Báo Đồng Nai điện tử
En

TQ: Hai quan tham bị khai trừ khỏi Đảng, Quốc hội

11:07, 26/07/2007

Quốc hội Trung Quốc đã quyết định bãi miễn nguyên Bí thư thành uỷ Thượng Hải Trần Lương Vũ. Như vậy, ông Trần đã tiến gần hơn tới việc bị truy tố trước pháp luật một cách chính thức.

Quốc hội Trung Quốc đã quyết định bãi miễn nguyên Bí thư thành uỷ Thượng Hải Trần Lương Vũ. Như vậy, ông Trần đã tiến gần hơn tới việc bị truy tố trước pháp luật một cách chính thức.

Nguyên Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Trần Lương Vũ

Nguyên Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Trần Lương Vũ

Trần Lương Vũ là một đảng viên giữ chức vụ cao nhất trong Đảng Cộng sản Trung Quốc bị cách chức trong một thập niên qua.

Trên trang web của Tạp chí Tài chính Tài Kinh tối qua (25/7) có đăng thông tin về việc ông Trần đã bị buộc phải ra khỏi Quốc hội Trung Quốc. "Việc bãi miễn Trần Lương Vũ có nghĩa là tiến trình điều tra kéo dài gần một năm qua đã chuẩn bị kết thúc, tiến tới quá trình tố tụng chính thức", Tạp chí Tài Kinh nhấn mạnh, quyết định bãi miễn là do ông Trần đã "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Nguyên Bí thư Thành uỷ Thượng Hải bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối quỹ an sinh xã hội Thượng Hải. Theo đó, tổng số tiền khoảng 400 triệu USD của quỹ đã bị sử dụng sai mục đích khi được đầu tư vào các dự án làm đường và bất động sản.

Phát ngôn viên chính quyền thành phố Thượng Hải đã từ chối trả lời về những thông tin liên quan tới ông Trần. Tháng 5 năm nay, chính quyền Thượng Hải đã thông báo thu hồi được toàn bộ số tiền của quỹ bị sử dụng sai mục đích. Tuy nhiên, kết quả cuộc điều tra bí mật về vụ việc này vẫn chưa được công bố.

Còn Tân Hoa Xã hôm nay đưa tin, nguyên Bí thư quận Hải Điền (Bắc Kinh) Chu Lương Lạc đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC). Chu cũng bị buộc thôi giữ các chức vụ trong Chính phủ vì những cáo buộc tham nhũng.

Theo báo cáo của Uỷ ban Thanh tra kỷ luật đảng thành phố Bắc Kinh, Chu Lương Lạc, 49 tuổi, nguyên Bí thư quận Hải Điền bị buộc tội lợi dụng chức quyền để làm lợi cho bản thân và những người khác, nhận hối lộ số tiền lớn trong khi là quan chức trong Đảng cũng như Chính phủ tại quận Triều Dương và Hải Điền.

Tờ Bắc Kinh Nhật Báo trích báo cáo ghi rõ: "Chu Lương Lạc đã suy đồi về đạo đức và lối sống, làm xói mòn lòng tin của nhân dân, gây ảnh hưởng tới chính trị xã hội và phải bị trừng phạt nghiêm minh. Trường hợp của Chu sẽ được chuyển cho cơ quan pháp luật điều tra làm rõ".

Chu được kết nạp vào Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 10/1981, đảm nhận các vị trí trong CPC và Chính phủ ở quận Hải Điền và Triều Dương của Bắc Kinh từ tháng 12/1993 đến tháng 4 năm nay. Chu làm Bí thư quận Hải Điền vào tháng 11/2002 và bị cách chức vào cuối tháng 4 năm nay. (Theo Tân Hoa Xã, AP)

Tin xem nhiều