Báo Đồng Nai điện tử
En

Học sinh chủ động ôn thi online

04:05, 28/05/2021

Hiện nay, việc chủ động học online không còn xa lạ với học sinh trong tỉnh. Đây cũng là hình thức ôn thi đang được nhiều học sinh lớp 12 lựa chọn.

Hiện nay, việc chủ động học online không còn xa lạ với học sinh trong tỉnh. Đây cũng là hình thức ôn thi đang được nhiều học sinh lớp 12 lựa chọn. Hình thức học tập này càng trở nên hiệu quả, phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Em Bùi Thị Mỹ Diễm (Trường THPT Tân Phú, H.Định Quán) lựa chọn khóa ôn tập online để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. ảnh: NVCC
Em Bùi Thị Mỹ Diễm (Trường THPT Tân Phú, H.Định Quán) lựa chọn khóa ôn tập online để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. ảnh: NVCC

Các giáo viên dạy online hiệu quả sẽ được học sinh “truyền tai nhau” để đăng ký theo học.

* Nhiều khóa học online

Hồ Phúc Hoàn, học sinh lớp 12 chuyên Địa Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh bắt đầu tìm đến các khóa học, ôn thi online từ hè năm lớp 11. Theo đó, Hoàn chọn mua khóa học những môn mà em xác định sẽ xét tuyển đại học gồm: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Hoàn chia sẻ: “Các năm học lớp 10 và 11 em đều học thêm một số môn học ở nhà giáo viên, nhưng thấy cách giảng của một số thầy cô không hợp với mình nên em lên mạng tìm kiếm thông tin về các khóa học online và bắt đầu theo hình thức học tập, ôn thi này cho đến nay”.

Bằng việc lựa chọn hình thức học online, học sinh có thể chủ động thời gian học tập, tiết kiệm chi phí và tiếp cận được nguồn tài liệu phong phú, đa dạng và nguồn đề thi thử chất lượng. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của người học, giáo viên dạy học, luyện thi online luôn cập nhật kiến thức mới, thay đổi phương pháp giải bài tập phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm.

Từ thông tin tìm kiếm được, Hoàn đã mua các khóa học với một số giáo viên ở tận Hà Nội. Các khóa học này có thời gian từ 3-12 tháng với mức phí từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/khóa, học trên nền tảng Facebook. Ngoài việc xem các livestream, video bài giảng, sửa bài tập, Hoàn được cung cấp nguồn tài liệu phong phú và được giải đáp mọi thắc mắc một cách kịp thời.

“Em là người hay hỏi nhiều nên khi học thêm ở các lớp học truyền thống có đông học sinh, việc hỏi nhiều của em có thể làm phiền các bạn. Ngoài ra, do lớp đông học sinh nên em cũng không có nhiều thời gian để hỏi. Nhưng khi học online em có thể hỏi trên livestream của thầy cô hoặc inbox (nhắn tin) để hỏi. Thông thường, em sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức và rất chi tiết vì ngoài thầy cô dạy chính ra, các lớp học online này còn có đội ngũ chuyên viên trợ giảng nữa” - Hoàn bày tỏ.

Đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các giáo viên ở trường không mở lớp học thêm nên em Bùi Thị Mỹ Diễm (lớp 12A11 Trường THPT Tân Phú, H.Định Quán) đã đăng ký khóa học online môn Địa lý. Mục đích của Diễm khi tham gia khóa học là củng cố kiến thức nền để cuối năm học tập trung cho việc luyện giải đề, “chạy nước rút” cho kỳ thi tốt nghiệp.

Với mức học phí 1 triệu đồng, Diễm được tham gia các buổi học trực tiếp qua livestream đến cuối tháng 4-2021. Hiện nay, giáo viên không livestream nữa nhưng em có thể xem lại các bài giảng cũ đang được lưu trên trang Facebook khóa học.

Nói về chất lượng của khóa học online, Diễm nhận xét: “Giáo viên có kinh nghiệm và phương pháp dạy học online tốt nên học sinh dễ tiếp thu kiến thức. Thầy thường xuyên trao đổi với học trò qua phần bình luận trên livestream, có đội ngũ cộng tác viên để quản lý, hỗ trợ học sinh; tạo nhóm để các bạn cùng giúp đỡ lẫn nhau… Vì vậy, dù “lớp” rất đông và học trò ở xa nhưng thầy vẫn quan tâm được từng người”.

Điều khiến Diễm cảm thấy thú vị nhất khi học online là giáo viên có các buổi livestream để trò chuyện và trả lời thắc mắc của học sinh. Ngoài kiến thức, thầy còn nói chuyện vui để giúp học sinh giải tỏa stress. Sự giao lưu, bình luận giữa học sinh các vùng miền về điều kiện địa lý, đặc điểm thực tế ở địa phương cũng giúp các em bổ sung kiến thức và dễ dàng ghi nhớ hơn.

* Cần sự quyết tâm, chủ động

Những học sinh đã lựa chọn hình thức ôn thi online đều khá hài lòng với quyết định của mình bởi hình thức học tập này có nhiều ưu điểm như: không tốn thời gian đi lại; có thể học mọi lúc, mọi nơi; có thể xem lại bài giảng nhiều lần nếu chưa hiểu; chủ động làm bài tập rồi so sánh, đối chiếu với kết quả qua từng video sửa bài mà không phải đợi chờ bạn học; không phụ thuộc vào thời khóa biểu…

Nhờ cách học này, Hồ Phúc Hoàn đã chinh phục thành công các môn học sẽ thi tốt nghiệp. Theo đó, Hoàn đạt 9 điểm môn Ngữ văn và 9,8 điểm môn Toán khi thi học kỳ 2. Với kết quả học tập này, Hoàn tự tin tiếp tục chủ động ôn tập online để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, hình thức học tập này cũng có những nhược điểm như: ảnh hưởng sức khỏe khi học sinh phải tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại; quá trình học bị gián đoạn nếu người học bị chi phối bởi tin nhắn trên điện thoại, máy tính; người học phải thực sự quyết tâm và chủ động nếu không sẽ dễ sa đà vào các trò chơi giải trí trên mạng…

Các khóa học online cung cấp kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Tuy nhiên, để tham gia hình thức học tập này có hiệu quả đòi hỏi bản thân người học phải có quyết tâm cao, có tinh thần chủ động trong học tập.

Ban đầu, khi mới tham gia khóa học online, Bùi Thị Mỹ Diễm có cảm giác chán nản vì chưa quen tự giác, chủ động học tập. Tuy nhiên, kiên trì theo đuổi khóa học đến nay, Diễm nhận thấy việc học online khá chất lượng, hiệu quả. Sau khóa học, em đã nắm các kiến thức cơ bản một cách có hệ thống, làm nền tảng học tập các kiến thức chuyên sâu hơn để chinh phục các câu hỏi khó trong bài thi tốt nghiệp.

Thầy Nguyễn Văn Công, giáo viên Trường THPT Tân Phú là thành viên của nhiều nhóm dạy - học trên Facebook và thường xuyên tương tác, giải đáp, hỗ trợ học sinh ôn thi môn Hóa học. Vì vậy, nhiều học sinh đã liên lạc với thầy để đăng ký học online. Thầy Công cho rằng, với việc học online, học sinh có thể chủ động lựa chọn giáo viên có phương pháp dạy học phù hợp với sự tiếp nhận của các em để học.

Cũng theo thầy Công, khi dạy học online, hình thức livestream là phù hợp nhất. Vì học sinh có thể tương tác trực tiếp (thông qua phần bình luận) với giáo viên. Nếu chưa hiểu bài, các em có thể trao đổi ngay để giáo viên giảng lại nội dung đó. Ngoài việc ôn tập, thầy sẽ cho học sinh thi thử 1 lần/tuần. Các em có thể chủ động canh giờ làm bài trên giấy hoặc làm bài thi trên nền tảng công nghệ thông tin (Google form, SHub Classroom…).

Nói về xu hướng học, ôn thi online, thầy Công cho rằng số lượng học sinh lựa chọn ôn thi online ngày càng tăng, đa phần là đối tượng học sinh có học lực khá, giỏi vì các em quen với việc học tập chủ động. Còn Bùi Thị Mỹ Diễm thì bộc bạch: “Nội dung kiến thức phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Điều quan trọng là các bạn có chăm chỉ học hay không thôi”.

Có được các tài liệu từ khóa học online, các học sinh sẵn sàng chia sẻ lẫn nhau, cung cấp cho các bạn không có điều kiện học online, cùng chuẩn bị tốt nhất để “vượt vũ môn” thành công.    

Hải Yến

Tin xem nhiều