Báo Đồng Nai điện tử
En

Serbia cảnh báo Mỹ, EU không công nhận Kosovo độc lập

11:07, 25/07/2007

Serbia hôm 25/7 đã cảnh báo Mỹ và EU không nên công nhận độc lập của Kosovo mà không có sự nhất trí của LHQ. Việc làm đó có thể gây mất ổn định trong khu vực.

Serbia hôm 25/7 đã cảnh báo Mỹ và EU không nên công nhận độc lập của Kosovo mà không có sự nhất trí của LHQ. Việc làm đó có thể gây mất ổn định trong khu vực.

Tổng thống Serbia Boris Tadic
Tổng thống Serbia Boris Tadic
Quốc hội Serbia đã thông qua một nghị quyết do chính phủ nước này soạn thảo với nội dung: nhà chức trách Serbia phải ngay lập tức phản ứng trước mối đe doạ tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Balkan này. Mọi sự đơn phương công nhận độc lập của Kosovo sẽ gây ra những hậu quả khôn lường đối với sự ổn định trong khu vực.

Mặc dù vẫn là một tỉnh của Serbia song Kosovo nằm dưới sự quản lý của LHQ và NATO kể từ năm 1999. Tháng 4/2007, đặc phái viên Martti Ahtisaari của LHQ đã đề xuất trao quyền độc lập có sự giám sát của quốc tế cho Kosovo. Tuy nhiên, kế hoạch bị Nga và Serbia phản đối.

Nghị quyết trên của Quốc hội Serbia được đưa ra vài ngày sau khi Mỹ và EU buộc phải rút khỏi Hội đồng Bảo an dự thảo mới nhất của họ về tương lai Kosovo. Nga, một thành viên có quyền phủ quyết tại Hội đồng và là một đồng minh thân cận của Serbia, đã phản đối dự thảo, nói rằng dự thảo ẩn chứa lộ trình hướng tới độc lập cho Kosovo.

Cuối tuần trước, Mỹ và EU cho biết họ sẽ chuyển diễn đàn quyết định địa vị của Kosovo từ Hội đồng Bảo an sang Nhóm tiếp xúc về Kosovo. Nhóm này gồm các đại diện của Mỹ, Anh, Pháp, Italia, Đức và Nga. Hôm 23/7, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice nói với các lãnh đạo Kosovo rằng Mỹ cam kết sẽ làm cho Kosovo được quốc tế công nhận độc lập trong vài tháng tới, thậm chí không cần nghị quyết ủng hộ của Hội đồng Bảo an.

Thủ tướng Serbia, Vojislav Kostunica, phát biểu trước Quốc hội rằng ’’mọi sự đơn phương công nhận độc lập của Kosovo sẽ là một chính sách vũ lực’’. Ông coi việc Mỹ và EU rút dự thảo nghị quyết về Kosovo khỏi Hội đồng Bảo an là chiến thắng đối với chính sách chung của Nga và Serbia. Ông thề rằng Kosovo sẽ không bao giờ được độc lập.
(Theo AP, Reuters)

Tin xem nhiều