Dân số cơ học tăng nhanh, nhiều tuyến đường trung tâm ở TP. Biên Hòa đang trở nên quá tải, đặc biệt là tuyến đường Đồng Khởi đoạn từ phường Trảng Dài ra ngã tư Tân Phong luôn trong tình trạng đông đúc…
Dân số cơ học tăng nhanh, nhiều tuyến đường trung tâm ở TP. Biên Hòa đang trở nên quá tải, đặc biệt là tuyến đường Đồng Khởi đoạn từ phường Trảng Dài ra ngã tư Tân Phong luôn trong tình trạng đông đúc và chật hẹp…
Đường Đồng Khởi đoạn giao nhau với đường Bùi Trọng Nghĩa (vào phường Trảng Dài) luôn dày đặc người và xe lưu thông. Ảnh: P.Liễu |
Để giải quyết tình trạng nút thắt ở khu vực này, 2 tuyến đường mới là đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp và đường tránh ngã tư Tân Phong đã được bàn đến khá lâu. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên dự án vẫn chưa được triển khai, trong khi đó nhiều người dân nóng lòng chờ…
* Ngóng đường mới
Ông Nguyễn Văn Cách, nhà ở KP.2, phường Trảng Dài thuộc diện giải tỏa trắng, chia sẻ: “Nếu phải nhường đất làm đường chúng tôi cũng sẵn sàng, chỉ cần bố trí tái định cư tử tế để người dân sớm ổn định cuộc sống”. Theo ông Cách, nhiều năm rồi đất nhà của ông và những hộ dân nằm trong dự án quy hoạch đường liên phường cứ bị “treo” đó nên cuộc sống ảnh hưởng rất nhiều. Nhà xuống cấp không được xây mới, đất bán cũng chẳng ai mua…
Mới đây, tại buổi làm việc với UBND TP. Biên Hòa và các đơn vị liên quan, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã chỉ đạo: đến cuối tháng 9-2016, UBND TP.Biên Hòa phải xác định xong số hộ phải giải tỏa đền bù và bố trí tái định cư cho dự án; xác định cụ thể quỹ đất để thực hiện việc xây dựng và chuyển giao 2 tuyến đường này. Ông Vĩnh cũng khẳng định: “Dù vốn đầu tư cho 2 tuyến đường khá lớn nhưng vẫn phải đưa vào dự án ưu tiên, thuộc công trình trọng điểm và chia giai đoạn để quyết tâm làm”. |
Còn bà Trần Thị Ngọc ở tổ 16, KP.4, phường Tân Hiệp, thì cho biết mỗi lần báo chí đăng tin gì liên quan đến dự án làm đường liên phường là bà xem rất kỹ. “Hay tin dự án làm đường đang khởi động, tôi và các hộ dân có đất thuộc dự án rất phấn khởi, chỉ mong dự án được triển khai càng sớm càng tốt. Đi hay ở, tái định cư ở đâu, chúng tôi cần sớm được thông tin để chuẩn bị tinh thần” - bà Ngọc nói.
Không chỉ những người dân có nhà đất bị quy hoạch mở đường mà cả những người thường xuyên qua lại giữa phường Trảng Dài và Tân Hiệp đều rất phấn khởi khi hay dự án mở 2 tuyến đường nêu trên bắt đầu khởi động.
Sơ đồ tuyến đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp. |
Chị Nguyễn Thị Lan ở KP.5, phường Trảng Dài hiện đang làm việc ở Khu công nghiệp Amata, cho biết buổi sáng chị đi làm thường xuyên bị kẹt xe ở đoạn đường Bùi Trọng Nghĩa - Đồng Khởi. “Để không bị trễ giờ làm, tôi phải đi sớm hoặc tìm đường tắt luồn lách bên trong để đi. Nghe nói sắp tới Nhà nước sẽ mở đường tránh để giảm tải và tránh ách tắc ở đường Đồng Khởi, việc đi lại sẽ thuận lợi hơn, tôi rất mừng” - chị Lan nói.
Chờ đến bao giờ?
Cùng tâm trạng với người dân địa phương, ông Trần Mạnh Hùng, Phó chủ tịch UBND phương Trảng Dài, cho biết khi hay tin dự án bắt đầu được khởi động, lãnh đạo địa phương cũng rất vui. Bởi dân cư ở Trảng Dài hiện đã hơn 100 ngàn người nhưng chỉ có mỗi đường Bùi Trọng Nghĩa là con đường chính để đi ra trung tâm thành phố cũng như đến các khu công nghiệp. Con đường này lại đang trong tình trạng quá tải và xuống cấp trầm trọng nên hay dẫn đến việc ùn tắc và xảy ra tai nạn giao thông. Theo thống kê, phường Trảng Dài có 365 hộ ở các KP.1, 2 và 5 phải giải tỏa, di dời để thực hiện dự án. Trong đó, 265 hộ phải giải tỏa trắng, còn lại là giải tỏa một phần. Những hộ bị giải tỏa trắng sẽ được bố trí tái định cư tại KP.3.
Sơ đồ tuyến đường tránh ngã tư Tân Phong. |
Tại phường Tân Hiệp, ông Mai Xuân Lượng, Phó chủ tịch UBND phường, cho hay hiện dự án chưa cắm mốc cụ thể nên phường chưa thống kê được số hộ phải di dời. Nhưng dự kiến các hộ ở tổ 7C, 8A, 8B của KP.3, tổ 15,16 của KP.4 thuộc diện phải di dời.
Nói về tiến độ triển khai dự án, ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, cho biết mặc dù nhu cầu xây dựng ở TP.Biên Hòa rất “nóng”, 2 tuyến đường này có vốn đầu tư không nhỏ, nhưng UBND TP.Biên Hòa vẫn sẽ ưu tiên thực hiện. Theo tính toán của UBND TP.Biên Hòa, 2 tuyến đường trên có tổng vốn đầu tư khoảng 860 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư cho đường Nguyễn Văn Hoài là 260 tỷ đồng và đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp là 600 tỷ đồng. “Trước mắt, thành phố dự kiến xem xét ưu tiên xây dựng tuyến đường liên phường đoạn 1 (từ đường Nguyễn Ái Quốc đến đường Đồng Khởi) trước, bởi đoạn đường này sẽ giúp giảm lượng xe cho khu vực ngã tư Tân Phong tốt hơn” - ông Dũng nhấn mạnh.
Theo dự án, đường Nguyễn Văn Hoài có chiều dài khoảng 1,5km (nối từ đường Nguyễn Ái Quốc, chạy ôm phía sau Bệnh viện tâm thần Trung ương 2 ra đến đường Đồng Khởi và giao nhau với đường Bùi Trọng Nghĩa. Tuyến đường thứ 2 là đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp có chiều dài là 3,2 km, được chia làm 2 đoạn: đoạn 1 dài 1,5 km bắt đầu từ đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn Cây xăng số 6) qua khu sân vận động nối ra đường Đồng Khởi (đoạn đối diện với Cục Hải quan Đồng Nai); đoạn 2 có chiều dài 1,7 km, từ đường Nguyễn Ái Quốc chạy thẳng đến nút giao đường Bùi Trọng Nghĩa và đường Trần Văn Xã (đoạn gần Trường tiểu học Trảng Dài). Khi 2 tuyến đường này hoàn thành, người dân đi các khu công nghiệp hay vào trung tâm thành phố sẽ rất thuận lợi. |
Phương Liễu