Báo Đồng Nai điện tử
En

Trẻ 3 tuổi mới tiêm 1 mũi sởi có thể bị sởi nặng không?

10:43, 15/10/2024
 

Chào bác sĩ! Con em 3 tuổi, đang đi học mầm non. Hôm qua, con em bị sốt 39 độ C ạ. Em cho con uốn thuốc hạ sốt, sau đó có hạ nhưng vẫn sốt lại. Trong lớp học chung của bé cách đây 3 ngày có một bé bị bệnh sởi. Em nghĩ con bị lây bệnh nhưng chưa thấy có nổi ban. Em có nên cho bé đi bệnh viện không ạ? Con em đã tiêm 1 mũi vắc xin sởi rồi thì có thể bị sởi bệnh nặng không ạ?

(Chị Thu Hà, ngụ phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa)

Bác sĩ trả lời:

Bạn Hà thân mến!

Khi trẻ sốt 390C là sốt cao, chúng ta cần tìm nguyên nhân gây sốt. Trường hợp này có yếu tố dịch tễ vì trong lớp bé học có trẻ mắc sởi nên chúng ta phải nghĩ đến sởi và cần loại trừ ngay.

Trẻ mắc sởi sẽ trải qua giai đoạn ủ bệnh vài ngày, sau đó sốt và xuất hiện các triệu chứng viêm long đường hô hấp như chảy nước mắt, nước mũi, mắt đỏ do viêm kết mạc…, tiếp đó sẽ sang giai đoạn phát ban.

Phát ban do sởi có một diễn tiến rất đặc biệt, ban sẽ xuất hiện đầu tiên ở sau tai, sau đó lan ra cả mặt, rồi xuống cổ, ngực, bụng, lưng và tay chân. Khi ban lặn cũng theo trình tự trên.

Do đó, nếu mắc sởi có thể con của bạn đang ở giai đoạn sốt, viêm long mà chưa đến giai đoạn phát ban. Con bạn đã được tiêm chủng 1 mũi sởi nên trẻ đã có kháng thể bảo vệ chống lại bệnh sởi.

Tuy nhiên, do trẻ tiêm sởi chưa đủ liều (theo Chương trình tiêm chủng quốc gia là trẻ phải được tiêm 3 liều) nên vẫn có thể mắc sởi. Bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa khám, chẩn đoán và hướng dẫn cách chăm sóc trẻ tại nhà.

Chúc con bạn mau bình phục!

Phó giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Bùi Quốc Thắng,

Khám và điều trị Nhi khoa, Bệnh viện Âu Cơ

 

 

Tin xem nhiều