The monkeys on Ta Cu Mount

08:09, 21/09/2015

The 649-metre high Ta Cu Mountain is a famous landmark in Binh Thuan Province. Apart from the reclining Buddha statue, you also have the opportunity to observe the lives of monkeys living on the mountain.

The 649-metre high Ta Cu Mountain is a famous landmark in Binh Thuan Province. Apart from the reclining Buddha statue, you also have the opportunity to observe the lives of monkeys living on the mountain.

Ta Cu Mountain tourist area is located in Ham Thuan Nam Town, 30km from Phan Thiet City, Binh Thuan Province. The area, covering 250,000m2, is a diverse ecological complex of forests, mountains and sea that is an ideal destination for visitors. Recently, a suspended cable system, 1,600m long and 500m high, was installed on Ta Cu Mountain. It consists of 35 cable cars and two stations with a transport capacity of 1,000 tourists/hour.

Alighting at the suspended cable station and following a path hundreds of metres long, visitors are surprised by the complex of Linh Son Truong Tho Pagoda, towers, Buddhist statues and caves amidst ancient green trees.

Following the stone steps, tourists see three Buddhist statues, representing the past, the present and the future. They are Amitabha Buddha, the Goddess of Mercy and Mahasthamaprapta Bodhisattva which stand imposingly in the greenness of the forest.

On the way to discover the beauty of the tourist area, visitors also see a statue of Nirvana, one of the most unique and biggest statues in Southeast Asia. The statue, 49m in length and 11m in height, was made from reinforced concrete and covered with white lime on a stone base, leaning on the mountain. It was built in 1962 and completed after nearly four years.

Some photos of the site:

Từ thành phố Phan Thiết, chúng tôi đến với Tà Cú (thuộc thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) khi trời đã chuyển chiều, hoàng hôn đã sầm sập buông xuống. Nhìn từ xa, mái ngói đỏ tươi của chùa núi Tà Cú (vẫn được người địa phương quen gọi là Chùa Núi) nổi bật trên nền rừng xanh. Chùa nằm giữa lưng chừng núi, ở độ cao hơn 400m – là một danh thắng cấp quốc gia nổi tiếng.

Ta Cu Temple is located halfway up the mountain, at an altitude of over 400 meters. This is a national relic site.

Con đường khang trang dẫn lên núi Tà Cú.

The path to the mountain.

Nơi đây, là một quần thể trong đó chùa Dưới (hay còn gọi là chùa Long Đoàn) và chùa Trên là Linh Sơn Trường Thọ từng gắn liền với một sự kiện lịch sử dưới triều vua Tự Đức. Hiện Linh Sơn Trường Thọ đang trong quá trình trùng tu nhưng cảnh sắc chùa vẫn đầy trang nghiêm, bề thế mà tĩnh mịch. Tại đây có bức tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn dài 49 m, cao 7 m, do ông Trương Định Ý chủ trì, được đúc bằng bê tông cốt thép trong đợt trùng tu năm 1963.

This is a complex of temples, including Ta Cu, Long Doan, Linh Son Truong Tho…

Để lên đỉnh Tà Cú, chúng tôi di chuyển bằng cáp treo với mức phí 120.000 đồng khứ hồi/người. Chiếc xe điện đón khách từ cổng và dừng chân ở khu vực lên cáp. Theo đường cáp dài 1.600m đường lên cao nhất là đoạn dốc Bằng Lăng, nghiêng 45 độ mang đến cảm giác thích thú. Sau đó, cáp treo từ từ hạ độ cao trước khi đến chạm dừng chân. Từ trên cáp treo, phóng tầm mắt ra xa là phong cảnh hữu tình với quần cư dưới chân núi. Dọc đường lên núi là cánh rừng bạt ngàn với những cây trôm đặc sản, những loài cây cổ thụ tán rợp, thân to thẳng vươn lên ngạo nghễ.

Going to the peak by cable car, priced at VND120,000 (nearly $6)/person/round trip.

Ấn tượng nhất với chúng tôi trong chuyến đi lần này là cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ với một gia đình nhà khỉ sống trên đỉnh núi. Thoạt đầu, vì còn sợ người chúng chỉ dám mon men đứng cách xa, đi tìm những thứ đồ ăn còn sót lại do du khách để lại. Tuy nhiên, khi phát hiện có rất nhiều những trái thanh long do du khách cúng tiến, những chú khỉ dường như dạn rĩ hẳn lên. Chúng leo trèo trên những thân cây quăng mình xuống đất hay chạy dọc theo những bậc thang sắt lên để thu hồi “chiến lợi phẩm”.

Monkeys on Ta Cu Mount.

Dĩ nhiên, phần thắng thuộc về những chú khỉ trưởng thành to khỏe hơn. Những chú khỉ con hoặc khỉ mẹ đang nuôi con chậm chân hơn đành ngậm ngùi đứng ra xa nhìn, hoặc phải ăn phần thừa còn lại. Đáng chú ý nhất trong đàn khỉ này là con đầu đàn, dù xuất hiện muộn nhất nhưng nó vẫn thản nhiên được nhận phần ngon nhất, dù trước đó trái thanh long đã bị một con khác trong đàn kiếm được.
Những con khỉ không nhận được phần ăn nào vắt vẻo trên những thân cây ngậm ngùi nhìn đồng loại của mình có một bữa ngon. Với vài chiếc kẹo còn sót lại, chúng tôi dành cho những chú khỉ kém may mắn này.
Không hề sợ sệt chúng rất thích thú đón lấy, sau đó nhanh tay bóc bỏ lớp giấy bên ngoài. Những con thậm chí kém may mắn hơn vì không được ăn kẹo chạy theo chúng tôi như muốn xin thêm đành tiu nghỉu trèo ngược lên cây với vẻ mặt tiếc nuối và đầy thất vọng.
Không chỉ có du khách Việt mà khá nhiều du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi ghé núi Tà Cú và gặp đàn khỉ đáng yêu này.
Những cánh rừng xanh ngát một màu.

The green forest.

Quần thể chùa Linh Sơn Trường Thọ đang trong quá trình xây dựng.

Đàn khỉ dạn người trên đỉnh Tà Cú

The complex of Linh Son Truong Tho, which is under construction.

Từ đỉnh Tà Cú nhìn xuống.

The view from Ta Cu peak.

Tượng Phật Nam ài 49 m trên đỉnh Tà Cú.
 

The 49m Buddha statue on Ta Cu Mount.

(Source:VNNet)