Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

03:03, 30/03/2020

Để phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị và các địa phương về việc tạm ngừng một số hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Để phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị và các địa phương về việc tạm ngừng một số hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Một nhà hàng ở TP.Biên Hòa thông báo tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19 theo chủ trương của UBND tỉnh. Ảnh: Hải Quân
Một nhà hàng ở TP.Biên Hòa thông báo tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19 theo chủ trương của UBND tỉnh. Ảnh: Hải Quân

[links()]Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng hoạt động các khu vui chơi, giải trí, CLB bida, sân golf, cơ sở làm đẹp, uốn tóc, hớt tóc, các khu chợ đêm trên địa bàn tỉnh; nhà hàng, quán bia, cơ sở - điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát (kể cả các trạm dừng chân) có công suất phục vụ từ 20 người trở lên; khuyến khích các hình thức đặt hàng, bán hàng qua điện thoại, qua mạng, giao hàng tận nơi. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 7 giờ ngày 27-3-2020 đến hết ngày 15-4-2020.

* Chấp nhận thiệt hại kinh tế để phòng, chống dịch

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam có 2 tuần để hành động và virus sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu chúng ta không triển khai phòng, chống kịp thời, quyết liệt. Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 0 giờ ngày 28-3 đến hết ngày 15-4. Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng, tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu…    

Qua khảo sát tại nhiều tuyến đường trong nội ô TP.Biên Hòa, từ ngày 27-3, hàng loạt nhà hàng, cửa hàng dịch vụ ăn uống đã đồng tình ủng hộ và chấp hành nghiêm quy định của UBND tỉnh. Ông Nguyễn Đức Tân, đại diện chuỗi nhà hàng K’Tân (TP.Biên Hòa) cho biết, hiện nay các nhà hàng K’Tân đã tạm đóng của theo đúng thời gian quy định của UBND tỉnh. “Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, việc tạm ngưng hoạt động các khu vui chơi, giải trí, cơ sở - điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ nhiều người là chủ trương đúng đắn. Chuỗi nhà hàng chúng tôi rất đồng tình ủng hộ để chung tay phòng, chống dịch vì sức khỏe của cộng đồng” - ông Tân nói.

Tương tự, theo ông Hà Vũ Bảo Giang, Giám đốc Công ty TNHH nhượng quyền cà phê GT (sở hữu thương hiệu Z! Café), hơn 10 cửa hàng thuộc hệ thống Z! Café trên địa bàn tỉnh đã tạm ngưng phục vụ hình thức trực tiếp tại cửa hàng. Thay vào đó, các cửa hàng này đẩy mạnh các hình thức bán hàng trực tuyến, bán cho khách mang đi.

“Chủ trương nói trên của UBND tỉnh là hoàn toàn phù hợp, kịp thời trong tình hình hiện nay. Hệ thống của chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành từ ngày 27-3. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, Z! Café có thêm nhiều món mới trong thực đơn cũng như giảm giá đối với các loại sản phẩm mang đi từ 30-50%” - ông Bảo Giang cho biết thêm.

Trước đó, UBND tỉnh cũng quyết định tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, các dịch vụ tập trung đông người như: phòng gym, phòng tập yoga, karaoke, phòng trà, quán bar, massage… Ông Lê Văn Hoàng, chủ phòng gym Vũ Lê (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Ngay sau khi UBND tỉnh có văn bản yêu cầu tạm ngưng hoạt động của các rạp chiếu phim, quán bar, điểm massage, phòng gym… để tránh tụ tập đông người, hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh, phòng gym của tôi đã thực hiện nghiêm. Tôi cho rằng quyết định nói trên là cần thiết, góp phần hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh…”.

* Bố trí lại cửa hàng, tăng cường giao hàng trực tuyến

Để đảm bảo hạn chế tụ tập đông người, nhiều cửa hàng, nhà hàng, quán cà phê… đã có nhiều phương án để đảm bảo hoạt động kinh doanh theo quy định như: bố trí lại bàn ghế với số lượng vừa phải, đảm bảo khoảng cách an toàn, tăng cường các hình thức giao dịch trực tuyến, bán hàng mang đi, giới hạn giờ cho khách hàng ngồi tại quán…

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, quản lý cửa hàng Highlands Coffee trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa) cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh về việc tạm ngưng hoạt động các cơ sở/điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống có công suất phục vụ từ 20 người trở lên, hiện cửa hàng chỉ bán theo hình thức take away (mang đi). Cùng với đó, lượng khách đặt hàng trực tuyến giao tận nơi tăng nhiều hơn so với trước.

Các hình thức bán hàng mang đi được các hệ thống cà phê đẩy mạnh vào dịp này để hạn chế việc tụ tập đông người, phòng, chống dịch Covid-19
Các hình thức bán hàng mang đi được các hệ thống cà phê đẩy mạnh vào dịp này để hạn chế việc tụ tập đông người, phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Hải Quân

“Nhờ có chủ trương này nên tất cả nhân viên làm việc thấy yên tâm hơn. Tuy lượng khách sụt giảm dẫn đến doanh thu giảm theo nhưng cửa hàng rất đồng tình với chủ trương của Nhà nước, vì vấn đề đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân nói chung và nhân viên của cửa hàng nói riêng luôn phải đặt lên hàng đầu” - chị Trang chia sẻ.

Chị Nhã Trúc, đại diện hệ thống quán bò bít tết Medium Rare ở đường Hà Huy Giáp (TP.Biên Hòa) cho hay, hiện nay hệ thống cửa hàng chỉ nhận phục vụ lượng khách dưới 20 người/đợt. Việc bố trí bàn ghế cũng đảm bảo cách xa nhau 2m để giữ khoảng cách tiếp xúc an toàn cho mọi người. Tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 diễn tiến phức tạp nên lượng khách đến quán khá ít, chủ yếu mọi người đặt món online hoặc mua mang về.

Bà Đào Thị Nguyên Trang, đại diện nhà hàng Trang Hào (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết: “Nhà hàng hiện triển khai các hoạt động đặt hàng online theo yêu cầu, giao hàng tận nơi cho khách hàng. Đây là phương án phù hợp nhất lúc này trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường, tụ tập đông người”.

Tương tự, ông Minh Phú, chủ quán ăn gia đình Phố Đêm (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) cho hay, ngay khi có thông báo của UBND tỉnh, quán của ông đã nghiêm chỉnh thực hiện việc tạm ngưng hoạt động, phục vụ trực tiếp khách hàng. Thay vào đó là các hình thức giao hàng tận nơi. “Điều này vừa giúp quán có kênh tiêu thụ đối với các loại mặt hàng tươi sống, vừa là cách để hạn chế tụ tập đông người, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trong thời gian tới, quán sẽ tiếp tục nghiên cứu phương án phát triển thêm các hình thức bán hàng trực tuyến để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách” - ông Phú cho hay.

* Mong muốn có thêm những hỗ trợ

Đại diện nhiều cửa hàng, nhà hàng cũng mong muốn cơ quan chức năng cần tiếp tục có thêm các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Ông Nguyễn Đức Tân chia sẻ, dưới các áp lực, khó khăn bủa vây, vấn đề giãn, giảm thuế, giãn thời hạn đóng bảo hiểm xã hội là mong mỏi của nhiều doanh nghiệp, chủ nhà hàng vào thời điểm hiện tại để hạn chế những thiệt hại cho những đơn vị chịu tác động trực tiếp từ dịch Covid-19.

Tương tự, ông Hà Vũ Bảo Giang cho biết thêm, hiện nay khó khăn lớn nhất của chuỗi hệ thống là chi phí mặt bằng. Còn về đội ngũ nhân viên, nhiều người cũng chấp nhận giảm thu nhập để cùng với doanh nghiệp vượt qua giai đoạn này. Hệ thống hy vọng có thêm sự hỗ trợ, giảm giá thuê mặt bằng từ đối tác, cũng như mong muốn Nhà nước có thêm những chính sách hỗ trợ cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, chủ cửa hàng đề nghị cần xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành đúng theo quy định của UBND tỉnh để đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, hạn chế tối đa những nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng…

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đánh giá, quyết định tạm ngưng một số hoạt động trên địa bàn tỉnh rất kịp thời, chính xác trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp hiện nay. Theo tính toán về dịch tễ học, số ca nhiễm bệnh từ số 1 đến 100 mất khoảng 2 tuần nhưng từ ca số 100 đến 1.000 lại rất nhanh. Do đó, sau khi cả nước ghi nhận ca mắc 100, Chính phủ đã có nhiều quyết định quyết liệt như cấm đường hàng không để khách nước ngoài không nhập cảnh; những người trở về từ nước ngoài đều phải cách ly bắt buộc và hạn chế tập trung đông người. “Chỉ có 2 con đường khiến dịch bệnh này lây lan là tiếp xúc trực tiếp với người mang bệnh và tiếp xúc với virus bám trên bề mặt. Như vậy, việc hạn chế đến nơi đông người và tất cả phải đeo khẩu trang khi ra ngoài có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng bệnh. Nếu 90% người dân đều mang khẩu trang sẽ ngừa được nhiều bệnh khác, không riêng gì Covid-19” - TS-BS Vũ nhấn mạnh.               

Khánh Ngọc

Hải Quân

 

Tin xem nhiều