Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở thêm các điểm đậu xe ô tô trong đô thị

Đăng Tùng
07:54, 15/09/2023

Vài tháng gần đây, TP.Biên Hòa đã quy hoạch, bố trí các nơi đậu xe ô tô công cộng tại trung tâm thành phố để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Đây là giải pháp ngăn ngừa tình trạng dừng, đậu xe vào giờ cấm hoặc đậu xe tại các vị trí có biển cấm, gây cản trở giao thông.

Lực lượng chức năng TP.Biên Hòa xử lý xe dừng, đậu vào giờ cấm trên đường Hà Huy Giáp Ảnh: Đ.TÙNG
Lực lượng chức năng TP.Biên Hòa xử lý xe dừng, đậu vào giờ cấm trên đường Hà Huy Giáp. Ảnh: Đ.TÙNG

Đậu xe bất chấp biển cấm

Hiện nay, nhiều tuyến đường trong nội thành Biên Hòa có biển cấm dừng, đậu xe theo ngày chẵn/lẻ và theo giờ như: Hà Huy Giáp, 30-4, Phan Trung, Trương Định..., nhưng vẫn còn tình trạng xe ô tô ngang nhiên dừng, đậu vào giờ cấm, ngày cấm. Đặc biệt, tại các khu vực trường học trên đường 30-4, xe ô tô dừng, đậu ngay dưới các biển cấm để chờ đón học sinh vào cuối buổi chiều là điều thường xuyên bắt gặp.

Phó chủ tịch UBND P.Trung Dũng Lê Thanh Đăng cho biết, trên đường 30-4 có nhiều đoạn đặt biển cấm đậu xe. Tuy nhiên, do nhu cầu dừng, đậu xe của phụ huynh đưa rước học sinh, nhu cầu người dân dừng xe mua sắm tại các cửa tiệm kinh doanh dọc hai bên đường rất cao nên tình trạng xe ô tô dừng, đậu ở khu vực bị cấm, hoặc ở bên trái đường là điều thường xảy ra. Thậm chí, khu vực công viên Biên Hùng đã bố trí bãi đậu xe công cộng có sức chứa hơn 100 chiếc nhưng nhiều người vẫn bất chấp quy định giờ cấm mà đậu xe trên đường Hà Huy Giáp và 30-4 gần đó, vì… “ngại đi xa”.

Về phía người dân, nhiều ý kiến thể hiện sự đồng tình khi có thêm một số bãi đậu xe công cộng mới. Đồng thời, người dân cũng kiến nghị tại một số trung tâm thương mại, trường học cần sớm bố trí nơi dừng, đậu xe ô tô phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân.

Ông N.V.T. (ngụ P.Thống Nhất) cho biết: “Mỗi khi có việc đi vào các tuyến đường trung tâm TP.Biên Hòa thì ngại nhất vẫn là việc tìm nơi dừng, đậu xe ô tô. Có tuyến đường dù không có biển cấm dừng, đậu nhưng cũng dễ bị “đuổi” vì chắn mặt tiền ra vào cửa hàng kinh doanh hoặc nhà dân. Dù có các vị trí đậu xe công cộng hoặc bãi đậu xe trả phí tại các tòa nhà, nhưng thực tế chỉ tập trung vài điểm, khu vực đông dân cư, còn các vị trí khác thì rất khó tìm được nơi đậu xe”.

Theo nhận định của Ban An toàn giao thông TP.Biên Hòa, nguyên nhân của việc nhiều xe ô tô dừng, đậu tràn lan, bất chấp biển cấm là do số lượng phương tiện trên địa bàn liên tục gia tăng. Cùng với đó là các vị trí đậu xe, bãi đậu xe công cộng phục vụ nhu cầu của người dân lại khá ít. Ngoài ra, ý thức của không ít người tham gia giao thông còn hạn chế, chưa chú ý đến hệ thống biển báo, biển cấm trên các tuyến đường.

Tiếp tục mở thêm các bãi đậu xe công cộng

Trước nhu cầu ngày càng lớn về bãi đậu xe tại khu vực nội thành Biên Hòa, sắp tới cơ quan chức năng TP.Biên Hòa sẽ bố trí thêm 2 điểm đậu xe công cộng mới tại khu vực trung tâm thành phố là ngã ba Cách Mạng Tháng Tám - Võ Thị Sáu (P.Quyết Thắng) và ngã ba Hoàng Minh Châu - Nguyễn Văn Trị (P.Hòa Bình). Đây là 2 khu vực được cơ quan chức năng xác định số lượng phương tiện có nhu cầu dừng, đậu cao.  

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, bãi đậu xe dự kiến tại ngã ba Cách Mạng Tháng Tám - Võ Thị Sáu nằm ngay vị trí của cơ sở 2 Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cũ. Hiện phòng đang chờ các cơ quan, đơn vị liên quan thanh lý tài sản hiện hữu và bàn giao mặt bằng của cơ sở này rồi mới có thể san phẳng làm bãi đậu xe. Còn bãi đậu xe ở ngã ba Hoàng Minh Châu - Nguyễn Văn Trị (Xí nghiệp In Đồng Nai cũ) nằm đối diện với công viên Nguyễn Văn Trị, mặt bằng hiện đã được san bằng, người dân đã có thể vào gửi xe miễn phí.

Đại diện Ban An toàn giao thông TP.Biên Hòa cho hay, cùng với việc bố trí các vị trí đậu xe tại trung tâm thành phố, lực lượng chức năng sẽ tăng cường xử lý vi phạm dừng, đậu xe trên tuyến đường có biển cấm, nhất là các khung giờ cao điểm, các nơi thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, các cổng trường. Qua đó nhằm xây dựng thói quen dừng, đậu xe đúng nơi quy định cho người dân và chấn chỉnh trật tự đô thị TP.Biên Hòa.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích