Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo các điều kiện cần thiết trong khu cách ly

03:03, 28/03/2020

Toàn tỉnh có 7 khu cách ly tập trung đã được đưa vào sử dụng với sức chứa 1.115 giường để phục vụ cho công tác cách ly người có yếu tố nguy cơ nhiễm Covid-19.

Toàn tỉnh có 7 khu cách ly tập trung đã được đưa vào sử dụng với sức chứa 1.115 giường để phục vụ cho công tác cách ly người có yếu tố nguy cơ nhiễm Covid-19. Hầu hết các cơ sở đều đảm bảo những điều kiện cần thiết về trang thiết bị, máy móc, đồ dùng để người thuộc diện cách ly sử dụng, sinh hoạt hằng ngày.

Bên trong khu cách ly tại Cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu (đóng tại xã Thạnh Phú). Ảnh: H.DUNG
Bên trong khu cách ly tại Cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu (đóng tại xã Thạnh Phú). Ảnh: H.DUNG

[links()]Các cơ quan chức năng đang tiếp tục khảo sát thêm một số địa điểm khác để sử dụng làm khu cách ly tập trung trong tình huống gia tăng số người thuộc diện phải cách ly, hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng.

* Số lượng khu cách ly tăng dần

Những ngày đầu tháng 2, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh ở Vũ Hán (Trung Quốc), ngành Y tế Đồng Nai đã lên phương án sử dụng Bệnh viện Phổi Đồng Nai làm khu tiếp nhận, cách ly, theo dõi sức khỏe cho những người Việt Nam và nước ngoài đi từ vùng có dịch bệnh nhập cảnh vào Việt Nam.

Khi tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp hơn, các khu cách ly ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp tục được đưa vào sử dụng. Trong đó, khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tiếp nhận những trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, đau họng, có yếu tố dịch tễ là đi từ vùng có dịch bệnh trở về hoặc có tiếp xúc với trường hợp nhiễm bệnh. Khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất tiếp nhận, cách ly, theo dõi sức khỏe cho những người nước ngoài, Việt kiều từ nước ngoài về. Riêng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai hiện chưa tiếp nhận, cách ly trường hợp nghi nhiễm nào.

Những ngày sau đó, ngành Y tế tiếp tục đưa vào sử dụng 3 khu cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành, Trung tâm Y tế H.Nhơn Trạch và Cơ sở 2 của Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu (đặt tại xã Thạnh Phú).

Nhân viên y tế tại khu cách ly ở Cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu mặc đồ bảo hộ chuẩn bị mang đồ dùng vào phòng cho người cách ly
Nhân viên y tế tại khu cách ly ở Cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu mặc đồ bảo hộ chuẩn bị mang đồ dùng vào phòng cho người cách ly

Cách đây vài ngày, khu cách ly tập trung tại ký túc xá Trường đại học Đồng Nai được tỉnh trưng dụng. Đây là khu cách ly tập trung có quy mô lớn nhất tỉnh đến thời điểm này với 900 giường.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, mỗi địa phương trong tỉnh có trách nhiệm nghiên cứu, thành lập một khu cách ly tại địa phương mình với quy mô ít nhất là 100 giường bệnh để chủ động, kịp thời triển khai cách ly, theo dõi, điều trị những trường hợp nghi ngờ/nhiễm bệnh tại địa phương.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính từ cuối tháng 1-2020 đến nay, toàn tỉnh có tổng cộng 266 trường hợp thuộc diện cách ly tập trung. Trong đó, 111 trường hợp đã qua theo dõi 14 ngày, có sức khỏe bình thường. 155 trường hợp còn lại đang được tiếp tục cách ly, theo dõi, bao gồm: những người có tiếp xúc trực tiếp (F1) với ca nhiễm Covid-19; người tiếp xúc với F1; người ngồi cùng chuyến bay với người nhiễm bệnh; người tiếp xúc với người ngồi cùng chuyến bay với người nhiễm bệnh; người đến từ, đi qua vùng dịch nước ngoài, trong nước.

Trung tâm cách ly tại Cơ sở 2 Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu hiện đang có nhiều người cách ly nhất với 67 người. Tiếp đến là Bệnh viện Phổi Đồng Nai (39 người), ký túc xá Trường đại học Đồng Nai (28 người).

* Tiếp tục khảo sát nhiều địa điểm khác

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh mới đây, đại tá Nguyễn Văn Dũng, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết, Quân khu 7 giao chỉ tiêu cho Đồng Nai tiếp nhận khoảng 3,5 ngàn người cách ly từ các địa phương khác chuyển về. Dự kiến từ ngày 27 đến
30-3, Đồng Nai sẽ tiếp nhận 1 ngàn người. Từ ngày 4-4, Quân khu 7 sẽ tiếp tục điều tiết.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương mua sắm trang thiết bị cần thiết để trang bị cho cơ sở cách ly tập trung tại Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI (sức chứa tối đa 1 ngàn giường), giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phụ trách và sẵn sàng tiếp nhận những người thuộc diện cách ly từ TP.HCM và các địa phương khác chuyển về. Các sở, ngành liên quan đồng thời tiếp tục khảo sát thêm các địa điểm khác trong tỉnh để có thể sử dụng làm khu cách ly tập trung khi cần thiết.

Lực lượng dân quân tự vệ chuẩn bị các đồ dùng, vật dụng cho khu cách ly tại Trường đại học Đồng Nai . Ảnh: HL
Lực lượng dân quân tự vệ chuẩn bị các đồ dùng, vật dụng cho khu cách ly tại Trường đại học Đồng Nai . Ảnh: HL

Để đáp ứng nhu cầu cách ly, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã khảo sát ở 3 vị trí trong tỉnh với sức chứa khoảng 600 người và chờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.

Về các khu cách ly tập trung của tỉnh, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho biết, các sở, ngành liên quan đã khảo sát và dự kiến đưa vào sử dụng thêm các khu cách ly tại ký túc xá của các Trường THPT Trấn Biên (250 giường), Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (250 giường), Trường cao đẳng Lê Quý Đôn (150 giường), Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai (250 giường), Trường cao đẳng Nghề số 8 (100 giường), Trường đại học Công nghệ Miền Đông (100 giường), Trường phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện Tân Phú - Định Quán (100 giường), Trường cao đẳng An ninh (100 giường),  Nhà khách Mã Đà (100 giường)…

Ngoài ra, có một số cơ sở khác dự phòng như: Trường mẫu giáo Hoa Mai (H.Trảng Bom), Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai Cơ sở 2 (H.Nhơn Trạch), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp giáo dục thường xuyên H.Nhơn Trạch, Trường cao đẳng Nghề số 8 Cơ sở 2 H.Định Quán…

Cũng theo kế hoạch của ngành Y tế, khu cách ly của Bệnh viện Phổi Đồng Nai sẽ được chuyển đổi công năng thành khu điều trị cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19. Như vậy tất cả những người nhiễm bệnh Covid-19 của tỉnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện Phổi Đồng Nai để điều trị thay vì điều trị rải rác tại các bệnh viện trong tỉnh.

“Theo kế hoạch, những bệnh nhân đang điều trị nội trú ở Bệnh viện Phổi Đồng Nai tùy vào mức độ bệnh nặng nhẹ có thể chuyển đến điều trị tiếp tục tại Bệnh viện Da liễu Đồng Nai hoặc cho xuất viện về nhà. Bệnh viện Phổi Đồng Nai sẽ không tiếp tục nhận những người thuộc diện cách ly tập trung nữa. Những người đang được cách ly chờ đến khi đủ 14 ngày sẽ được về nhà. Toàn bệnh viện sẽ được sử dụng để làm nơi điều trị tập trung cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong toàn tỉnh” - BS Tài cho hay.

* Đảm bảo điều kiện cần thiết để sinh hoạt hằng ngày

Qua khảo sát thực tế tại một số khu cách ly tập trung trong tỉnh cho thấy, cơ quan chức năng đều bố trí đầy đủ các vật dụng, trang thiết bị cần thiết để người thuộc diện cách ly sử dụng, sinh hoạt hằng ngày như: mùng, mền, gối, quạt, chậu rửa…

Ngoài chế độ ăn 60 ngàn đồng/người/ngày (3 bữa sáng, trưa, tối) của UBND tỉnh đối với người thuộc diện cách ly tập trung, ngành Y tế còn hỗ trợ tiền để mua sắm thêm các vật dụng như: ly uống nước, kem đánh răng, bàn chải đánh răng, giấy vệ sinh, nước uống, trái cây… phục vụ người trong khu cách ly.

Các công ty cung cấp suất ăn cũng chung tay hỗ trợ ngành Y tế để cung cấp các suất ăn chất lượng cho người trong khu cách ly.

Riêng chất thải y tế của những người trong khu cách ly được Công ty CP Môi trường Sonadezi thu gom, xử lý theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, vệ sinh.

Bà V.T.Đ., một trong những người đang cách ly tại khu cách ly Trường đại học Đồng Nai cho biết, bà được đưa vào khu cách ly cùng con trai và con gái. Mỗi người được bố trí một phòng riêng với đầy đủ vật dụng cần thiết cho sinh hoạt hằng ngày. Giường nằm còn có drap, nệm. Các nhân viên phục vụ và nhân viên y tế trong khu cách ly đối xử rất tốt với mọi người.

Trước tình trạng một số người dân khai báo không trung thực về quá trình tiếp xúc với ca bệnh hoặc “né” không đi cách ly tập trung, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài khuyến cáo: “Người dân thuộc diện cách ly đi cách ly trước mắt vì sức khỏe của chính bản thân mình. Việc cách ly để theo dõi sức khỏe nhằm sớm phát hiện những dấu hiệu của bệnh Covid-19 để điều trị kịp thời. Ngoài ra, việc cách ly cũng tránh được khả năng lây lan cho người thân trong gia đình, bạn bè, xã hội. Ngành Y tế và tất cả các sở, ban, ngành trong tỉnh sẽ cố gắng đảm bảo chế độ sinh hoạt thoải mái, đầy đủ cho người dân. Người dân nên an tâm khi vào khu cách ly, không cần phải quá lo lắng về điều kiện ăn ở, sinh hoạt hằng ngày”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều