Báo Đồng Nai điện tử
En

Chàng trai làng kể chuyện của rừng

10:02, 03/02/2017

Chỉ cần đọc những dòng chia sẻ tuyệt vời này trên facebook của "anh chàng nhà quê" Nguyễn Đình Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Bói Cá Việt (Vietkingfisher) tại ấp 2, xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu) là người đọc đã háo hức muốn quảy ba lô làm một chuyến về rừng như thế.

“Ở đây, bạn chỉ cần khẽ lắng tai, dòng âm thanh chảy vào tim bạn như dòng suối trong veo chảy xuyên giữa cánh rừng Hiếu Liêm. Buổi sáng sớm, tiếng ve rừng râm ran mời gọi bạn thức giấc đón bình minh. Còn nhiều điều để nói, cảm giác ngồi vắt vẻo trên một tảng đá cao giữa muôn trùng rừng núi, lắng nghe bản hòa ca tuyệt diệu của các loài chim rừng; ngắm bầu trời đầy sao... Phải tận mắt nhìn, tận tay chạm, tận môi nếm, tận tai nghe thì mới cảm hết thứ hương rừng quý giá nơi này”.

Nguyễn Đình Hiếu (trái) hướng dẫn khách chuẩn bị trước chuyến hành trình xuyên rừng.
Nguyễn Đình Hiếu (trái) hướng dẫn khách chuẩn bị trước chuyến hành trình xuyên rừng.

Chỉ cần đọc những dòng chia sẻ tuyệt vời này trên facebook của “anh chàng nhà quê” Nguyễn Đình Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Bói Cá Việt (Vietkingfisher) tại ấp 2, xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu) là người đọc đã háo hức muốn quảy ba lô làm một chuyến về rừng như thế. Và những câu chuyện, những sản phẩm du lịch tuyệt vời trên ra đời từ ý tưởng làm du lịch cộng đồng.

Nhìn thiên nhiên bằng cảm xúc

Chàng trai luôn thích khám phá những điều mới mẻ này quan niệm rằng, nếu ngại ngần thì sẽ không làm được điều gì. Tốt nghiệp đại học khoa triết nhưng khát vọng của Đình Hiếu là trở thành một chuyên gia về môi trường liên quan đến cây cỏ, thiên nhiên. Anh xin làm chân chạy việc cho một công ty du lịch, luôn chủ động trao đổi, nói chuyện với người nước ngoài mỗi khi có cơ hội để luyện ngoại ngữ với mục tiêu tìm học bổng về lĩnh mực mình quan tâm. Tình cờ biết đến cuộc thi về loại hình du lịch trách nhiệm, anh tham gia và đoạt giải rồi “liều” vay tiền bạn bè để thực hiện chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên trong đời đến Singapore, nơi đang tổ chức một hội chợ quốc tế lớn về du lịch để mở mang thêm về cách làm du lịch cộng đồng. “Đi mới thấy Việt Nam của mình rất hay, có những bản sắc riêng về văn hóa, cảnh đẹp để phát triển du lịch. Tôi thường đưa những người bạn nước ngoài về quê chơi, họ rất thích nếp sống và nét đẹp thiên nhiên còn hoang sơ nơi đây. Tôi nghĩ đến việc làm du lịch từ kho tàng sẵn có này” - Đình Hiếu bộc bạch.

Vietkingfisher đang thu hút khá đông khách du lịch là người nước ngoài. Trong đó, đơn vị đã thiết kế thành công nhiều tour vừa học vừa chơi theo chủ đề riêng của các công ty nước ngoài, trường học quốc tế.

Năm 2012, Đình Hiếu cùng vài người bạn thành lập Công ty TNHH du lịch Bói Cá Việt. Thời gian đầu, công ty hầu như không hoạt động. Tuy không thiếu ý tưởng nhưng khi bắt tay vào làm, anh mới thấy mình bơ vơ vì ai cũng cho đây là ý tưởng điên rồ. “Hướng đi này còn quá mới, bản thân tôi lại không có vốn, không biết phải học những gì, với ai, làm như thế nào. Các bạn bỏ cuộc còn lại một mình, rất nhiều lần tôi đã nghĩ đến việc từ bỏ nhưng rồi vẫn kiên trì vì không còn con đường nào khác. Tôi lại mày mò học về lập kế hoạch kinh doanh, lập chiến lược cho doanh nghiệp, cách quản lý, xây dựng lại đội ngũ con người... Và chính khách hàng là người chỉ cho mình điều cần cải thiện, thay đổi những gì để có quy trình, sản phẩm du lịch tốt hơn” - Hiếu kể.

Với khởi điểm ấy, Đình Hiếu đã chọn cách truyền thông cho Vietkingfisher qua kênh facebook. Anh tạo những album ảnh “kể” những câu chuyện với mọi người: “Tôi là người kể chuyện và đang kể những câu chuyện theo cách của mình. Tôi cứ tỉ tê kể về những câu chuyện nho nhỏ, những cảm xúc mình trải nghiệm mỗi ngày”. Hãy nghe câu chuyện Đình Hiếu kể về lọ tương nếp bần của bà Đất Homestay, biệt danh Đình Hiếu vẫn hay gọi mẹ mình - người phụ nữ quê nhanh nhẹn, tinh anh, dù đã gần 70 tuổi nhưng bà vẫn một tay quán xuyến mọi hoạt động của khu nhà lưu trú: “Suốt hơn cả tháng nay mẹ cứ lục đục, nào rang đậu nành, nào giã, nào nấu gạo, phơi nắng lên men lên mốc, nào ủ. Đến hôm nay, nhìn hũ tương đã rất đẹp mắt. Mẹ cũng làm thêm mắm tép nữa. Món này nêm đủ gia vị rồi cho vào nồi cơm nấu bằng củi hấp lên. Rau lang luộc, hái ngoài vườn, chấm tương. Thêm rượu cherry nhà làm nữa này...”.

Những chuyến về rừng càng hấp dẫn từ những chia sẻ của du khách mỗi tour đạp xe đến 40km trong ngày, hay chạy marathon trong rừng từ lúc mặt trời ló dạng đến khi chiều sập tối mới trở về nhà...: “Ở nhà ấy, ăn cơm của mẹ ấy nấu và nghe ấy chém gió; gặp mấy người dân trong rừng ai cũng vui cười, bình thản. Không gian yên bình, không khí trong lành, ăn uống không sợ độc hại, xuống chỉ muốn ngủ và ở lại. Mặc dù đi tour của ấy tụi tớ rất cực nhưng nó ý nghĩa, làm tụi tớ chả thèm nhớ gì đến cái xô bồ ngoài kia, yên bình trong tim thật sự. Đạp xe hay đi xe máy thì chỉ biết: “Ối giời ơi!, Oh my God!, Ố...” rồi há há, há hốc miệng cười, có những lúc thì lấm lem be bét. Đi bộ cứ như ăn cướp vì phải nhanh để kịp ngắm hoàng hôn; rồi vắt, rồi trời tối nhanh nữa, rồi những âm thanh lạ trong rừng... Đi tour kiểu này hơi khó kiếm, cực cũng kệ. Kỳ sau tớ tới nữa nghen...” - Hiếu cho biết.

Du khách thích thú với chuyến hành trình xuyên rừng, ngắm hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu).
Du khách thích thú với chuyến hành trình xuyên rừng, ngắm hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu).

Niềm vui của chàng trai này còn là sau mỗi chuyến tổ chức cho các đoàn học sinh đi dã ngoại trong rừng, cùng các em trải nghiệm những cái đầu tiên, như: lần đầu tiên trong đời bị ong chích, thích quá; sao cơm lại nấu trong ống tre; sao cây này nhiều gai với hình thù hay ghê há; cây kia lại có nước uống, mát và trong lành thiệt chớ; trời ơi, mối ở đâu mà quá trời quá đất, nó đang gõ càng lên đất, lên lá khô để báo động, âm thanh hay thiệt á; nhiều cách tạo ra lửa ngộ mà vui ghê; con vắt là đây sao, nhỏ xíu vậy?... Sau chuyến cùng nhau đi rừng, ăn chung, ngủ chung, các em nói, cười nhiều hơn, biết quan tâm đến mọi người và tự tin, năng động hơn, bắt đầu thích vận động...

Làm du lịch xanh

Trụ sở của Công ty TNHH du lịch Bói Cá Việt vừa là căn nhà gia đình Đình Hiếu đang ở, vừa là nơi cho khách lưu trú. Chỗ này chỉ cách thành phố công nghiệp Biên Hòa khoảng 10km đường chim bay, nhưng bước đến bến đò từ xã Trị An qua xã Hiếu Liêm của huyện Vĩnh Cửu, du khách như lạc vào không gian khác. Ở đây chỉ còn bến nước yên bình, xanh mát bóng cây và bóng nước. Trên bến chỉ có đôi ba chiếc phà nhỏ chở người qua lại. Trên mặt sông thỉnh thoảng lại xuất hiện từng đàn chim trời bay lượn và nếu hữu duyên, có thể gặp được vài chú chim bói cá, loài chim thiên nhiên thường sống ở rừng dọc theo các bờ sông. Xã Hiếu Liêm nằm ở vùng đệm của rừng nên cuộc sống ở đây vẫn giữ được khá đậm chất làng quê với dòng sông êm đềm uốn lượn, những nếp nhà nhỏ xinh ẩn mình dưới bóng cây. Khu lưu trú dành cho du khách cũng đậm chất làng quê với nhà sàn lát bằng cây, mái lợp lá, vách tre; có khoảng sân rộng rợp bóng cây xanh; ao nuôi cá thả vài cụm bông súng; nơi góc vườn thả đàn gà, đàn vịt; có vườn rau xanh và giàn mướp nở hoa vàng ở khoảnh đất sau hè...

Những thành viên của Vietkingfisher đều trẻ tuổi. Có người là dân địa phương từng đi làm nghề rừng, nay trở thành chuyên gia hậu cần tổ chức việc ngủ nghỉ và ăn uống cho khách. Có người phụ trách bộ phận điều hành quản lý mọi hoạt động. Người phụ trách khâu truyền thông và thiết kế. Người chuyên đào tạo về kỹ năng sinh tồn, làm hướng dẫn... Tất cả đến từ những vùng miền khác nhau nhưng đều có chung sự nhiệt tình, hết lòng vì công việc và cùng chung quan điểm phát triển du lịch vì cộng đồng.

Ngồi trên chiếc bàn gỗ, Đình Hiếu vui vẻ hỏi: “Bạn cảm thấy gì khi ngồi trong không gian này?”. Giữa buổi chiều quê trong cảnh hoàng hôn yên bình, tách biệt hẳn với sự ồn ào nơi phố thị, ngồi nhìn bà Đất Homestay tóc bạc đang bắc nồi khoai lên bếp lửa; nhìn vài con gà tung tăng nơi góc vườn; thấy con mèo lười cuộn tròn trên chiếc rế cơm bên bếp củi bập bùng..., nhiều người sẽ bật thốt lên sung sướng: “Ồ, lâu lắm rồi tôi mới gặp lại cảnh này, gặp lại nếp nhà tuổi thơ mà cha mẹ, ông bà từng sống”. Chính những điều bình dị, những ký ức quý giá như thế khiến du khách lưu luyến khi về chốn này.

“Điều tôi mong muốn là cảnh làng quê vẫn yên bình như vậy, những khu rừng vẫn giữ nét hoang sơ. Tôi rất sợ tình trạng các nhà đầu tư đổ bê tông cốt thép vào xây dựng, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên vốn có. Điều tôi đang làm không thuần túy vì hoạt động kinh doanh mà còn mong muốn đóng góp cho cộng đồng. Khi chúng tôi mở rộng hoạt động, những khu nhà ở vốn có của người dân sẽ là khu lưu trú tuyệt vời cho khách” - Đình Hiếu cho biết.

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều