Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát tốt dịch bệnh trên tuyến giao thông

07:04, 09/04/2020

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Đồng Nai đã nhanh chóng thành lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Đồng Nai đã nhanh chóng thành lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh. Sau đó, UBND các huyện, thành phố cũng chủ động thành lập nhiều chốt kiểm soát dịch ở những tuyến đường trọng điểm khác. Qua đó cho thấy tinh thần khẩn trương, quyết tâm chốt chặn, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, nhất là trên các tuyến giao thông của Đồng Nai.

Trong những ngày qua, mặc dù thời tiết nắng nóng, khó chịu nhưng các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế thuộc các lực lượng công an, thanh tra giao thông, ngành Y tế luôn túc trực ngày đêm ở các chốt để kiểm soát tất cả những người và phương tiện đi qua, trong đó có cả những người từ tỉnh, thành khác đi qua Đồng Nai. Người dân đi qua các chốt này đều được kiểm soát y tế chặt chẽ. Những phương tiện không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh đều phải quay về nơi xuất phát.

Mỗi ngày, trên các tuyến quốc lộ 1, 20, 51 có hàng ngàn phương tiện đi qua, theo đó là hàng ngàn người cũng phải thực hiện quy trình kiểm soát y tế; kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên xe. Chính vì vậy, trong các ca trực, các thành viên của tổ kiểm soát luôn làm việc với cường độ cao.

Trong điều kiện làm việc vất vả, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại các chốt trực vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Bản thân mỗi người đều ý thức được họ đang là những “chiến sĩ” nơi tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19. Bởi lẽ, làm tốt khâu kiểm soát dịch bệnh ở những tuyến đường trọng điểm, những khu vực giáp ranh có ý nghĩa quyết định rất lớn đối với việc ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Điều đáng ghi nhận tại các chốt trực kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong 10 ngày qua là phần lớn người dân, doanh nghiệp đều chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang khi ra đường; dừng hoạt động các phương tiện giao thông công cộng, xe taxi, xe dịch vụ...

Việc dừng hoạt động các phương tiện giao thông công cộng, xe taxi, xe dịch vụ khiến việc đi lại của người dân bất tiện hơn và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của những doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhưng hầu hết đều đồng tình với chủ trương của Chính phủ để cùng chung tay phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng trong cao điểm thực hiện cách ly xã hội từ ngày 1 đến 15-4.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cho đến thời điểm này, Việt Nam vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 nhưng tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp. Hiện đã xuất hiện những ca bệnh Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng. Do đó, trong 15 ngày thực hiện cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến giao thông thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ: tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó; không đi ra ngoài khi không có việc thật cần thiết. Có như vậy, mới giúp cho chủ trương cách ly xã hội đạt được hiệu quả cao, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Thanh Hải

 

 

Tin xem nhiều