Báo Đồng Nai điện tử
En

"Hổ mang chúa" dũng mãnh giữa trời mây

10:02, 08/02/2017

Năm 2012, Nguyễn Quang Sáng (Biên đội trưởng Biên đội 3, Phi đội 2, Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn Không quân 370) tốt nghiệp Trường Sĩ quan không quân và là một trong 6 phi công (trong tổng số 44 người tốt nghiệp lớp phi công đầu tiên do Việt Nam đào tạo) được chuyển loại thẳng lên lái máy bay chiến đấu Su-30MK2 hiện đại nhất Đông Nam Á.

Năm 2012, Nguyễn Quang Sáng (Biên đội trưởng Biên đội 3, Phi đội 2, Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn Không quân 370) tốt nghiệp Trường Sĩ quan không quân và là một trong 6 phi công (trong tổng số 44 người tốt nghiệp lớp phi công đầu tiên do Việt Nam đào tạo) được chuyển loại thẳng lên lái máy bay chiến đấu Su-30MK2 hiện đại nhất Đông Nam Á.

Thượng úy Nguyễn Quang Sáng kiểm tra máy bay trước khi bay.
Thượng úy Nguyễn Quang Sáng kiểm tra máy bay trước khi bay.

Đến nay, sau gần 4 năm với hơn 500 giờ bay an toàn, Thượng úy Sáng là một trong những người trẻ tuổi nhất chinh phục được “hổ mang chúa” (cách gọi của máy bay tiêm kích (Su-30MK2) của Không quân nhân dân Việt Nam.

Chàng trai đất mỏ mơ ước làm chủ bầu trời

Thượng úy Nguyễn Quang Sáng tâm sự, anh sinh trưởng trong một gia đình công nhân ngành than ở TX.Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh). Cuộc sống thiếu thốn từ nhỏ nên anh đã có ý thức tự học, tự phấn đấu vươn lên. “Ngày còn nhỏ, nhà có cái tivi trắng đen, lâu lâu mở lên thấy hình ảnh phi công, máy bay tôi rất thích và mơ một ngày trở thành phi công để chinh phục bầu trời. Năm 2007, tôi thi đậu Trường Sĩ quan không quân trong niềm hân hoan của cả gia đình. Quá trình học, tôi luôn cố gắng, nỗ lực từng ngày. Sau hơn 5 năm học tại trường, tôi tốt nghiệp và trở thành một trong 6 phi công xuất sắc nhất khóa, được đưa về Trung đoàn 935 đào tạo chuyển loại thẳng lên Su-30MK2. Đó thật sự là một niềm vinh dự với người sẽ đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ vùng trời Tổ quốc như tôi”  - Thượng úy Sáng bộc bạch.

Là phi công lái máy bay chiến đấu sẽ có những lúc phải nhào lộn trên không, hoặc bay với cường độ cao, bay đêm…, nên điều quan trọng là thể lực phải đảm bảo và tinh thần phải được rèn luyện vững vàng. Để có được những điều đó, ngoài kiến thức chuyên môn, Thượng úy Sáng cùng đồng đội còn phải tập luyện thể lực bằng các môn thể thao hàng không.

Thượng úy Nguyễn Quang Sáng (trái) lắng nghe phi công đàn anh hướng dẫn sau chuyến bay. Ảnh: Đ.Tùng
Thượng úy Nguyễn Quang Sáng (trái) lắng nghe phi công đàn anh hướng dẫn sau chuyến bay. Ảnh: Đ.Tùng

Anh cho biết, tốc độ của Su-30MK2 có thể đạt trên 2.000 km/giờ nên khi bay xung quanh chỉ có trời xanh, mây trắng và máy bay cùng biên đội, phi đội mà không hề có các mốc xác định, nên phi công khó cảm nhận được tốc độ nhanh đến thế nào. Nếu như người phi công để cảm giác đánh lừa trí óc dù chỉ một lần, chỉ sai lệch 1 ly thôi là có thể dẫn tới hậu quả khôn lường.

“Là phi công lái máy bay chiến đấu hiện đại nhất nước, chúng tôi càng phải cố gắng học hỏi để làm chủ vũ khí, trang bị hiện đại, đủ điều kiện đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Nói thật, công tác xa nhà hơn 1 ngàn km, đôi lúc tôi thấy nhớ nhà, nhưng rồi mê mải với những chuyến bay mà tôi cũng quen dần. Đất nước trong thời gian hòa bình, đây là điều kiện tốt để phi công chúng tôi được học tập, huấn luyện thật nhuần nhuyễn các kiến thức từ lý thuyết và thực tế để sẵn sàng làm nhiệm vụ. Tất cả đều để hướng tới một mục tiêu là không để Tổ quốc bị bất ngờ từ trên không” - Thượng úy Sáng tâm sự.

“Tôi sẽ luôn cố gắng”

Thiếu tá Ngô Quang Huy, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 935, cho biết: “Thượng úy Nguyễn Quang Sáng luôn là nhân tố nổi bật trong Trung đoàn Không quân 935. Tuổi trẻ, lại công tác xa gia đình nên bước đầu đồng chí Sáng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, qua thời gian, đồng chí đã từng bước nỗ lực và thể hiện rõ tố chất nổi trội của mình. Nhiều năm liền, Sáng luôn nằm trong tốp dẫn đầu về hiệu quả công việc, xứng đáng là nhân tố kế thừa của đơn vị trong công tác huấn luyện và hoàn thành tốt tất cả nhiệm vụ”.

Trước đây, để được điều khiển “hổ mang chúa”, một phi công phải trải qua nhiều loại máy bay, như: L-39, MiG-21, Su-22… rồi mới được học chuyển loại để lái Su-30MK2. Từ năm 2013 đến nay, thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng về việc đổi mới công tác huấn luyện đối với phi công, phi công vừa tốt nghiệp sẽ được Bộ Quốc phòng lựa chọn để học lái trực tiếp Su-30MK2 mà không cần qua các loại máy bay khác.

Thượng úy Sáng bộc bạch: “Là lứa phi công đầu tiên được đào tạo chuyển loại trực tiếp lên Su-30MK2 nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, không thể viện lý do tuổi đời còn trẻ hay chưa đủ kinh nghiệm mà tự cho phép bản thân bê trễ, lơ là. Bởi, tôi biết phía sau mình không chỉ có đồng đội, mà còn có gia đình, có hàng triệu trái tim đồng bào đang tin tưởng và kỳ vọng vào những máy bay làm chủ bầu trời Tổ quốc. Nghĩ vậy nên tôi tự nhủ phải hết sức cố gắng để không phụ lòng mọi người”.

Chính lối suy nghĩ có trách nhiệm đó mà đến nay Thượng úy Sáng đã có bước trưởng thành rõ nét về công việc. Anh đã trải qua các chuyến bay gần, xa, bay tuần tiễu, bay phức tạp, ném bom... đều ở mức đạt gần như 100%. Cũng vì có nhiều kết quả tốt trong huấn luyện nên tháng 3-2016, anh là nhân tố trẻ thứ 2 của Trung đoàn 935 được đào tạo bay đêm. “Cảm giác lúc đó thích lắm, tuy hồi hộp nhưng phải nói là rất phấn khích. Lúc bay lên không trung vào đêm, dù mọi vật tối om nhưng tôi vẫy thấy ánh đèn le lói phía dưới, nhất là khi bay qua các đô thị lớn, quốc lộ. Lúc đó, không hiểu sao trong tôi lại trỗi dậy tình yêu con người và đất nước quê hương một cách mãnh liệt” - Thượng úy Sáng tâm sự.

Đến nay, Thượng úy Sáng đã có kinh nghiệm 2 năm kèm lý thuyết cho các học viên mới. Đối với anh, việc truyền đạt những kinh nghiệm bay cho lứa phi công sau thật sự rất lôi cuốn. Do đó, ngoài việc “chinh phục bầu trời”, anh còn ấp ủ ước mơ trở thành giáo viên dạy bay Su-30MK2.

“Tôi thật sự thích những giờ truyền dạy lý thuyết cho các phi công khóa sau. Do đó, tôi luôn dốc lòng và làm hết sức để các khóa đàn em có thể hiểu và vận dụng được những gì tôi truyền đạt. Ai cũng mong muốn mình hoàn thiện nhiều mặt, tôi cũng như thế. Đây không chỉ là công việc, mà còn là lẽ sống nên mỗi chuyến bay trước khi cất cánh, tôi đều quyết tâm và tập trung hết sức mình để hoàn thành mục tiêu thành công và về lại an toàn” - Thượng úy Sáng tự hào tâm sự.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều