Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành động quyết liệt trong ''thời gian vàng''

08:03, 27/03/2020

Mạng xã hội mấy ngày gần đây chia sẻ những hình ảnh rất xúc động về lực lượng đang thực thi nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung dành cho người có yếu tố dịch tễ của dịch bệnh Covid-19.

Mạng xã hội mấy ngày gần đây chia sẻ những hình ảnh rất xúc động về lực lượng đang thực thi nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung dành cho người có yếu tố dịch tễ của dịch bệnh Covid-19. Ở đó, họ hầu như không có thời gian nghỉ ngơi, chăm chỉ phục vụ vô số việc có tên và không tên chỉ với mong muốn duy nhất: chăm sóc tốt nhất cho những người bị cách ly, đem đến sự an tâm cho tất cả mọi người, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát mạnh như hiện nay.

Dịch bệnh lan rộng cũng đồng nghĩa với việc số người bị cách ly sẽ ngày một gia tăng. Ngoài việc chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết, các địa phương còn phải huy động lực lượng phục vụ đông đảo là các nhân viên y tế, cán bộ, chiến sĩ… tham gia công tác phòng, chống dịch. Cả hệ thống chính trị đang làm hết sức mình để chống lại đại dịch. Thế nhưng bên cạnh những người chấp hành tốt, tuân thủ biện pháp cách ly, vẫn còn một số chủ quan, xem nhẹ vấn đề này. Đã xảy ra tình trạng khai báo gian dối để không phải đi cách ly, thậm chí trốn khỏi khu vực cách ly. Có những trường hợp còn chê bai điều kiện ăn ở tại khu cách ly mà không biết rằng, để chuẩn bị được những nơi ở ấy là biết bao nhiêu mồ hôi, công sức và cả sự hy sinh của biết bao nhiêu người.

Thiệt hại, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã hiển hiện rất rõ. Cả thế giới đang căng mình chống dịch và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo dự báo, Việt Nam có 2 tuần lễ vàng để “chiến  đấu” với dịch Covid-19. Nếu không hành động kịp thời, quyết liệt thì sẽ khó thắng được “giặc” Covid-19. Trong đó, ý thức của người dân góp phần quan trọng vào việc có ngăn chặn được đại dịch lan rộng hay không.

Chính phủ đã đưa ra những biện pháp hết sức quyết liệt, trong đó có việc tạm dừng tất cả hoạt động hội họp, sự kiện trên 20 người; dừng các lễ nghi tôn giáo; đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ không cần thiết; cấm tụ tập trên 10 người… Bất kỳ ai vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, đặc biệt sẽ xử lý hình sự những người cách ly không đúng quy định. Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tất cả các biện pháp cứng rắn này vì một mục đích cuối cùng là nhằm đảm bảo 3 chữ an: an toàn tính mạng, an sinh xã hội và an tâm đại dịch sẽ qua đi.

Cuộc chiến với dịch Covid-19 sẽ còn nhiều cam go và thử thách. Do đó, cùng với quyết tâm và hành động quyết liệt của hệ thống chính trị, rất cần sự chung tay, đồng lòng của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh. “Ai ở đâu hãy cứ ở yên đó”, “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần” là những thông điệp đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa trong khoảng “thời gian vàng” hiện nay.

Minh Ngọc

 

 

Tin xem nhiều