 chợ truyền thống có nguy cơ cháy cao là: Biên Hòa, Long Bình Tân, Tân Mai 2, Tam Phước, Tân Phong, Tân Hiệp, Tân Mai. Đa phần đây là những chợ lớn, có số lượng tiểu thương và hàng hóa nhiều, khách hàng đông đúc nên nếu xảy ra cháy, nổ, hậu quả sẽ không nhỏ nên không thể chủ quan, lơ là trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều chợ tự phát, khu vực buôn bán xung quanh các chợ truyền thống cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy cao. Đơn cử vào ngày 31-1, 8 ki-ốt phía sau chợ Long Khánh (thuộc P.Xuân Trung, TP.Long Khánh) bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến nhiều tài sản bên trong bị thiêu rụi.

Thời gian qua, lực lượng chức năng cũng chỉ ra hàng loạt hạn chế trong công tác PCCC của các chợ như: hệ thống điện xuống cấp, tình trạng câu kéo điện tự phát, bất cẩn trong sử dụng nguồn nhiệt, sắp xếp hàng hóa lộn xộn… vẫn còn xảy ra,  dẫn đến nguy cơ chập, cháy rất cao.

Do đó, trong thời gian tới, công tác PCCC tại các chợ cần được đặc biệt quan tâm, không chỉ ở các chợ truyền thống mà cả ở các khu vực buôn bán xung quanh chợ truyền thống và cả ở các chợ tự phát. Trước hết vẫn là chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp PCCC cho các hộ kinh doanh, buôn bán để họ chủ động phòng cháy cho chính cơ sở của mình,  chú ý sử dụng nguồn nhiệt an toàn, sắp xếp hàng hóa gọn gàng; biết cách sử dụng thành thạo bình chữa cháy xách tay…  Đồng thời, lực lượng chức năng cần thường xuyên kiểm tra, yêu cầu chấn chỉnh những bất cập ảnh hưởng đến an toàn PCCC, nhất là các chợ đã được xác định có nguy cơ cháy cao; xử phạt nghiêm với các trường hợp vi phạm, tái phạm.

Bên cạnh đó, công tác ra quân dẹp các chợ tự phát, điểm buôn bán tự phát lấn chiếm lòng lề đường, gây cản trở giao thông, cũng như cản trở các xe chữa cháy ra vào làm nhiệm vụ khi có cháy, nổ xảy ra cũng phải thực hiện thường xuyên, liên tục.

Có thể nói, đối với công tác PCCC nói chung, trong đó có PCCC chợ, quan trọng nhất vẫn là công tác phòng cháy. Vì khi đã xảy ra cháy thì hậu quả rất khó lường.       

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều