Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Sa trực tràng 2cm và từng phẫu thuật sa tử cung, bây giờ có nên phẫu thuật tiếp?

BS CKI Lê Văn Cường
18:41, 29/02/2024
 

* Mẹ em nay đã 67 tuổi và phần hậu môn có búi sa khá lớn. Búi sa này ngày càng lớn, gần đây gây đau rát, sưng đỏ và gây khó khăn, bất tiện. Bà đã đi khám, bác sĩ thông báo bị sa trực tràng 2cm. Trước đây, bà đã phẫu thuật sa tử cung rồi. Vậy giờ mẹ em có nên làm phẫu thuật sa trực tràng nữa không ạ?

(Chị Nguyễn Thị Chính, ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa)

Bác sĩ trả lời:

Chào chị!

Sa trực tràng phổ biến ở người lớn tuổi và ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Hầu hết phụ nữ bị sa trực tràng ở độ tuổi từ 50 trở lên, trong khi hầu hết đàn ông mắc bệnh ở độ tuổi 40 hoặc trẻ hơn.

Ở phụ nữ lớn tuổi, sa trực tràng thường xảy ra cùng lúc với sa tử cung hoặc sa bàng quang do sự yếu kém chung của các cơ sàn chậu. Sa trực tràng không chỉ gây khó chịu, phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể gây những biến chứng nguy hiểm nếu bệnh tiến triển nặng.

Tuy nhiên, hiện tại Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark đã thực hiện phẫu thuật nội soi để giải quyết căn bệnh này. Kỹ thuật này giúp giảm thiểu xâm lấn, rút ngắn thời gian hồi phục và mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân.

Với trường hợp của mẹ em, các bác sĩ sẽ tiến hành khâu treo lưới prolein vào thành trước trực tràng, thành sau âm đạo treo lưới vào ụ nhô. Đã có nhiều bệnh nhân thực hiện phương pháp này và đều có kết quả điều trị rất tốt nên bạn yên tâm nhé.

BS CKI Lê Văn Cường

Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark

 

 

Tin xem nhiều