Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn phòng dịch cho hàng chục ngàn thí sinh

04:05, 28/05/2021

Hơn 1 tháng nữa, 31,5 ngàn thí sinh Đồng Nai sẽ cùng với thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh đã có chỉ đạo kịp thời và quyết liệt với mục tiêu đảm bảo an toàn cho thí sinh về mọi mặt.

Hơn 1 tháng nữa, 31,5 ngàn thí sinh của Đồng Nai sẽ cùng với thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh đã có chỉ đạo kịp thời và quyết liệt với mục tiêu đảm bảo an toàn cho thí sinh về mọi mặt.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2021
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2021. Ảnh: C.NGHĨA

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh cho biết: “Hiện tại, các trường đang tích cực hỗ trợ học sinh vừa phòng dịch Covid-19 vừa chạy nước rút ôn tập, củng cố kiến thức, sẵn sàng bước vào kỳ thi. Cùng diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng mùa thi năm nay sẽ căng thẳng hơn năm ngoái, bởi dịch bệnh đang bùng phát mạnh hơn. Do đó, mọi kế hoạch đều phải chi tiết, đảm bảo kỳ thi diễn ra công bằng, nghiêm túc và tuyệt đối an toàn”.

* Thêm áp lực trước kỳ thi lớn

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 31,5 ngàn thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có trên 26,2 ngàn thí sinh THPT, trên 5,2 ngàn thí sinh hệ giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do. Số lượng thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp là 8.331 thí sinh, thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học là 23.204 thí sinh, thí sinh được miễn thi ngoại ngữ là 492 thí sinh. So với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, kỳ thi năm nay tăng trên 3 ngàn thí sinh.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2021, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh: “Đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ coi thi là trên hết, do đó, dù tốn kém thì cũng phải làm xét nghiệm Covid-19 cho 4,1 ngàn cán bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ngoài ra, phải tiến hành đồng bộ, đảm bảo vệ sinh phòng dịch tại điểm thi, trong những ngày thi cho cả thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi; phải nghiêm túc thực hiện khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế”.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, trong tháng 4-2021, Sở GD-ĐT đã khảo sát và lên danh sách 59 điểm thi (tăng 1 điểm thi so với năm ngoái). Đây là các trường THPT có cơ sở vật chất tốt, thuận lợi trong việc đi lại cho thí sinh; đảm bảo nơi ăn, chốn nghỉ cho các cán bộ ở xa được phân công về làm nhiệm vụ tổ chức thi và coi thi. Cùng với đó, Sở GD-ĐT chuẩn bị 2 địa điểm đặc biệt quan trọng, đảm bảo an toàn tuyệt đối để thực hiện nhiệm vụ in sao đề thi và chấm thi.

Dự kiến, Sở GD-ĐT sẽ huy động khoảng 4,1 ngàn cán bộ, giáo viên các trường THPT, giảng viên một số trường đại học của tỉnh và TP.HCM tham gia tổ chức thi, coi thi và làm công tác thanh tra thi. So với kỳ thi năm trước, số lượng cán bộ, giáo viên, giảng viên được huy động làm nhiệm vụ năm nay tăng trên 500 người.

Số lượng thí sinh, cán bộ làm nhiệm vụ trong kỳ thi đông hơn trong khi dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp sẽ tạo thêm áp lực cho quá trình chuẩn bị và tổ chức kỳ thi. Đặc biệt, việc huy động số lượng lớn cán bộ, giáo viên và giảng viên (trong đó có những người ở ngoài tỉnh) làm nhiệm vụ có thể làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu không được kiểm soát tốt.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh. Theo quyết định, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo làm Trưởng ban Chỉ đạo và Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ làm Phó trưởng ban thường trực.

Ban chỉ đạo kỳ thi đã ban hành chỉ thị với những nội dung cụ thể, những việc cần làm ngay, đồng thời giao nhiệm vụ cho từng thành viên và các sở, ngành liên quan. Trong đó, Sở GD-ĐT là cơ quan thường trực; Sở Y tế, Công an tỉnh đóng vai trò chủ chốt trong công tác đảm bảo y tế và an ninh trật tự cho kỳ thi.

* Giải pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi

Ông Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh cho rằng, đây là năm thứ hai tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, lần này dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, tốc độ lây lan nhanh do có những biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 từ Anh và Ấn Độ. Do đó, dù có kinh nghiệm từ mùa thi năm trước nhưng cũng không được phép chủ quan, thậm chí phải cẩn trọng hơn.

Thí sinh Đồng Nai tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Thí sinh Đồng Nai tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Ông Trung cho biết: “Sẽ tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho tất cả 4,1 ngàn cán bộ, giáo viên, thanh tra thi trước 1 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, tương tự như đã xét nghiệm cho khoảng 60 cán bộ tham gia tổ chức cuộc bầu cử vừa qua thì mới đảm bảo giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh”.

Trước băn khoăn về việc xét nghiệm cho một số lượng lớn cán bộ, giáo viên như vậy sẽ gặp nhiều khó khăn và tốn kém, đồng thời đặt ra vấn đề về việc quản lý sau xét nghiệm, ông Lê Quang Trung khẳng định: “Việc xét nghiệm Covid-19 cho 4,1 ngàn người hoàn toàn nằm trong năng lực của ngành Y tế Đồng Nai. Chỉ cần một buổi sáng là có thể hoàn thành lấy mẫu và đến chiều tối là có kết quả. Nếu xét nghiệm thì chỉ cần trước kỳ thi 1 ngày là phù hợp. Bởi nếu xét nghiệm trước vài ngày, người được xét nghiệm đi lại nhiều nơi, sau đó mới làm nhiệm vụ liên quan đến kỳ thi thì vô nghĩa”. Ông Trung cho biết, để xét nghiệm cho 4,1 ngàn người sẽ cần kinh phí khoảng 500 triệu đồng, do đó Ban Chỉ đạo kỳ thi phải cho ý kiến để chuẩn bị vật tư và nhân lực y tế.

Liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự của kỳ thi, thượng tá Lê Chí Hướng, Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh cho biết, Ban giám đốc Công an tỉnh sẵn sàng bố trí đủ lực lượng cho tất cả các hội đồng thi. Lực lượng công an cấp huyện và phường, xã cũng sẽ được huy động để tham gia phối hợp làm nhiệm vụ, đảm bảo an toàn và trật tự. Đối với điểm in sao đề thi, bảo quản bài thi và chấm thi, Công an tỉnh sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT tiến hành kiểm tra về an ninh, an toàn, nhất là các thiết bị in sao đề thi, tuyệt đối không để lộ, lọt đề thi. Thượng tá Lê Chí Hướng cho biết thêm: “Trước khi bắt đầu in sao đề thi, Công an tỉnh sẽ lắp đặt thiết bị phá sóng, vô hiệu hóa các thiết bị có khả năng truyền tín hiệu giữa bên trong và bên ngoài khu vực in sao đề thi”.

Theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh, bằng mọi biện pháp, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 phải diễn ra nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế và an toàn. Ngoài 59 điểm thi dự kiến, Sở GD-ĐT cần chuẩn bị từ 3-5 điểm thi dự phòng. Trong trường hợp điểm thi chính thức nằm trong vùng cách ly phòng, chống dịch thì chuyển ngay sang điểm thi dự phòng có điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo. Trước ngày thi, các điểm thi phải được phun dung dịch khử trùng, đồng thời chuẩn bị đầy đủ dung dịch rửa tay sát khuẩn, khẩu trang dự phòng... Con người là yếu tố cốt lõi, do đó, Sở GD-ĐT phải rà soát và lựa chọn những người đủ sức khỏe, năng lực và phẩm chất tham gia làm nhiệm vụ trong kỳ thi. Trước 15 ngày diễn ra kỳ thi, những người đã được phân công nhiệm vụ không nên đi ra ngoài tỉnh.     

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7. Trong đó, ngày 7-7, buổi sáng thí sinh thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Toán; ngày 8-7, buổi sáng thí sinh thi bài thi tự chọn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, buổi chiều thí sinh thi môn Ngoại ngữ. Bộ GD-ĐT tiếp tục giao cho các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm chính trong tổ chức thi, chấm thi.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều