Báo Đồng Nai điện tử
En

Những gương mặt trẻ tiêu biểu

02:10, 14/10/2021

Nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tích cực trong các hoạt động phong trào, trở thành tấm gương sáng… là những điểm chung của 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2020.

[links()]Nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tích cực trong các hoạt động phong trào, trở thành tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh niên noi theo… là những điểm chung của 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2020 sẽ được Tỉnh đoàn tuyên dương trong sáng 14-10.

Anh Nguyễn Hữu Lợi, Chủ nhiệm CLB SOS 117 chỉnh trang trang phục bảo hộ cho các thành viên trong CLB chuẩn bị ra quân làm nhiệm vụ (ảnh chụp ngày 25-5-2021). Ảnh: N.Sơn
Anh Nguyễn Hữu Lợi, Chủ nhiệm CLB SOS 117 chỉnh trang trang phục bảo hộ cho các thành viên trong CLB chuẩn bị ra quân làm nhiệm vụ (ảnh chụp ngày 25-5-2021). Ảnh: N.Sơn

Gương mặt trẻ tiêu biểu là phần thưởng của Tỉnh đoàn được tổ chức từ năm 2013 đến nay nhằm tôn vinh những điển hình thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, lao động, công tác; đồng thời, tạo động lực để các thế hệ đoàn viên thanh niên trong tỉnh phấn đấu vươn lên.

* Nỗ lực trong học tập, nghiên cứu khoa học

15 tuổi, em Lê Trọng Hiếu, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (P.Xuân An, TP.Long Khánh) đã có bề dày thành tích học tập đáng nể, trở thành gương mặt trẻ tuổi nhất trong số các gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai được tuyên dương lần này.

Trọng Hiếu cho biết, cha mẹ em đều làm nông dân, quanh năm vất vả. Sự lam lũ của cha mẹ đã trở thành động lực để em nỗ lực vươn lên và đạt thành tích cao trong học tập. Từ khi còn nhỏ, Trọng Hiếu đã luôn tự giác trong học tập. Bên cạnh việc chủ động tìm hiểu kiến thức trước mỗi buổi học, mạnh dạn trao đổi với thầy cô, bạn bè về vấn đề chưa hiểu rõ, Trọng Hiếu còn làm giàu vốn kiến thức của mình bằng việc tìm đọc sách, tài liệu trên mạng. Nhờ vậy, năm nào Trọng Hiếu cũng là học sinh giỏi của trường, có năm là học sinh giỏi nhất khối, học sinh giỏi cấp thành phố.

Em Lê Trọng Hiếu (thứ 2 từ phải qua) trao đổi bài với các bạn tại thư viện Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.Long Khánh) (ảnh chụp ngày 2-7-2020). Năm học 2021-2022, Trọng Hiếu học lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM)
Em Lê Trọng Hiếu (thứ 2 từ phải qua) trao đổi bài với các bạn tại thư viện Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.Long Khánh) (ảnh chụp ngày 2-7-2020). Năm học 2021-2022, Trọng Hiếu học lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM). Ảnh: Nga Sơn

Bên cạnh thành tích trong học tập, Trọng Hiếu còn ghi dấu ấn bằng những giải thưởng qua các cuộc thi do các cấp, các ngành tổ chức. Trong 9 năm, Trọng Hiếu đã tham gia và đoạt giải trên 100 cuộc thi lớn nhỏ. Điều đáng chú ý, ngoài các cuộc thi do nhà trường, ngành GD-ĐT, tổ chức Đoàn, Đội các cấp tổ chức, Trọng Hiếu còn tự tìm kiếm các cuộc thi trên mạng và đăng ký tham gia.

Với những thành tích trong học tập và tham gia phong trào, năm 2020, Trọng Hiếu là một trong số ít đại biểu của Đồng Nai đạt giải thưởng Kim Đồng (phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCSHCM); là một trong gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2020… Hiện Hiếu đang học lớp 10 tại Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Cũng nhờ nỗ lực học tập, tham gia nghiên cứu khoa học mà Lê Hoàng Quân, sinh viên năm 4 Khoa Sư phạm khoa học tự nhiên (Trường đại học Đồng Nai) nhiều năm liền đạt danh hiệu sinh viên giỏi của trường; có 3 đề tài nghiên cứu cấp khoa. Ngoài ra, năm 2019, Quân đạt danh hiệu sinh viên tiêu biểu Trường đại học Đồng Nai; đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp trường, cấp tỉnh 2 năm học liên tiếp (2018-2019 và 2019-2020). Hiện Hoàng Quân là giáo viên Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (cơ sở tại Long Thành).

Bí thư Tỉnh đoàn HỒ HỒNG NGUYÊN cho biết: “Từ năm 2013, Tỉnh đoàn đã ban hành giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai nhằm tôn vinh những điển hình thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc trên các lĩnh vực. Tôi hy vọng rằng, mỗi cá nhân sau khi được tuyên dương sẽ phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục rèn luyện, tu dưỡng nhiều hơn trong học tập, lao động, công tác; trang bị cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng… tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước, xứng đáng là tấm gương sáng để dẫn dắt đoàn viên thanh niên noi theo, để ngày càng có nhiều hơn những gương mặt trẻ tiêu biểu”.

11 năm đứng trên bục giảng, TS Ngô Minh Vương - giảng viên Trường Chính trị tỉnh không chỉ hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn mà còn là tấm gương nỗ lực trong học tập nhằm đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ giảng dạy. Bên cạnh học tập nâng cao trình độ chính trị, kỹ năng tin học, ngoại ngữ, năm 2020, thầy Vương hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh tại Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

TS Ngô Minh Vương còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Bản thân thầy làm chủ nhiệm 2 đề tài; tham gia là thành viên 1 đề tài cấp cơ sở, 1 đề tài cấp tỉnh. Trong năm 2019 và 2020, thầy viết gần 40 bài nghiên cứu khoa học cho các hội thảo trong và ngoài tỉnh; 5 bài đăng trên Tạp chí Khoa học Trung ương…

* Sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Hơn 10 năm công tác trong lĩnh vực phòng chống tội phạm về môi trường, anh Trang Minh Cảnh (Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh, hiện là Phó trưởng Công an TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) luôn thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được phân công, trực tiếp tham gia giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, các điểm nóng về môi trường, tài nguyên khoáng sản; kịp thời đề xuất đấu tranh xử lý với các đối tượng có những biểu hiện vi phạm nghiêm trọng pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản.

Trong đó, có thể kể đến vụ khai thác đất trái phép tại khu vực Đồi Môn, thuộc ấp 1, xã Xuân Tâm (H.Xuân Lộc). Anh Cảnh cho hay, sau khi nắm được thông tin vụ việc, anh đã nghiên cứu quy luật hoạt động, hướng di chuyển của các phương tiện khai thác trái phép khi bị phát hiện và lên kế hoạch bố trí lực lượng giám sát, tập kích tụ điểm và bắt quả tang nhiều đối tượng đang khai thác đất trái phép tại khu vực này.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai ra kẻ chủ mưu và thừa nhận số lượng đất đã khai thác trái phép bán cho lò gạch. Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh trình UBND tỉnh ra quyết định tịch thu phương tiện và xử lý hành chính với số tiền gần 1 tỷ đồng. Sau vụ việc này đã làm giảm tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn H.Xuân Lộc và đặc biệt là có tác dụng răn đe đối với các đối tượng khai thác đất, khoáng sản trái phép khác trên địa bàn toàn tỉnh.

15 năm gắn bó với Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương (H.Vĩnh Cửu), kỹ sư Trần Quốc Toản, Quản đốc xưởng cơ khí nhà máy, được đồng nghiệp gọi là “cỗ máy sáng tạo”. Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, từ năm 2013 đến nay, anh đã đóng góp 15 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần làm lợi cho doanh nghiệp hơn 4 tỷ đồng/năm.

Một trong những sáng kiến mà anh tâm đắc nhất là thiết kế, chế tạo dây chuyền máy rung gối cống bê tông tự động. Anh Toản cho biết, trước đây gối cống được sản xuất thủ công vừa tốn kém vì phải làm nhiều khuôn đúc, vừa tốn thời gian chờ đợi bê tông khô, đặc biệt trong thời điểm cần hàng gấp, anh em công nhân trực tiếp làm rất vất vả để đúc gối cống mà công suất 10-12 người làm tối đa cũng chỉ đúc được 70-80 sản phẩm/ngày. Từ thực tế ấy, anh Toản đã đề xuất nhà máy chế tạo dây chuyền máy rung gối đỡ cống bê tông tự động bằng công nghệ rung bàn.

Để cho ra đời dây chuyền máy rung gối đỡ cống bê tông tự động bằng công nghệ rung bàn, anh Toản và những cộng sự của mình đã phải mất 6 tháng nghiên cứu, thiết kế và nhiều lần thử nghiệm mới cho ra đời sản phẩm vận hành trơn tru. Đặc biệt, với sản phẩm này đã giúp nhà máy giảm 50% chi phí làm khuôn, tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm… làm lợi cho doanh nghiệp trên 1 tỷ đồng/năm.

Với cương vị Quản đốc xưởng cơ khí của nhà máy, anh Toản còn hướng dẫn, huấn luyện nâng cao tay nghề cho gần 60 lượt công nhân, trong đó có 20 công nhân trở thành thợ giỏi.

* Tích cực đóng góp cho cộng đồng

10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2020 được Tỉnh đoàn tuyên dương ở các lĩnh vực khác nhau nhưng điểm chung của họ không chỉ là nỗ lực học tập, nghiên cứu, sáng tạo trong lao động mà còn tích cực đóng góp cho cộng đồng.

Là công dân sinh sống trên địa bàn P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) nên anh Nguyễn Hữu Lợi (hiện là Chủ nhiệm CLB Hỗ trợ và đảm bảo an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, gọi tắt là CLB SOS 117) nhiều lần chứng kiến người dân tham gia giao thông trên quốc lộ 51 đoạn giáp ranh giữa H.Long Thành và TP.Biên Hòa bị thủng bánh xe bởi nạn rải đinh và bị “chặt chém” khi đưa vào tiệm để sửa. Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, 18 tuổi, anh Lợi đã chế tạo chiếc xe hút đinh để hút đinh trên đường với mong muốn giúp mọi người thoát khỏi nạn “đinh tặc”.

Chị Nguyễn Mỹ Linh, Bí thư Đoàn P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) xuống tận khu nhà trọ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Chị Nguyễn Mỹ Linh, Bí thư Đoàn P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) xuống tận khu nhà trọ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Sau này, thấy nhiều người bị tai nạn, thậm chí tử vong mà ko có người giúp, anh Lợi thực hiện mô hình ứng cứu tai nạn giao thông. Anh Lợi cho hay, ban đầu anh làm một mình, sau này nhiều người biết và tìm đến góp sức hỗ trợ, ứng cứu các trường hợp gặp tai nạn, gặp vấn đề về giao thông vào ban đêm. CLB SOS 117 với 27 thành viên, trong 12 năm qua đã giúp đỡ trên 10 ngàn trường hợp bị tai nạn và gặp phải các vấn đề trong quá trình tham gia giao thông thông qua các hành động như: đưa người bị nạn đi bệnh viện, bảo vệ hiện trường, tài sản, hỗ trợ đưa xe về nhà cho nạn nhân, đưa người say xỉn về nhà an toàn, vá xe, sửa xe… Với hành động đẹp, cá nhân anh Lợi trong những năm gần đây trở thành nhân vật truyền cảm hứng về tinh thần thiện nguyện, đóng góp cho cộng đồng trong các chương trình về an toàn giao thông…

7 năm gắn bó với công tác Đoàn, Bí thư Đoàn P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) Nguyễn Mỹ Linh đã từng bước đưa công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi của phường đi lên, trở thành đơn vị vững mạnh xuất sắc nhiều năm của TP.Biên Hòa. Đáng chú ý, chị đã triển khai nhiều mô hình thiết thực như: công trình thanh niên Bảo hiểm y tế 5 ngàn đồng - mỗi đoàn viên thanh niên đóng góp 5 ngàn đồng để mua bảo hiểm y tế; tranh tường tuyên truyền bảo vệ môi trường. Đồng thời, tổ chức gây quỹ học bổng Tiếp sức đến trường hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho trẻ em, thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn; các công trình, mô hình tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chị đã tổ chức pha chế dung dịch sát khuẩn tặng người dân, tiểu thương tại chợ Tam Hiệp… góp phần vào công tác phòng, chống dịch.

10 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2020

- Lê Trọng Hiếu, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.Long Khánh).

- Lê Hoàng Quân, sinh viên Khoa Sư phạm khoa học tự nhiên Trường đại học Đồng Nai.

- Trần Quốc Toản, Quản đốc xưởng cơ khí Nhà máy Bê tông đúc sẵn Hùng Vương (H.Vĩnh Cửu).

- TS Ngô Minh Vương, giảng viên Trường Chính trị tỉnh.

- Trang Minh Cảnh, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh.

- Ngô Chiến Thắng, Bí thư Chi đoàn ấp 1, xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ.

- Nguyễn Mỹ Linh, Bí thư Đoàn TNCSHCM P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa.

- Đặng Trần Minh Châu, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Phù Đổng (TP.Biên Hòa).

- Nguyễn Thị Thu Hạnh, vận động viên cầu mây Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao (Sở VH-TTDL).

- Nguyễn Hữu Lợi, Chủ nhiệm CLB Hỗ trợ và đảm bảo an toàn giao thông tỉnh (thuộc Hội LHTN tỉnh).

Nga Sơn


Chị ĐẶNG TRẦN MINH CHÂU, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Phù Đổng (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa):

Phấn đấu vì đàn em thân yêu

9 năm trong cương vị giáo viên Tổng phụ trách Đội, bản thân tôi đã không ngừng nỗ lực vươn lên làm tròn vai “người chị” của các em đội viên, thiếu nhi trong trường. Bên cạnh đó, cá nhân tôi cũng đã từng bước nỗ lực đạt các danh hiệu, giải thưởng, bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương, UBND tỉnh… và hôm nay là giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu do Tỉnh đoàn trao tặng.

Với tôi, mỗi danh hiệu, mỗi giải thưởng ngoài việc đem lại niềm vinh dự, tự hào còn có cả trách nhiệm lớn lao. Vì vậy, trong thời gian tới, với vai trò giáo viên Tổng phụ trách Đội, tôi sẽ cố gắng trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, phát huy hơn nữa vai trò của mình trong công tác Đội và đặc biệt là sẽ thiết kế được nhiều chương trình, hoạt động bổ ích dành cho đội viên, thiếu nhi.

Anh NGÔ CHIẾN THẮNG, Bí thư Chi đoàn ấp 1, xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ):

Góp sức phát triển kinh tế nông thôn

Hiện tôi làm chủ trang trại nuôi thủy sản trên cơ sở thừa kế từ gia đình. Bên cạnh duy trì mô hình hiện có, tôi còn gầy dựng thêm mô hình nuôi lươn không bùn trong bể lót bạt, sản xuất lươn giống và chế phẩm phục vụ việc nuôi lươn. Tôi từng nghe và vô cùng tâm đắc với câu nói: “Muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Vì vậy, bên cạnh việc phát triển mô hình kinh tế của gia đình, thời gian qua tôi cũng hướng dẫn, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ vay vốn cho trên 29 đoàn viên, hội viên và nông dân trên địa bàn với hy vọng sẽ có nhiều người cùng góp sức phát triển kinh tế nông thôn.

Với suy nghĩ ấy, mục tiêu mà tôi phấn đấu trong thời gian tới chính là hướng dẫn cho khoảng 10% hộ nuôi lươn trên toàn quốc áp dụng công nghệ tuần hoàn Recirculating Aquaculture Systems (RAS) góp phần nâng cao hiệu quả nuôi trồng.

Chị NGUYỄN THỊ THU HẠNH, vận động viên cầu mây Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao (Sở VH-TTDL):

Tiếp tục cống hiến cho nền thể thao

13 tuổi, tôi đã đến với bộ môn cầu mây. Đến nay, tôi đã có 11 năm gắn bó với sự nghiệp thể thao và cũng đã để lại những dấu ấn như: huy chương bạc tại Asiad năm 2018 tại Indonesia; huy chương đồng Giải vô địch thế giới năm 2017; huy chương bạc Giải ISTAF World Cup ở Ấn Độ năm 2017; cùng đội tuyển Việt Nam giành 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc Giải vô địch thế giới - King Cup năm 2016… Thời gian tới, ngoài việc nỗ lực tập luyện để tham gia thi đấu, tôi dự định sẽ tiếp tục học chuyên sâu về bộ môn cầu mây với hy vọng sau này, khi không còn tham gia thi đấu vẫn có thể tiếp tục cống hiến cho nền thể thao nước nhà.

Cẩm Tú (ghi)


 

Tin xem nhiều