Báo Đồng Nai điện tử
En

Để các bến xe khách hoạt động hiệu quả, văn minh

03:05, 29/05/2021

Tỉnh Đồng Nai giữ vai trò đầu mối giao thông của khu vực Đông Nam bộ với hệ thống quốc lộ, đường cao tốc kết nối với nhiều địa phương. Thế nhưng, nhiều năm qua, hoạt động của các bến xe khách trên địa bàn vẫn chưa phát triển tương xứng...

Tỉnh Đồng Nai giữ vai trò đầu mối giao thông của khu vực Đông Nam bộ với hệ thống quốc lộ, đường cao tốc kết nối với nhiều địa phương. Thế nhưng, nhiều năm qua, hoạt động của các bến xe khách trên địa bàn vẫn chưa tương xứng với tốc độ phát triển và nhu cầu của thị trường.

Đồ họa thể hiện xếp loại các bến xe khách trên địa bàn tỉnh (Thông tin: Sở GT-VT - Đồ họa: Dương Ngọc)
Đồ họa thể hiện xếp loại các bến xe khách trên địa bàn tỉnh (Thông tin: Sở GT-VT - Đồ họa: Dương Ngọc)

[links()]Hiện nay, công tác tổ chức hoạt động tại các bến xe khách còn nhiều bất cập; việc bố trí luồng, tuyến và phương tiện hoạt động tại nhiều bến ở nhiều địa phương còn chưa hợp lý. Nhiều bến xe nằm xa khu dân cư, chưa có kết nối với các tuyến giao thông nên không thu hút được hành khách đến bến.

* Nhu cầu lớn

Tại TP.Biên Hòa hiện có 4 bến xe khánh gồm: 1 bến loại 2, 1 bến loại 3 và 2 bến xe loại 4. Đây là nơi tập trung các tuyến vận tải lớn đi nhiều địa phương trong cả nước.

Bến xe Đồng Nai (quốc lộ 1, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) thời điểm dịch Covid-19 chưa xảy ra, mỗi ngày ở đây đón khoảng 300 xe khách đường dài, hoạt động vận tải khách rất nhộn nhịp. Ông Đinh Văn Quân (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, do tính chất công việc nên mỗi tháng ông thường đến Bến xe Đồng Nai để mua vé xe đi công tác ngoại tỉnh. Qua đánh giá của ông, chất lượng từ cách thức phục vụ đến các dịch vụ ở đây đều thiếu và yếu.

Cụ thể, do nhà chờ nằm sâu trong bến nên hành khách ít khi vào ngồi đợi mà thường đứng ở ngoài sân. Tại khu vực này thường bốc mùi hôi (do có tình trạng tiểu tiện bừa bãi) và nhiều rác khiến khu vực bến xe trở nên nhếch nhác. Tình trạng này không chỉ làm xấu đi hình ảnh bến xe trung tâm của tỉnh mà còn cho thấy ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng tại đây chưa tốt, rất cần phải xử lý, chấn chỉnh. “Đây là bến xe gần cuối của tuyến vận tải đường bộ Bắc - Nam, đáng lẽ phải có chất lượng phục vụ tốt để thu hút hành khách cũng như các doanh nghiệp vận tải hoạt động sôi động hơn. Không biết đến bao giờ người dân mới có thể thoải mái bước vào các bến xe văn minh đô thị và an toàn” - ông Quân nói.

Hành khách chờ đón xe tại Bến xe Đồng Nai (TP.Biên Hòa)
Hành khách chờ đón xe tại Bến xe Đồng Nai (TP.Biên Hòa)

Tương tự, Bến xe ngã tư Vũng Tàu (P.An Bình, TP.Biên Hòa) nằm ở vị trí thuận lợi nên nhiều năm qua hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại đây rất nhộn nhịp. Nhiều tuyến xe buýt có tần suất chuyến cao nên lúc nào cũng có một lượng lớn người dân đi lại. Tuy nhiên, các công trình như: chỗ đậu xe, nhà chờ, nhà vệ sinh tại đây gần như không đảm bảo, bất tiện.

Ông Chu Văn Ngọc (lái xe taxi) cho biết, nhu cầu của người dân đi xe khách rất lớn nhưng do chất lượng hoạt động của các bến xe không đáp ứng được nên thường ngại vào bến mà đón xe ở ngoài. Do đó, các doanh nghiệp quản lý nên cải tạo, sắp xếp lại để hoạt động của các bến xe được quy củ hơn, không để tình trạng nhếch nhác tái diễn, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị.

* Hoạt động kém hiệu quả

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực và chuyển biến, tuy nhiên hoạt động của các bến xe trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều bến xe nằm xa khu dân cư, chưa có kết nối với các phương thức vận tải hành khách công cộng, không thu hút được hành khách đến bến. Có nhiều bến xe mặc dù nằm ở vị trí thuận lợi, công tác bảo đảm an ninh trật tự tốt nhưng hoạt động lại kém hiệu quả, tần suất xe xuất bến, trả khách rất thấp.

Nhiều năm qua, Bến xe Dầu Giây (H.Thống Nhất) thường xảy ra tình trạng vắng vẻ, ảm đạm. Trái ngược với bức tranh đìu hiu trong bến xe là cảnh đông đúc, nhộn nhịp người dân đón xe ở một số “bến cóc” bên ngoài. Trong đó, đoạn từ ngã tư Dầu Giây đến đoạn giáp với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây luôn đông người đứng chờ đón xe. Người dân dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe giường nằm, xe du lịch, xe buýt tấp vào lề đường rồi phụ xe nhanh chóng đỡ hành lý và hành khách cứ thế lên xe. Hoạt động của điểm đón trả khách trái quy định này đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông bởi tính tự phát của nó. Trong khi Bến xe Dầu Giây cách đó không xa thì hoạt động cầm chừng vì rất ít nhà xe đăng ký hoạt động. Chưa kể, tình trạng xe buýt, xe taxi thường xuyên dừng, đậu và trả khách tràn lan trước khu vực gần bến xe cũng làm tăng nguy cơ mất an toàn, xung đột giao thông xảy r

Bến xe Đồng Nai (TP.Biên Hòa) là bến xe trung tâm của tỉnh nhưng chất lượng hoạt động chưa đáp ứng được nhu cầu của hành khách Ảnh: THANH HẢI
Bến xe Đồng Nai (TP.Biên Hòa) là bến xe trung tâm của tỉnh nhưng chất lượng hoạt động chưa đáp ứng được nhu cầu của hành khách Ảnh: THANH HẢI

Bến xe Long Khánh (đường Hùng Vương, P.Xuân Trung, TP.Long Khánh) có diện tích 1,1ha, nằm ngay cửa ngõ thành phố, kết nối với quốc lộ 1, là khu vực ngã ba đường rất sầm uất. Trước đây, bến xe này là một trong những bến xe lớn nhất tỉnh, tấp nập xe khách vào ra. Thế nhưng, những năm gần đây, tình hình hoạt động của bến xe này ngày càng trở nên khó khăn.

Hằng ngày, lượng xe ra vào bến vắng lặng, hiện chỉ còn vài xe đi tuyến đường dài và một số xe tải lấy bến làm nơi tập kết. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng bởi các hãng xe dịch vụ lập bến bên ngoài đón khách. Dịch vụ phục vụ vận tải hoạt động không hiệu quả kéo theo việc đầu tư cơ sở vật chất cho bến xe sơ sài, xuống cấp. Hàng quán lại xuất hiện nhiều, che kín hết lối vào bến xe gây mất mỹ quan đô thị ở nơi cửa ngõ phía Tây Nam của thành phố.

Ông Tống Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Bến xe và dịch vụ vận tải Đồng Nai (đơn vị quản lý Bến xe Long Khánh) cho hay, sau khi làm việc với địa phương và các đơn vị liên quan đã thống nhất không di dời bến xe ra vị trí khác, tránh việc làm xáo trộn các tuyến vận tải. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đề xuất xây dựng lại bến xe theo mô hình hiện đại với diện tích 3ha được đảm bảo đúng quy chuẩn. Từng bước nhân rộng mô hình của bến xe điển hình, góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ các bến xe nói riêng và dịch vụ vận tải nói chung.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Phạm Việt Phương cho hay, việc chấn chỉnh lại hoạt động, đầu tư, nâng cấp để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ, xử lý tình trạng nhếch nhác kéo dài thời gian qua tại Bến xe Long Khánh là cần thiết. Do đó, xây dựng một bến xe mới theo hướng hiện đại không chỉ phục vụ tốt nhu cầu của người dân mà còn nhằm phục vụ nhu cầu phát triển thương mại, dịch vụ tạo điểm nhấn cho thành phố.

Theo đánh giá của Vụ Vận tải thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, một số bến xe khách trên địa bàn hoạt động chưa hiệu quả là do việc xây dựng quy hoạch bến xe chưa sát với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Nguyên nhân nữa là do công tác quản lý hoạt động của các bến xe hiện nay không thống nhất. Có bến xe do doanh nghiệp quản lý, có bến do địa phương quản lý cho nên nguồn lực đầu tư, sửa chữa, nâng cấp gặp khó khăn. Nhiều bến không đáp ứng các tiêu chuẩn phân loại bến do Bộ GT-VT quy định đã ảnh hưởng lớn đến tổ chức, hoạt động tại các bến xe.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các bến xe khách, các địa phương, doanh nghiệp quản lý cần sớm rà soát lại quy hoạch phát triển vận tải hành khách tuyến cố định sao cho đồng bộ với quy hoạch bến xe; phân loại các bến xe theo đúng quy chuẩn; lập kế hoạch phát triển các bến xe tương lai theo đúng định hướng, bảo đảm cho các bến xe hoạt động ổn định, lâu dài, phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cả nước có gần 500 bến xe các loại, riêng Đồng Nai có 19 bến xe từ loại 2 đến loại 6. Nhiều bến xe đưa vào sử dụng đã lâu nên xuống cấp nghiêm trọng, cơ sở vật chất lạc hậu cũng như các loại hình dịch vụ phục vụ hành khách chưa đáp ứng yêu cầu. Một số bến xe được công bố đưa vào khai thác nhưng thiếu các tiêu chí theo quy định về số chỗ ngồi tối thiểu cho hành khách ở phòng chờ, thiếu quạt điện, thiếu nhà vệ sinh…

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều