Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm lại cuộc đời...

08:06, 03/06/2014

Gần chục năm chìm ngập trong "vũng lầy" ma túy, tưởng chừng cuộc đời anh Dương Văn Dũng (ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đã bị nhấn chìm xuống tận đáy xã hội.  Nhưng anh Dũng đã vực dậy và làm lại cuộc đời bằng nghị lực của mình.

Gần chục năm chìm ngập trong “vũng lầy” ma túy, tưởng chừng cuộc đời anh Dương Văn Dũng (ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đã bị nhấn chìm xuống tận đáy xã hội.  Nhưng anh Dũng đã vực dậy và làm lại cuộc đời bằng nghị lực của mình.

Chúng tôi tìm đến xưởng dệt của anh Dũng ở thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom) lúc anh đang bận rộn với công việc. Phải mất hàng giờ chờ đợi, chúng tôi mới có thể tiếp chuyện với anh. Bên ấm trà nóng do đứa con trai lớn mang ra tiếp khách, anh Dũng không chút ngại ngần kể với chúng tôi về quãng thời gian đầy sóng gió của cuộc đời anh.

* Hồi sinh từ vũng lầy ma túy

Trước năm 1999, lúc đang theo học một trường nghề ở tỉnh Thái Nguyên, anh Dũng bị bạn bè rủ rê rồi sa vào con đường nghiện ngập lúc nào không hay. Dù rất ham học, nhưng do thường xuyên bị bạn lôi kéo vào những cuộc chơi thâu đêm trong làn khói ma túy, anh Dũng đã không thể hoàn thành việc học. Phải nghỉ học giữa chừng, lại rơi vào nghiện ngập, cuộc sống của anh dần chìm vào bóng tối. Không còn bạn bè thân thiết, gia đình cũng kịch liệt phản đối, nhưng vì đang trong cơn say ma túy, anh đã không nhận ra con đường cụt đang hiện hữu trước mắt mình.

Anh Dương Văn Dũng bên xưởng dệt.
Anh Dương Văn Dũng bên xưởng dệt.

Một năm, hai năm, rồi những năm tiếp theo cứ thế vật vờ trôi qua, dù anh Dũng cố tìm kiếm một lối thoát cho cuộc sống đầy bế tắc, nhưng tất cả đều bất thành. Cùng với tình cảnh nghiện ngập, tài sản của gia đình lần lượt bị anh mang đi bán, cầm cố để đáp ứng cơn nghiện.

Biết cuộc đời sẽ đi đến ngõ cụt nếu cứ tiếp tục những tháng ngày ngụp lặn trong vũng lầy ma túy, anh Dũng đã quyết định bỏ lại tất cả: gia đình, nhà cửa và việc học dở dang để chọn cho mình một con đường mới, “một con đường sống”. Sau những chọn lựa khó khăn, anh vào miền Nam để chạy trốn cảnh nghiện ngập. Những ngày đầu sống cảnh một thân một mình giữa miền đất lạ, anh đã gặp những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua được.

Kể lại thời điểm khó khăn nhất mà mình đã trải qua, anh Dũng cho biết: “Ngày tôi đặt chân đến TP.Biên Hòa chỉ có duy nhất bộ quần áo trên người. Được người bạn cùng quê đang làm công nhân tại phường Long Bình Tân cho tá túc, tôi bắt đầu làm quen với cảnh tự thân kiếm sống. Vừa phải vật lộn với những cơn nghiện trong đau đớn, vừa phải gồng mình để kiếm sống, nhiều lúc tôi nghĩ mình khó lòng mà vượt qua được nỗi ám ảnh ma túy”.

Sau thời gian được bạn đồng hương cho tá túc, anh Dũng đã tìm được công việc làm tại một công ty may mặc. Không có phương tiện đi lại, sáng đến công ty, tối trở về phòng trọ anh đều chăm chỉ đi bộ. Lầm lũi một mình nơi đất khách với đầy rẫy khó khăn và cám dỗ, nhưng anh Dũng không nhụt chí, mà càng quyết tâm dứt bỏ ma túy để làm lại cuộc đời. Cũng tại nơi này, anh gặp được những người bạn tốt bụng, chân thành chia sẻ những khó khăn và giúp anh vượt qua thử thách. Trong số những người bạn đó, có cả người vợ của anh bây giờ.

Nhớ lại thời gian này, anh Dũng cho biết: “Được một người phụ nữ đồng cảm và chia sẻ, tôi đã quyết định lấy vợ để có thêm chỗ dựa mà tiếp tục phấn đấu”.

Sau ngày cưới, cuộc sống của anh Dũng đã có những thay đổi lớn. Từ chỗ chỉ biết kiếm sống để nuôi đủ bản thân, anh đã có thêm lý do để phấn đấu hơn nữa khi có đứa con trai đầu vào năm 2001. Cuộc sống cứ thế trôi đi trong niềm hy vọng về một tương lai mới, khi anh Dũng nhìn đứa con kháu khỉnh của mình ngày một lớn lên.

* Tạo việc làm cho người khác

Không chỉ hồi sinh cuộc sống cho chính mình, anh Dũng còn mạnh dạn đầu tư làm ăn để gầy dựng sự nghiệp, vươn lên làm giàu. Từ chỗ chỉ làm công nhân may mặc, được sự ủng hộ của vợ và những người bạn, anh Dũng đã lập cơ sở dệt tại nhà riêng ở phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn, nhưng với kinh nghiệm tích lũy được trong những năm tháng làm công nhân, anh đã biết vận dụng vào công việc để tạo dựng cơ nghiệp của mình.

Anh Dương Văn Dũng (người ngồi) tham gia nhóm tư vấn cai nghiện ma túy tại cộng đồng (TP.Biên Hòa).
Anh Dương Văn Dũng (người ngồi) tham gia nhóm tư vấn cai nghiện ma túy tại cộng đồng (TP.Biên Hòa).

Từ chỗ chỉ có một mình anh làm gia công tại nhà lúc đầu, đến nay cơ sở của anh đã tạo công ăn việc làm cho nhiều người khác. Hiện anh đã mở thêm cơ sở dệt tại huyện Trảng Bom, với hơn 20 chiếc máy chuyên dệt vớ len gia công cho các công ty, xí nghiệp trên địa bàn.

Ngày đầu khai trương cơ sở này, anh Dũng đầu tư khoảng 500 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị, làm nhà xưởng... Đến nay, cơ sở của anh đã nâng vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng để kịp thời đáp ứng các đơn đặt hàng của đối tác. Với số lượng máy móc đã đầu tư, mỗi ngày cơ sở của anh Dũng có thể xuất xưởng từ 2-2,5 ngàn đôi vớ, đem lại thu nhập từ 5-8 triệu đồng/tháng cho 5 nhân công.

Bác sĩ Trần Hữu Hậu cho biết, anh Dương Văn Dũng sẽ là một trong những người được tỉnh đề xuất báo cáo điển hình toàn quốc về cai nghiện ma túy và tái hòa nhập cộng đồng. Không chỉ từ bỏ được ma túy, anh Dũng còn đứng ra tổ chức nhiều câu lạc bộ đồng đẳng để giúp đỡ những người đã từng lầm lỗi hòa nhập với cộng đồng.

Nói về những thành công bước đầu này, anh Dũng cho biết khi lập nghiệp, anh đã dày công nghiên cứu nhiều kế hoạch làm ăn. Những ngày tháng miệt mài lao vào kinh doanh, anh đã đạt được nhiều thành công, nhưng thất bại cũng không ít. Tuy nhiên, những vấp ngã trong cuộc sống đã giúp cho anh có thêm nghị lực để vượt qua mọi khó khăn. Hiện tại, không chỉ đầu tư vào lĩnh vực dệt, anh Dũng còn cùng với một số bạn đầu tư vào lĩnh vực gia công đồ gỗ xuất khẩu. Nhưng theo anh Dũng, đây mới chỉ là những bước thử nghiệm của anh trên chốn thương trường sau những sóng gió của cuộc đời.

Bác sĩ Trần Hữu Hậu, Trưởng phòng Y tế TP.Biên Hòa, người đã có công giúp đỡ anh Dũng tìm lại cuộc sống bình thường khi anh bước chân vào vùng đất mới, cho biết: “Việc cảm hóa và đưa những người từng nghiện ngập như anh Dũng trở lại cuộc sống bình thường là rất khó khăn. Anh Dũng là một trong những trường hợp đã cai nghiện thành công và hiện đang hòa nhập tốt với cộng đồng”.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều