Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Sau mổ thoát vị đĩa đệm có bê đồ được không?

BS CKI Trần Minh Thành
09:14, 26/01/2024
 

* Chào bác sĩ, mẹ em năm nay 55 tuổi, đã thực hiện phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4, L5 được gần 1 năm. Hiện tại mẹ em đã đi lại sinh hoạt bình thường.

Bác sĩ cho em hỏi nếu mẹ em mang, bê đồ thì có được hay không và bệnh có tái phát sau phẫu thuật hay không? Em cảm ơn bác sĩ.

(Chị Mỹ Anh, ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa)

Bác sĩ trả lời:

Xin chào bạn!

Phẫu thuật cột sống có nhiều loại can thiệp (có đặt dụng cụ hay không đặt dụng cụ; 1 tầng hay nhiều tầng…). Mỗi bệnh nhân cơ địa và bệnh lý khác nhau thì thời gian hồi phục cũng không giống nhau. Phẫu thuật càng đơn giản, phẫu thuật càng ít tầng thì thời gian phục hồi càng nhanh.

Điều này chỉ có bác sĩ phẫu thuật riêng cho mỗi bệnh nhân mới nắm rõ nhất. Còn thông thường mổ cột sống sau 3 tháng có thể vận động nhẹ như: đi bộ, tập thể dục nhẹ nhàng, làm việc nhà, làm việc văn phòng…). Sau 6 tháng có thể tập làm dần việc nặng.

Theo như bạn nói, mẹ của bạn đã mổ được 1 năm, 1 tầng L4, L5, đi lại sinh hoạt bình thường thì đó là dấu hiệu tốt. Bạn nên đưa mẹ tái khám bác sĩ chuyên khoa để khám, chụp phim đánh giá lại cột sống nhé.

Mổ cột sống hiếm khi bị tái phát, nếu có bị lại thì sẽ bị ở tầng khác.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe.

BS CKI Trần Minh Thành,

Chuyên khoa Ngoại thần kinh khoa CTCH&PHCN, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai

 

 

Tin xem nhiều