Báo Đồng Nai điện tử
En

Nổ lớn ở đường ống dẫn khí tây bắc Nga

10:07, 26/07/2007

Rạng sáng 26-7 đã xảy ra một vụ nổ lớn tại một đường ống dẫn khí ở tây bắc Nga, gây hỏa hoạn dữ dội tại khu vực này.

Rạng sáng 26-7 đã xảy ra một vụ nổ lớn tại một đường ống dẫn khí ở tây bắc Nga, gây hỏa hoạn dữ dội tại khu vực này.

Vụ nổ gây hỏa hoạn lớn tại hiện trường
Vụ nổ gây hỏa hoạn lớn tại hiện trường
Sự cố xảy ra tại đoạn ống dẫn khí chạy gần tới một trạm phát điện ở ngoại ô phía bắc thành phố St Petersburg vài phút sau nửa đêm ngày 25/7. Trạm điện đang trong giai đoạn bảo dưỡng nên hầu hết các nhân viên đều không có mặt tại đó. "Nếu không, hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn nhiều", kênh truyền hình quốc gia Vesti-24 nhận định.

Theo các quan chức cứu hộ, toàn bộ cửa sổ của trạm điện bị thổi bay. Vụ nổ làm rung chuyển cả các tòa nhà nằm cách đó 5km. "Sức công phá của nó lớn đến mức còi báo động xe hơi của mọi người đều hú vang. Người dân ngay lập tức bỏ chạy khỏi nhà họ", một nhân chứng, quan chức địa phương có tên Valery Garkavy kể lại.

Báo cáo ban đầu cho thấy không có thương vong về người. Tuy nhiên, vụ nổ đã khiến nhiều cư dân địa phương hoảng sợ, dùng xe hơi sơ tán tới chỗ an toàn, gây ùn tắc giao thông trên các đường cao tốc.

Kênh Vesti-24 cho phát đoạn băng video ghi cảnh những cột lửa khổng lồ bốc cao lên bầu trời. Hỏa hoạn tại hiện trường kéo dài gần 2 giờ đồng hồ. Theo phóng viên Reuters, một khu rừng lân cận cũng bị lửa thiêu rụi. Bầu không khí rất khó thở vì dày đặc khói và muội than.

Ông Vladimir Kudryavtsev, lãnh đạo cơ quan cứu hộ địa phương, cho hay một đoạn đường ống khí bị thổi xa tới 30m. Vụ nổ cũng tạo thành một hố dài tới 50m và sâu 4m tại hiện trường.

Các nhà chức trách nhận định sự cố xuất phát từ tình trạng hư hỏng của đường ống dẫn khí có bán kính 80cm và luôn chịu áp lực cao. "Bản thân tôi loại trừ khả năng đây là hậu quả của một hành động khủng bố ... Một đoạn đường ống trông cứ như bị dao cắt rời nhưng không có dấu hiệu của tác động từ bên ngoài", ông Kudryavtsev tuyên bố.

Theo một quan chức cấp cao, các khách hàng sử dụng khí đốt tại Nga và nước ngoài sẽ không bị tác động bởi vụ nổ. Sergei Gustov, giám đốc chi nhánh Peterburggaz của tập đoàn Gazprom phát biểu thêm rằng: "Đây không phải là đường ống dẫn khí xuất khẩu mà là đoạn nối giữa hai cơ sở phân phối khí. Chúng tôi vẫn còn một đường ống dẫn dự trữ". (Theo Reuters, BBC)

Tin xem nhiều