Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề thi 'dễ thở', bám sát chương trình học

09:08, 09/08/2020

Trên 28 ngàn thí sinh Đồng Nai đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt nhất từ trước đến nay trong không khí 'dễ thở' nhờ đề thi vừa sức.

Trên 28 ngàn thí sinh tại 58 điểm thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt nhất từ trước đến nay trong không khí “dễ thở” nhờ đề thi vừa sức.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) hào hứng trao đổi sau khi  thi môn Toán. Ảnh: Công Nghĩa
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) hào hứng trao đổi sau khi thi môn Toán. Ảnh: Công Nghĩa

* Giải tỏa nhiều áp lực

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt này, đã có không ít những lo lắng về tâm lý đè nặng lên các em học sinh, phụ huynh và các trường phổ thông có thí sinh dự thi. Tuy nhiên trải qua ngày đầu tiên của kỳ thi, tâm lý căng thẳng đã giảm hẳn nhờ khâu tổ chức thi được tiến hành chặt chẽ, ý thức chấp hành kỷ luật phòng thi của thí sinh khá tốt, thêm vào đó là đề thi hai môn Ngữ văn và Toán khá vừa sức với thí sinh. Nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm lý phấn khởi đã “truyền” cho phụ huynh ngồi đợi bên ngoài cảm giác yên tâm hơn, tin tưởng con em mình sẽ vượt qua được kỳ thi này với kết quả khả quan.

Chị Đinh Thị Thảo ở P.Tân Phong, TP.Biên Hòa ngồi chờ đón con trước điểm thi Trường THPT Trấn Biên chia sẻ: “Chỉ sợ buổi thi đầu tiên con không làm được bài ảnh hưởng tâm lý đến những buổi thi sau, nhưng thật vui vì con đã làm bài thi tốt”.

Còn Nguyễn Thị Thanh Hương, thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) vui mừng cho biết: “Trước buổi thi, em dự đoán đề thi sẽ có câu hỏi nhỏ liên quan đến dịch Covid-19, chủ lưu dòng thời sự xã hội hiện nay. Hơi tiếc là dự đoán của em không đúng. Tuy nhiên, phần làm văn đề thi năm nay đã yêu cầu thí sinh viết về sự cần thiết trân trọng cuộc sống mỗi ngày và phân tích tư tưởng "đất nước của nhân dân" trong bài Đất nước cũng rất hấp dẫn”.

Trong khi đó, cô Vũ Thị Ni Na, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - Tân Mai (TP.Biên Hoà), một người có nhiều năm dạy môn Ngữ văn cho biết: “Đọc xong đề môn thi Ngữ văn tôi thấy nhẹ lòng. Đề thi không chỉ trúng trọng tâm chương trình các em đã học, mà còn có ý nghĩa khơi gợi trách nhiệm và giá trị cuộc sống, tinh thần yêu nước, đặc biệt trong thời điểm hiện tại. Tôi rất vui vì sau buổi thi nhiều học sinh đã nhắn tin trao đổi là đề thi hay, vừa sức”.

* Thêm động lực cho thí sinh

Sau thành công bước đầu của môn Ngữ văn, chiều 9-8 các thí sinh Đồng Nai tiếp tục “chinh phục” Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với bài thi Toán có thời gian làm bài 90 phút bằng hình thức thi trắc nghiệm. Nhiều thí sinh đều tin tưởng “cam kết” của Bộ GD-ĐT trước kỳ thi rằng: “Đề thi năm nay không đánh đố học sinh”.

Em Lê Đức Thuận, thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền cho biết, đề thi năm nay có 50 câu hỏi, cấu trúc đề tương tự với đề thi minh họa đã được Bộ GD-ĐT ban hành trước kỳ thi cho học sinh tham khảo. Phần lớn các câu hỏi khá dễ, chỉ có 5 câu cuối vận dụng kiến thức nâng cao là khó hơn, 5 câu cuối này thường là những câu hỏi phân loại học sinh khá giỏi. Khi được hỏi về điểm số có thể đạt được từ đề thi Toán, Thuận tự tin trả lời: “Đề thi Toán dễ hơn cả đề thi thử ở trường em cuối năm, em tự tin mình được 8 điểm”.

Theo một giáo viên dạy Toán của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, đề Toán năm nay bám rất sát chương trình học kỳ I và chương trình giảm tải học kỳ II. Đề thi đáp ứng được tiêu chí là thi để xét tốt nghiệp THPT như Bộ GD-ĐT đề ra. So với đề thi Toán của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đề thi năm nay dễ hơn nhiều, điều đó hoàn toàn hợp lý, giúp cho kỳ thi bớt căng thẳng. Với dạng đề Toán của kỳ thi năm nay thì học sinh trung bình cũng "dễ thở" mà học sinh khá giỏi càng dễ kiếm điểm 8-9, thậm chí có thể có nhiều điểm 10.  

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết, ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh diễn ra khá suôn sẻ, không gặp sự cố nào. Các đơn vị chủ lực như công an, y tế và các địa phương đều phối hợp rất chặt chẽ với Sở GD-ĐT và chủ tịch hội đồng thi tốt nghiệp đặt tại địa phương mình, từ đó đã tạo thuận lợi rất lớn cho tâm lý thí sinh bước vào phòng thi. Trong ngày thi không có thí sinh hay cán bộ làm nhiệm vụ tổ chức thi, coi thi nào vi phạm quy chế thi. Tuy nhiên, kỳ thi vẫn còn 1 ngày nữa mới kết thúc nên kỷ luật phòng thi phải tiếp tục được thắt chặt, trách nhiệm của trưởng điểm thi, cán bộ coi thi, thanh tra thi không được coi nhẹ.

Trong ngày đầu dự thi ở môn Ngữ văn có 91 thí sinh vắng thi, buổi chiều có thêm 23 thí sinh vắng, trong đó có 11 em vắng thi do phải cách ly vì là F1, F2 của bệnh nhân Covid-19. Những trường hợp vắng thi còn lại đa số là những thí sinh đã tốt nghiệp THPT, năm nay tiếp tục dự thi để xét tuyển đại học. Hôm nay 10-8, thí sinh thi 3 môn, trong đó có 2 môn tự chọn. Buổi sáng thi môn tự chọn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, buổi chiều thí sinh thi môn Ngoại ngữ.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích