Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân lưu thông thuận lợi khi nới lỏng giãn cách

09:10, 14/10/2021

Chỉ thị 19/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện và cho phép nới lỏng, mở cửa trở lại nhiều hoạt động.

Chỉ thị 19/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện và cho phép nới lỏng, mở cửa trở lại nhiều hoạt động.

Đồ họa thể hiện thông tin các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng dịch Covid-19 trong hoạt động giao thông vận tải từ tháng 5 đến cuối tháng 9-2021.Thông tin: Thanh Hải - Đồ họa: Dương Ngọc
Đồ họa thể hiện thông tin các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng dịch Covid-19 trong hoạt động giao thông vận tải từ tháng 5 đến cuối tháng 9-2021.Thông tin: Thanh Hải - Đồ họa: Dương Ngọc

Việc đi lại, tham gia các hoạt động thường nhật của người dân cũng không còn hạn chế như trước, điển hình là việc bãi bỏ các loại giấy đi đường, bỏ quy định hạn chế ra đường sau 18 giờ…, đã góp phần tạo thuận lợi cho lưu thông, thúc đẩy phát triển sản xuất.

* Lượng phương tiện tăng cao sau khi nới lỏng giãn cách

Sau đúng 3 tháng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh, từ ngày 9-10, Đồng Nai đã cho phép mở lại một số loại hình hoạt động và bỏ tất cả các loại giấy đi đường, tháo dỡ chốt kiểm soát phòng dịch tại các phường, xã... Những ngày qua, lượng phương tiện ra đường bắt đầu tăng dần lên, rõ nhất là tại các trục đường chính ở TP.Biên Hòa trong giờ cao điểm đã xuất hiện thực trạng phương tiện di chuyển chậm khi qua các giao lộ.

Theo Công an tỉnh, từ tháng 6-2021 (thời điểm Đồng Nai lập các chốt kiểm soát phòng dịch) đến nay, trên các tuyến quốc lộ đã thực hiện kiểm soát đối với hơn 700 ngàn phương tiện, hơn 800 ngàn lượt người đến từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh. Lực lượng chức năng cũng yêu cầu khai báo y tế đối với 306 ngàn lượt người. Qua đó, phát hiện 10 trường hợp có dấu hiệu nhiễm Covid-19 và bàn giao cho cơ quan y tế thực hiện việc xét nghiệm, cách ly theo quy định.

Ông Lê Văn Chương (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho hay, chấp hành yêu cầu chống dịch của toàn tỉnh “ai ở đâu, ở yên đó” nên gia đình ông hầu như không di chuyển ra các tuyến đường lớn, xe cá nhân gần như ngưng hoạt động. Giờ đây, ông có thể đi lại bình thường mà không gặp trở ngại nào khi các chốt kiểm soát được gỡ bỏ, ra đường không cần phải có giấy đi đường do cơ quan chức năng cấp. “Những ngày qua, lượng phương tiện giao thông ra đường đông đúc như thời điểm chưa thực hiện giãn cách. Đường phố đã trở lại bình thường, thuận tiện cho người dân đi lại, làm việc, vận chuyển hàng hóa. Thời gian tới, lực lượng chức năng cần tăng cường điều tiết, phân luồng tại các giao lộ để việc lưu thông được thuận lợi hơn” - ông Chương kiến nghị.

P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cũng đang từng bước trở lại trạng thái “bình thường mới” khi đây là một trong những địa phương có hệ thống đường sá, lưu lượng phương tiện di chuyển rất nhộn nhịp của TP.Biên Hòa. Mọi hoạt động đi lại của “siêu phường” với khoảng 130 ngàn dân đang dần được ổn định trở lại sau khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát.

Bà Dương Kim Trúc, Phó chủ tịch UBND P.Trảng Dài cho biết, các chốt kiểm soát trong các con hẻm khu dân cư đã được gỡ bỏ nên việc lưu thông của người dân thuận lợi, nhanh chóng. Dù vậy, trên địa bàn vẫn phát sinh nhiều ca nhiễm Covid-19 mới mà nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chủ quan trong phòng, chống dịch của người dân.

Nhằm tránh tình trạng tập trung đông người, không giữ khoảng cách an toàn, UBND phường và các khu phố sẽ tiếp tục tập trung tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết nhằm hạn chế tối đa lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Trong những ngày gần đây, lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa tăng cao (ảnh chụp tại đường Hưng Đạo Vương, P.Thanh Bình) BÁO PHÁT HÀNH HẰNG NGÀY 13 Ảnh: HUY ANH
Trong những ngày gần đây, lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa tăng cao (ảnh chụp tại đường Hưng Đạo Vương, P.Thanh Bình).  Ảnh: HUY ANH

Trong khi đó, tại các chốt kiểm soát khu vực cửa ngõ giáp ranh với các địa phương lân cận Đồng Nai, lực lượng chức năng vẫn kiểm soát người dân đi, đến từ TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… một cách nghiêm ngặt, chặt chẽ. Người dân phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định mới được qua chốt để ra, vào Đồng Nai; người nào không đủ điều kiện sẽ yêu cầu quay đầu xe.

Theo lực lượng trực chốt kiểm soát phòng dịch ở khu vực quốc lộ 1K (P.Hóa An, TP.Biên Hòa), đa số người dân qua chốt trong thời điểm này sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương có việc qua Đồng Nai nên di chuyển, sau đó quay về Bình Dương. Bên cạnh đó, còn có các trường hợp người dân thuê trọ ở Bình Dương qua TP.Biên Hòa để làm việc, đi qua lại hằng ngày. Dù mật độ phương tiện tăng hơn so với trước đây nhưng không quá đột biến.

* Lưu thông giữa các địa phương phải đảm bảo các quy định

Theo quy định, người dân tham gia lưu thông nội tỉnh khi đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 ít nhất 1 mũi và 14 ngày sau tiêm hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 dưới 6 tháng.

Lực lượng chức năng kiểm soát lưu thông trên đường Đồng Khởi (đoạn qua P.Tân Mai, TP.Biên Hòa)
Lực lượng chức năng kiểm soát lưu thông trên đường Đồng Khởi (đoạn qua P.Tân Mai, TP.Biên Hòa). Ảnh: THANH HẢI

Khi tham gia lưu thông, người dân phải sử dụng mã QR trên ứng dụng PC-Covid và thể hiện lịch tiêm chủng; trường hợp không có mã QR thì xuất trình giấy xác nhận đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 dưới 6 tháng khi cơ quan chức năng yêu cầu.

Trong khi đó, việc kiểm soát người qua lại giữa Đồng Nai với các địa phương khác sẽ được tăng cường chặt chẽ. Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, việc đi lại ngoài tỉnh người dân chỉ di chuyển khi thật sự cần thiết và thực hiện theo đúng quy định của địa phương nơi đến. Các trường hợp đi lại phải đáp ứng đủ các điều kiện như: đảm bảo các điều kiện có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại Đồng Nai (như: hộ khẩu, giấy tạm trú, căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân…); có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.

Ngoài ra, sẽ giải quyết cho người dân trong tỉnh đến TP.HCM trong một số trường hợp cấp thiết như: đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai, thực hiện cuộc hẹn phỏng vấn trước khi đi nước ngoài, một số trường hợp cấp thiết khác. Những người này phải đảm bảo các điều kiện như: được UBND tỉnh, thành phố nơi cư trú cho phép, xác nhận; có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định của Bộ Y tế.

Theo Công an tỉnh, Đồng Nai vẫn tiếp tục duy trì 24 chốt kiểm soát phòng dịch trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ giáp ranh với các tỉnh và TP.HCM nhằm kiểm soát người ngoài tỉnh vào địa phương. Đây là các chốt được thành lập từ đầu tháng 6-2021, bao gồm 8 chốt trên tuyến quốc lộ, 2 chốt trên tuyến đường thủy và 14 chốt trên các tuyến đường địa phương. Nhiệm vụ chính của các lực lượng tại chốt sẽ kiểm tra y tế chặt chẽ đối với người và phương tiện vào địa bàn tỉnh nhằm kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của ngành Y tế đối với người vào địa bàn tỉnh Đồng Nai nghi nhiễm Covid-19. Xử lý, đề xuất xử lý đối với các trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật.

Thanh Hải

Tin xem nhiều