Báo Đồng Nai điện tử
En

Thích nghi, tồn tại và hồi phục

08:04, 10/04/2020

Trong hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng 10-4 - mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gọi là "hội nghị 4 trong 1" - nhằm huy động tổng lực các nguồn lực của đất nước để vượt khó vươn lên trong bối cảnh dịch Covid-19, Thủ tướng đã trích dẫn thuyết tiến hóa của Darwin để mô tả bối cảnh đặc biệt mà Việt Nam và thế giới đang trải qua.

Trong hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng 10-4 - mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gọi là “hội nghị 4 trong 1” - nhằm huy động tổng lực các nguồn lực của đất nước để vượt khó vươn lên trong bối cảnh dịch Covid-19, Thủ tướng đã trích dẫn thuyết tiến hóa của Darwin để mô tả bối cảnh đặc biệt mà Việt Nam và thế giới đang trải qua. Theo đó, Việt Nam phải thích nghi với mọi biến động trên toàn cầu để tồn tại qua giai đoạn khó khăn hiện nay và sau đó là phục hồi, phát triển với một sức bật mạnh mẽ hơn.

Về bối cảnh, mới cách đây 3 tháng, không ai lường được rằng dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng lan rộng trên quy mô toàn cầu với trên 1,6 triệu người nhiễm bệnh hiện nay và hầu hết các quốc gia đang “gồng mình” chống dịch, cả sân bay lẫn biên giới nhiều nước vẫn im lìm trong trạng thái “tạm dừng” với thông điệp “ai ở đâu hãy ở yên đấy”, hạn chế dịch bệnh lây lan. Hệ quả của sự kiềm chế dịch bệnh là kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng và không có quốc gia nào “ngoài cuộc”. Với độ mở được đánh giá lên đến 200% và tăng trưởng GDP phụ thuộc khá lớn vào xuất nhập khẩu, kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ gặp nhiều thử thách và những thử thách lần này được cho là sẽ lớn nhất và sâu sắc nhất trong suốt gần 40 năm qua, tính từ khi Việt Nam bắt đầu mở cửa.

Những khó khăn, thách thức là điều phần nào có thể dự đoán được khi Chính phủ chọn thực hiện những biện pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch. Phương châm “không đánh đổi lợi ích kinh tế bằng sức khỏe và tính mạng của nhân dân” được toàn dân đồng thuận, dù ngay lập tức những biện pháp cách ly xã hội của Chính phủ đã tác động mạnh đến nhiều ngành kinh tế: du lịch, thương mại, vận tải, dịch vụ… và hàng loạt những tác động trực tiếp lẫn gián tiếp khác đến đời sống người dân. Và gần như ngay lập tức, Chính phủ nhanh chóng ban hành các gói hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp, cho nhân dân, từ chính sách giảm và giãn thuế, hỗ trợ lãi suất, giãn cách thời gian đóng BHXH, trực tiếp hỗ trợ đời sống cho những người yếu thế…

Tỉnh Đồng Nai cũng là một trong những địa phương thực hiện sớm nhất các biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Tỉnh đã nhanh chóng nắm bắt thông tin, thống kê thiệt hại, triển khai các gói giải pháp trợ lực cho nông dân, doanh nghiệp, người lao động… trong khi vẫn thực hiện song song các biện pháp phòng, chống dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nhiều vấn đề hệ trọng đang đặt ra cấp bách đối với Việt Nam, mang tính sống còn với nền kinh tế. Nếu không có biện pháp duy trì hoạt động kinh tế - xã hội bình thường và thúc đẩy mạnh mẽ việc phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy lớn về kinh tế - xã hội, kể cả bất ổn xã hội. Do đó, sự can thiệp của Nhà nước vào nền kinh tế sẽ lớn hơn, nhiều hơn, quyết liệt hơn cả khủng hoảng tài chính năm 2008-2009. Tất cả các địa phương vì vậy phải huy động tổng lực để chiến thắng dịch bệnh, đồng thời nỗ lực vượt khó, vươn lên trong sản xuất và đời sống.

“Không phải loài mạnh nhất sẽ sống sót, loài có khả năng thích ứng trước sự thay đổi tốt nhất mới sống sót. Thay đổi của chúng ta trước thách thức toàn cầu là điều rất quan trọng lúc này” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh thông điệp này trong hội nghị.

Vi Lâm

Tin xem nhiều