Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại diện LĐ Arập khởi động chuyến thăm lịch sử tới Israel

10:07, 25/07/2007

Các ngoại trưởng Ai Cập và Jordan đã bắt đầu chuyến công du lịch sử tới Israel hôm 25-7 để thay mặt cộng đồng Arập chính thức chuyển tới chính phủ Do Thái một kế hoạch hòa bình cho khu vực.

Các ngoại trưởng Ai Cập và Jordan đã bắt đầu chuyến công du lịch sử tới Israel hôm 25-7 để thay mặt cộng đồng Arập chính thức chuyển tới chính phủ Do Thái một kế hoạch hòa bình cho khu vực.

Đây là lần đầu tiên Liên đoàn Arập gồm 22 quốc gia thành viên cử đại diện tới Israel. Kế hoạch hòa bình của tổ chức đề xuất việc bình thường hóa mọi quan hệ của cộng đồng Arập với nhà nước Do Thái để đổi lấy việc Israel rút hoàn toàn khỏi các vùng đất chiếm đóng kể từ cuộc chiến Trung Đông năm 1967.

Thủ tướng Israel Ehud Olmert chào đón (trái) bắt tay Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Aboul Gheit (giữa) và Ngoại trưởng Jordan Abdul-Ilah Khatib
Thủ tướng Israel Ehud Olmert (trái) chào đón Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Aboul Gheit (giữa) và Ngoại trưởng Jordan Abdul-Ilah Khatib
Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Israel Shimon Peres, Ngoại trưởng Jordan Abdul-Ilah Khatib bày tỏ hy vọng chuyến công du lần này của ông và người đồng cấp Ai Cập sẽ tạo đà cho việc nối lại các vòng đàm phán hữu ích và thành công giữa Israel với Palestine và các nước còn lại trong cộng đồng Arập. Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Aboul Gheit cũng yêu cầu Israel xem xét sáng kiến hòa bình của Liên đoàn Arập một cách nghiêm túc và đưa ra phản ứng tích cực.

Trong khi đó, tại cuộc hội đàm với các đại diện Liên đoàn Arập, ông Peres yêu cầu họ giúp phóng thích 3 binh sĩ Do Thái Ehud Goldwasser, Eldad Regev và Gilad Shalit, đang bị những tay súng Hồi giáo ở Lebanon và Dải Gaza giam giữ hơn một năm qua.

Theio kế hoạch, hai ngoại trưởng đã tiếp kiến Thủ tướng Israel Ehud Olmert và có bài phát biểu trước quốc hội Do Thái vào cuối ngày hôm nay. Thủ tướng Olmert tuyên bố ông nhận thấy những điểm tích cực trong sáng kiến hòa bình của cộng đồng Arập. Tuy nhiên, chính phủ Israel phản đối việc cho phép người tị nạn Palestine trở lại những ngôi nhà cũ của họ trên các phần đất hiện được coi là của nước này. Người Do Thái muốn xây dựng những khu định cư lớn ở Bờ Tây.

Chuyến thăm của hai ông Gheit và Khatib diễn ra một ngày sau khi cựu Thủ tướng Anh Tony Blair có chuyến công du đầu tiên tới Trung Đông trên cương vị Phái viên hòa bình của khu vực. Ông Blair dự kiến sẽ có mặt ở Bahrain và Abu Dhabi hôm nay để tiếp tục những nỗ lực ngoại giao nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình đã ngưng trệ gần 7 năm qua.

Trong một diễn biến riêng rẽ, Vua Jordan Abdullah cũng đã tới Washington và dùng bữa tối thân mật với Tổng thống Mỹ Bush. Vua Abdullah đã yêu cầu ông Bush đẩy mạnh những nỗ lực khôi phục tiến trình hòa bình Trung Đông. Một quan chức chính quyền Mỹ khẳng định ông Bush luôn giữ lập trường về hai nhà nước Israel, Palestine chung sống bên nhau một cách hòa bình và ổn định. (Theo AP, Reuters)

Tin xem nhiều