Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

11:03, 27/03/2020

Hưởng ứng lời kêu gọi đóng góp tiền, hiện vật để chung tay phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, những ngày qua, có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tiền, trang thiết bị y tế cho ngành Y tế.

Hưởng ứng lời kêu gọi đóng góp tiền, hiện vật để chung tay phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, những ngày qua, có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tiền, trang thiết bị y tế cho ngành Y tế.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ (trái) nhận các mặt hàng hỗ trợ  công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do doanh nghiệp trao tặng
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ (trái) nhận các mặt hàng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do doanh nghiệp trao tặng

[links()]Những việc làm thiết thực trên đã góp phần tiếp sức cho nhân viên y tế đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

* Cùng góp công, góp của

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, chỉ 3 ngày sau khi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ra lời kêu gọi, nhiều mạnh thường quân, đơn vị, doanh nghiệp đã chuyển số tiền hơn 5,3 tỷ đồng vào tài khoản của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, số tài khoản: 3751.0.1021517.00000, tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Đồng Nai. Đến ngày 26-3, tài khoản của Sở Y tế đã nhận được tổng cộng hơn 11 tỷ đồng để chung tay góp sức hỗ trợ ngành Y tế và các ngành chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trong số đó, một số đơn vị đã ủng hộ số tiền khá lớn như: Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa hỗ trợ 2 tỷ đồng. Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp Đồng Nai hỗ trợ 2 tỷ đồng. Công ty CP Phát triển đô thị công nghiệp số 2 hỗ trợ 1 tỷ đồng.

Là đơn vị ủng hộ 2 ngàn bộ đồ bảo hộ và 10 ngàn khẩu trang cho nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, ông Vũ Đức Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai chia sẻ, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, ngay từ đầu tháng 2-2020, công ty đã chuyển một bộ phận qua làm nhiệm vụ sản xuất đồ bảo hộ cho nhân viên y tế, khẩu trang. Ngay sau khi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ra lời kêu gọi, công ty đã liên hệ với Sở Y tế để hỗ trợ các mặt hàng trên, nhằm góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

* Thực hiện tốt nhiệm vụ

Được sự hỗ trợ từ UBND tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong tỉnh, các y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ trong các khu cách ly cảm thấy vững tâm hơn, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Điều dưỡng trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Nguyễn Minh Phúc cho hay, khu cách ly đối với những người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 được đặt tại Khoa Bệnh nhiệt đới của bệnh viện. Toàn khu có 60 giường bệnh, trong đó có 25 giường bệnh được sử dụng để cách ly đối với những người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19. Trường hợp có đông người hơn sẽ sử dụng số giường bệnh còn lại.

Từ đầu tháng 2 đến nay, khu cách ly đón tiếp, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho 22 người là người nước ngoài, Việt kiều. Hiện tại, trong khu cách ly có 11 người, đa số là người nước ngoài.

Mỗi ngày, vào buổi sáng, điều dưỡng sẽ xuống khu cách ly để lấy dấu hiệu sinh tồn, đo huyết áp, đếm mạch, đo thân nhiệt, nhịp thở cho người thuộc diện cách ly. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành khám bệnh cho những người này. Nếu ai có dấu hiệu bất thường, bác sĩ sẽ cho thuốc và làm xét nghiệm tùy vào từng mức độ.

Về chế độ ăn uống, sinh hoạt của những người trong khu cách ly, mỗi ngày điều dưỡng sẽ báo cho Khoa Dinh dưỡng của bệnh viện suất ăn sáng, trưa, tối của những người trong khu cách ly. Sau đó, điều dưỡng sẽ mang thức ăn vào khu cách ly cho từng người theo chế độ ăn 60 ngàn đồng/người/ngày của UBND tỉnh. Ngoài ra, bệnh viện còn hỗ trợ tiền để mua nước suối, giấy vệ sinh, kem đánh răng, bàn chải đánh răng cho những người trong khu cách ly.

“Do phần lớn những người trong khu cách ly là người nước ngoài nên việc ăn uống của họ cũng không giống nhau. Một số người Hàn Quốc thì thích ăn mì gói hơn ăn cơm nên bệnh viện phải trang bị thêm bình nấu nước siêu tốc để họ pha mì gói.  Trong khi đó, một số người Đức thì rất thích uống nước ngọt nên thường xuyên nhờ điều dưỡng mua nước ngọt giùm” - điều dưỡng Phúc chia sẻ.

Để giải quyết vấn đề bất đồng ngôn ngữ với những người trong khu cách ly, các điều dưỡng ở khu cách ly Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cho biết, một người Đức trong khu cách ly nếu cần gì thì sẽ liên lạc với một người bạn là người Việt Nam biết tiếng Đức ở bên ngoài. Người bạn này sau đó sẽ liên lạc với điều dưỡng trong khoa, truyền đạt lại mong muốn của người Đức đang cách ly. Một số người nước ngoài có thể nói được tiếng Anh thì các điều dưỡng, bác sĩ trong bệnh viện có thể hiểu và hỗ trợ họ.

An Yên

Tin xem nhiều