Báo Đồng Nai điện tử
En

Bến xe: Không để trong vắng, ngoài đông

08:05, 28/05/2021

Ngày càng nhiều doanh nghiệp vận tải khách giảm xe, giảm số chuyến, thậm chí dừng hẳn hoạt động ở các bến xe, chuyển sang chạy xe hợp đồng. Không ít trong số đó xảy ra tình trạng đón - trả khách lộn xộn, góp phần hình thành nạn "xe dù", "bến cóc" ngay trước khu vực các bến xe khách liên tỉnh. Đó là hệ quả suốt một thời gian dài các bến xe hoạt động trì trệ, kém hiệu quả.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp vận tải khách giảm xe, giảm số chuyến, thậm chí dừng hẳn hoạt động ở các bến xe, chuyển sang chạy xe hợp đồng. Không ít trong số đó xảy ra tình trạng đón - trả khách lộn xộn, góp phần hình thành nạn “xe dù”, “bến cóc” ngay trước khu vực các bến xe khách liên tỉnh. Đó là hệ quả suốt một thời gian dài các bến xe hoạt động trì trệ, kém hiệu quả.

Trong 19 bến xe khách trên địa bàn tỉnh, số bến hoạt động hiệu quả chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhiều bến xe nằm xa khu dân cư, trục đường giao thông lớn, chưa kết nối với các phương thức vận tải hành khách công cộng đã không “kéo” được hành khách đến bến. Ngoài ra, hạ tầng bến xe không được đầu tư nâng cấp, các dịch vụ vận tải vừa thiếu vừa yếu khiến nhiều bến xe lâm vào tình trạng trong bến vắng khách, ngoài bến hoạt động nhộn nhịp.

Hơn 1 năm qua, dịch bệnh Covid-19 khiến lĩnh vực vận tải hành khách cũng lâm vào cảnh hết sức khó khăn. Đã vậy, các doanh nghiệp vận tải khách hoạt động trong các bến xe khách và cả doanh nghiệp quản lý, khai thác bến xe còn đang phải đối mặt với tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, xe hợp đồng trá hình nở rộ càng khiến hoạt động của các bến xe thêm phần đìu hiu.

Để bến xe hoạt động hiệu quả và “sống” được, các ngành chức năng cần phải giải quyết dứt điểm và dẹp được các “bến cóc” này. Điều đó đòi hỏi những “chiến dịch” ra quân xử lý của ngành chức năng cần được thực hiện quyết liệt và thường xuyên. Quan trọng hơn, dẹp được nạn “xe dù”, “bến cóc" còn góp phần làm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và đảm bảo sự công bằng trong kinh doanh vận tải khách; tránh tình trạng những xe vào bến đón trả khách đúng quy định lại thiệt thòi, thất thu so với xe chạy bát nháo, giành giật khách ngoài bến.

Đưa bến xe khách vào hoạt động bài bản không còn cách nào khác là phải xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại và tiện lợi. Điều này, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu, ban hành các quy định thống nhất về quản lý bến xe, quy định rõ điều kiện kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải hành khách; khuyến khích, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng các bến xe khách.

Xã hội hóa việc xây dựng các bến xe là một yêu cầu tất yếu, nhất là trong bối cảnh ngành GT-VT ngày càng phát triển mạnh mẽ, trên thị trường xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh vận tải mới. Song để thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các bến xe, các địa phương, cơ quan quản lý nên có những cơ chế, chính sách ưu đãi phù hợp mới xây dựng được nhiều bến xe văn minh, hiện đại.

Rõ ràng, nếu cơ sở hạ tầng của các bến xe được xây dựng khang trang, chất lượng dịch vụ, phục vụ được ưu tiên hàng đầu chắc chắn sẽ đem lại sự tiện lợi, thoải mái cho nhà xe và hành khách. Đồng Nai rất cần những bến xe khách được đầu tư xây dựng hiện đại, tương xứng với tốc độ phát triển và nhu cầu của một địa bàn là đầu mối giao thông quan trọng của khu vực Đông Nam bộ.

Hải Dương

 

Tin xem nhiều