Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai các giải pháp bình ổn giá

11:04, 12/04/2020

Nguồn cung thiếu hụt do tổng đàn heo giảm mạnh vì dịch tả heo châu Phi là nguyên nhân chính khiến giá heo luôn ở mức cao suốt thời gian qua. Theo đó, Đồng Nai đang tạo mọi điều kiện khuyến khích doanh nghiệp, người chăn nuôi tái đàn, tăng đàn để ổn định thị trường.

Nguồn cung thiếu hụt do tổng đàn heo giảm mạnh vì dịch tả heo châu Phi là nguyên nhân chính khiến giá heo luôn ở mức cao suốt thời gian qua. Theo đó, Đồng Nai đang tạo mọi điều kiện khuyến khích doanh nghiệp, người chăn nuôi tái đàn, tăng đàn để ổn định thị trường.

Một điểm bán thịt heo bình ổn giá của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa). Ảnh: Lam Phương
Một điểm bán thịt heo bình ổn giá của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa). Ảnh: Lam Phương

[links()]Sở Công thương đã tăng cường nguồn cung hàng hóa, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, trong đó có thịt heo, thịt gà…với mục tiêu bình ổn giá thị trường trong dịch Covid-19.

* Đảm bảo nguồn cung

Nguyên nhân khiến giá gà công nghiệp giảm mạnh do tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái khiến cho áp lực nguồn cung lớn hơn nhu cầu tiêu thụ. Cụ thể, tổng đàn gia cầm của tỉnh đạt gần 23,8 triệu con, tăng hơn 4% so với cùng kỳ. Trong đó gà đạt gần 21,8 triệu con, tăng 2,7% so với cùng kỳ.

Ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ nhận xét, giá gà công nghiệp hiện rẻ hơn rau nhưng vẫn khó tiêu thụ vì nguồn cung lớn hơn rất nhiều nhu cầu tiêu thụ. Nguyên nhân do tổng đàn chăn nuôi tăng cao trong khi thị trường tiêu thụ giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Với mặt hàng heo thịt thiếu hụt nguồn cung lớn do dịch tả heo châu Phi cũng dần khôi phục. Các cơ sở, người chăn nuôi trên địa bàn Đồng Nai đang mạnh dạn đầu tư tái đàn, trong đó, đi đầu là các doanh nghiệp lớn. Theo số liệu mới nhất của Cục Thống kê tỉnh, hiện tổng đàn heo của tỉnh đạt trên 1,8 triệu con, tăng hàng trăm ngàn con so với giai đoạn cao điểm dịch tả heo châu Phi.

Huyện Xuân Lộc hiện là thủ phủ chăn nuôi heo mới của Đồng Nai với tổng đàn lớn nhất tỉnh, chủ yếu chăn nuôi theo quy mô công nghiệp. Đây cũng là một trong những địa phương sớm công bố hết dịch tả heo châu Phi trên địa bàn. Ông Lê Khắc Sơn, Phó chủ tịch UBND H.Xuân Lộc cho biết, từ cuối năm 2019, Xuân Lộc đã khống chế được toàn bộ các ổ dịch tả heo châu Phi. Theo đó, người chăn nuôi mạnh dạn tái đàn. Việc tái đàn, khôi phục sản xuất được địa phương đặc biệt quan tâm, tuy nhiên chỉ khuyến khích những cơ sở đảm bảo an toàn sinh học.

Theo Sở Công thương, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị cơ bản về hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, ứng phó với dịch Covid-19 với khoảng gần 11 ngàn tấn thịt heo, hơn 3,5 ngàn tấn thịt gà…

* Có phương án tái đàn heo phù hợp

Thời gian qua, một số đơn vị kinh doanh các mặt hàng thịt heo cũng đã tiến hành các chương trình bán hàng bình ổn giá, giảm giá bán lẻ.

Ông Nguyễn Trọng Trí, Giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết, công ty triển khai khoảng 15 điểm bán thịt heo bình ổn giá tại các cửa hàng bán thực phẩm của công ty trên địa bàn TP.Biên Hòa, các huyện: Trảng Bom, Long Thành… Các sản phẩm như: thịt tươi, thực phẩm chế biến, trứng gà... được đảm bảo truy xuất nguồn gốc, niêm yết giá công khai.

Theo đại diện truyền thông của hệ thống siêu thị BigC, từ ngày 10-4, hệ thống siêu thị BigC trên toàn quốc bắt đầu áp dụng chương trình bình ổn giá thịt heo, giảm từ 6-25% đối với mặt hàng này. Tiếp theo đó, siêu thị BigC sẽ tiếp tục theo dõi chuyển biến của thị trường và điều chỉnh phù hợp…

Về giải pháp lâu dài, theo nhiều doanh nghiệp chuyên cung ứng thịt heo, các lò mổ… cho rằng giá heo vẫn còn ở mức cao là do nguồn cung heo thịt đang bị thiếu hụt. Do đó để giảm giá heo cần có phương án điều tiết, triển khai việc tái đàn một cách phù hợp.

Ông Đào Văn Cường, đại diện Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Anh Hoàng Thy (TP.Biên Hòa) cho biết, để giảm được giá heo bán lẻ trên thị trường thì nguồn cung cấp heo cần được đảm bảo. Một khó khăn hiện nay là do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi từ trước nên lượng heo nái bị giảm mạnh, do đó doanh nghiệp phải cân đối giữa phát triển đàn heo nái và heo thịt một cách phù hợp để vừa đảm bảo được lượng heo cung ứng cho thị trường hiện nay, vừa có phương án giảm giá heo bán lẻ theo lộ trình phù hợp.

Tương tự, ông Nguyễn Quang Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Thy Thọ (TP.Long Khánh) chia sẻ, trên thực tế nguồn cung heo đầu vào khá trồi sụt. Vì vậy, để giảm được giá heo bán lẻ hiện nay thì nguồn cung heo phải được đảm bảo ổn định, có phương án bình ổn giá từ các doanh nghiệp lớn…

Lam Phương - Lê Quyên

Tin xem nhiều