Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh phó bí thư Đoàn và đồng vốn hoàn lương

10:06, 04/06/2014

Trở về nhà sau hơn một năm thụ án, anh Vũ Mạnh Tuấn (30 tuổi, ngụ ấp 3, xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ) đã gạt bỏ mặc cảm quá khứ, nỗ lực làm lại cuộc đời và tham gia công tác đoàn thể tại địa phương.

Trở về nhà sau hơn một năm thụ án, anh Vũ Mạnh Tuấn (30 tuổi, ngụ ấp 3, xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ) đã gạt bỏ mặc cảm quá khứ, nỗ lực làm lại cuộc đời và tham gia công tác đoàn thể tại địa phương.

Được sự tin tưởng của mọi người, từ năm 2012 đến nay, anh Tuấn còn đảm nhiệm tốt vai trò Phó bí thư Đoàn thanh niên xã Thừa Đức.

* Làm lại cuộc đời

Chúng tôi đến nhà anh Tuấn đúng lúc anh vừa cùng đoàn viên của xã chuẩn bị hoạt động vui chơi trong hè cho thiếu nhi xã về. Anh Tuấn kể cho chúng tôi nghe một phút lỡ lầm cách đây hơn 10 năm đã làm cho anh hối hận đến tận bây giờ. “Năm 2002, lúc đang học THPT tại TX.Long Khánh, tôi mượn xe máy của bạn chạy với tốc độ cao. Khi đến xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ), do không làm chủ tốc độ, tôi đã tông chết một người đi đường. Lúc nhận mức án 15 tháng tù giam, tôi tưởng cuộc đời mình đến đó là chấm dứt, tôi suy sụp hoàn toàn. Chấp hành xong bản án trở về nhà, nhận được sự giúp đỡ của mọi người xung quanh, tôi đã làm lại cuộc đời” - anh Tuấn kể lại.

Anh Vũ Mạnh Tuấn chăm sóc bầy heo rừng trong chuồng.
Anh Vũ Mạnh Tuấn chăm sóc bầy heo rừng trong chuồng.

Được Đoàn thanh niên xã và người thân vận động, anh Tuấn đã tham gia các hoạt động đoàn thể tại địa phương. Lúc mới tham gia hoạt động Đoàn, anh còn rất dè dặt, nhưng nhờ sự cởi mở của mọi người, anh đã gác lại quá khứ và hòa mình vào các hoạt động Đoàn. Ngoài lao động phụ giúp gia đình, thời gian rảnh, anh tự tìm tòi học tập và bổ sung những kiến thức còn thiếu. Từ đó, anh đã từng bước trở thành một trong những thủ lĩnh thanh niên của cơ sở như ngày hôm nay.

Anh Tuấn cho biết, đến giờ anh vẫn không quên được sự việc năm xưa, nên mỗi lần điều khiển xe trên đường anh không dám chạy nhanh. Mỗi lần gặp gỡ với các đoàn viên thanh niên, anh còn đem chuyện của bản thân ra kể để nhắc nhở mọi người chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và điều khiển xe cẩn thận.

* Nuôi heo rừng từ vốn hoàn lương

Chỉ những cuộn lưới sắt B40 xếp gọn kế bên nhà, anh Tuấn bảo đó là số lưới anh dự định sử dụng mở rộng quy mô chăn nuôi của gia đình. Anh kể, vay được 30 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự vào năm 2013, anh dự định làm vốn mở quán cà phê tại nhà. Nhưng tính lại thấy việc mở quán cà phê không thu được lãi nhiều và tốn thời gian, nên anh quyết định chuyển sang chăn nuôi.

Sau khi học hỏi từ nhiều gia đình lập chuồng trại chăn nuôi ở địa phương, anh Tuấn đến mượn chuồng heo cũ của một người quen ở gần nhà để nuôi thử 4 con heo rừng. “Từ đồng vốn vay, tôi dùng 20 triệu đồng mua 3 con heo nái, 1 con heo nọc để kinh doanh heo rừng giống” - đưa chúng tôi đến chuồng heo phía sau nhà người quen, anh Tuấn chỉ cho chúng tôi xem thành quả của mình.

Anh Vũ Mạnh Tuấn tâm sự, từ một người đã mất hết ý chí trong thời gian chấp hành hình phạt tù, anh đã nỗ lực hết mình để quên đi quá khứ và làm lại cuộc đời. Anh cho rằng, với một người có quá khứ lỡ lầm muốn làm lại cuộc đời, sự cố gắng của bản thân là yếu tố quan trọng nhất.

Sau 3 tháng nuôi, bầy heo rừng của anh Tuấn lớn lên thấy rõ. Anh cho biết, vì nuôi heo rừng để bán con giống nên anh không quan trọng chuyện cân nặng, miễn heo nái phát triển tốt, không bị bệnh. Anh không cho heo ăn cám công nghiệp, mà chủ yếu dùng rau củ trong vườn, hoặc lấy đồ ăn thừa từ các quán ăn. Số tiền 10 triệu đồng còn lại từ vốn vay của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự, anh dự định dùng mở rộng chuồng trại, hoặc mua thêm con giống. Biết được kế hoạch này, nhiều người thân của anh đã có ý định góp vốn cùng làm, gia tăng thu nhập.

Anh Tuấn kể, vì nuôi heo rừng với quy mô nhỏ nên mỗi ngày anh ghé qua chuồng vài lần để chăm sóc và cho heo ăn, các việc còn lại nhờ người thân làm giúp nên anh tiết kiệm được nhiều chi phí trong chăn nuôi. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng với một kế hoạch kỹ lưỡng, anh Tuấn tin thời gian tới không chỉ hoàn trả vốn vay, anh còn có thể mở rộng thêm quy mô sản xuất để làm giàu trên mảnh đất quê nhà.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều