Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ngôi nhà nghĩa tình

10:06, 01/06/2014

Nếu chương trình xây dựng nhà tình thương không đến được với bà Huỳnh Thị Mai (ngụ ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch), giờ đây bà không biết tá túc nơi nào khi căn chòi lá bà dựng tạm trên đất người khác đã bị chủ đất đòi lại.

Nếu chương trình xây dựng nhà tình thương không đến được với bà Huỳnh Thị Mai (ngụ ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch), giờ đây bà không biết tá túc nơi nào khi căn chòi lá bà dựng tạm trên đất người khác đã bị chủ đất đòi lại. Ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch MTTQ xã Hiệp Phước tỏ bày, nhìn người dân sống trong những căn nhà lụp xụp, xiêu vẹo, chính quyền địa phương rất trăn trở.

* Niềm vui bên ngôi nhà mới

Sống một mình trong chiếc chòi nhỏ nơi khu đất mượn tạm của ông T., bà Huỳnh Thị Mai luôn ao ước sớm tậu được mảnh đất nhỏ để cất căn nhà khi tuổi già cận kề. Bà Mai tâm sự, công việc lao công cho một cơ sở trong xã chỉ đủ cho bà lo 3 bữa cơm trong ngày và những lần khám bệnh, hốt thuốc khi trái gió trở trời. Vì vậy, dù sống một mình, bà vẫn không tích cóp được đồng nào để dành khi hữu sự. Trong khi đó, căn chòi lá cất tạm trên đất ông T. hơn chục năm nay đã rệu rã và có thể đổ sụp bất cứ lúc nào.

Anh Đỗ Hiếu Nghĩa gắn lại tấm biển nhà tình thương của gia đình cho chắc chắn.
Anh Đỗ Hiếu Nghĩa gắn lại tấm biển nhà tình thương của gia đình cho chắc chắn.

Trước hoàn cảnh của bà Mai, MTTQ xã Hiệp Phước đề xuất chính quyền xã dùng quỹ đất công ở ấp 1 xây nhà tình thương tặng bà. Chỉ hơn 1 tháng, bà Mai đã được sở hữu ngôi nhà mới rộng hơn 30m2, kinh phí xây dựng gần 40 triệu đồng. Bà Mai cho biết, khi hay tin địa phương cấp đất, xây nhà tặng bà, người thân của bà dù khó khăn cũng chung tay cùng chính quyền hỗ trợ bà gần 10 triệu đồng để ngôi nhà của bà thêm tươm tất.

Trong khi đó, gia đình 5 người của anh Đỗ Hiếu Nghĩa (ấp 1, xã Hiệp Phước) đón nhận ngôi nhà mới trong sự xúc động khôn tả. Anh Nghĩa tỏ bày, giờ đây gia đình anh thoát được cảnh bị nước và rác bẩn kéo vào nhà mỗi khi trời mưa đến, thoát khỏi tâm trạng lo lắng những lúc ngôi nhà rung lên bần bật như muốn đổ sụp khi gió lớn. “Từ ngày có nhà mới, 3 đứa con tôi học giỏi hơn, vợ chồng tôi ham làm việc hơn trước. 24 năm qua, vợ chồng tui mơ hoài ngôi nhà xây của riêng mình mà không tài nào cất được. Số tiền vợ chồng làm lụng bao lâu nay chỉ đủ trang trải cho bữa ăn, con cái học hành hay những lúc đau bệnh…” - anh Nghĩa giãi bày.

Được tan ca về sớm hơn mọi ngày, chị Bùi Thị Vẹn (vợ anh Nghĩa) vừa tranh thủ dọn dẹp ngôi nhà, vừa vui vẻ chuyện trò với chúng tôi. Chị Vẹn cho hay, từ ngày được địa phương xây tặng nhà tình thương, mỗi khi đi làm về chị liền bắt tay vào dọn dẹp mọi thứ trong nhà cho ngăn nắp. Càng dọn dẹp, chị càng thấy ngôi nhà của mình như rộng ra thêm, dù nó vẫn cố định 96m2. Chị Vẹn nói: “Trước kia, tôi cố dọn dẹp nhưng mọi thứ trong nhà cứ bề bộn ra. Nhà thấp lè tè, trống trước hở sau, che cái buồng cho kín đáo thì nó lại nóng hầm hập, còn bếp nấu, nơi học tập cho con thì mưa dột, gió lùa. Cứ vậy, tôi hết dời chỗ này, lại chuyển sang chỗ khác vẫn không ổn”.

* Ấm lòng người nghèo

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Mạnh Trát, Phó chủ tịch MTTQ xã Hiệp Phước, cho biết căn nhà tình thương của bà Mai, gia đình anh Nghĩa nằm trong kế hoạch xây tặng 7 căn nhà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã Hiệp Phước trong năm 2014. Hiện địa phương đang chuẩn bị khởi công xây tặng nhà tình thương thứ 7 cho gia đình ông Nguyễn Minh Hùng (ấp 1) với kinh phí 30 triệu đồng. “Để có tiền xây nhà tình thương tặng các hộ khó khăn về nhà ở, cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp phải vào cuộc mới hoàn thành chỉ tiêu vận động đúng tiến độ” - ông Trát nói.

Vài ngày tới, ngôi nhà lá của ông Nguyễn Minh Hùng sẽ được MTTQ xã Hiệp Phước hỗ trợ 30 triệu đồng để xây mới.
Vài ngày tới, ngôi nhà lá của ông Nguyễn Minh Hùng sẽ được MTTQ xã Hiệp Phước hỗ trợ 30 triệu đồng để xây mới.

Phó chủ tịch MTTQ xã Nguyễn Ngọc Thạch bộc bạch, chương trình xây nhà tình thương cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở sẽ tiếp tục thực hiện trong những năm tiếp theo, cho dù địa phương đã hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm cho đối tượng hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở từ năm 2009. Vì chương trình này mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, nên rất được người dân, doanh nghiệp ủng hộ và tài trợ.

Cũng theo ông Thạch, xã Hiệp Phước hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, lụp xụp cho hộ nghèo trong năm 2009 là nhờ sự tài trợ thường xuyên của các mạnh thường quân trong và ngoài huyện. Họ đóng góp cho phong trào trên tinh thần tự nguyện và sẵn sàng kề vai sát cánh cùng địa phương trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và linh hoạt, công khai trong việc lựa chọn đối tượng, xã Hiệp Phước luôn tránh được sự tiêu cực, thiếu chính xác trong việc lựa chọn đối tượng để hỗ trợ về nhà ở. “Được địa phương hỗ trợ xây nhà nên khi nhận nhà mới, nhiều hộ  muốn tổ chức tiệc cho hoành tráng, nhưng chúng tôi vận động không nên tổ chức tiệc tốn kém, chỉ nên làm đơn giản mang tính vui là chính. Bà con cũng hiểu và làm đúng chỉ đạo của xã” - ông Thạch nói.

Chủ tịch MTTQ xã Hiệp Phước Nguyễn Văn Trường cho rằng, từ năm 2010-2014, MTTQ xã Hiệp Phước và cả hệ thống chính trị của xã đã vận động được trên 619 triệu đồng để xây 27 căn nhà tình thương tặng cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. “MTTQ xã được Đảng ủy, UBND xã tin tưởng giao nhiệm vụ làm đầu mối vận động xây nhà tình thương cho những hộ khó khăn về nhà ở mới phát sinh trên địa bàn. Bên cạnh đó, chúng tôi còn biết tận dụng uy tín và mối quan hệ của từng cá nhân gắn kết giữa mạnh thường quân và hộ nghèo qua ngôi nhà” - ông Trường tâm sự.

Để chứng minh cho những điều địa phương đã làm với người nghèo, ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch MTTQ xã Hiệp Phước, đã cử ông Trát đưa chúng tôi đi thực tế. Sau khi đưa chúng tôi đi thăm những căn nhà tình thương cấp cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn, ông Trát cho biết, ngoài việc tìm nguồn vận động xây tặng nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn, địa phương còn chú trọng đến công tác giúp vốn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ đời sống, học bổng, cứu trợ… “Với quyết tâm chung vai sát cánh cùng hộ nghèo, hộ khó khăn sớm tìm cơ hội đổi đời trong những căn nhà mới, địa phương luôn động viên và tìm mọi nguồn lực để hỗ trợ họ” - ông Trát nói.

Vài ngày nữa, căn nhà lá của ông Nguyễn Minh Hùng sẽ được tháo dỡ để tiến hành xây nhà mới. Tiếp chuyện với chúng tôi, ông Hùng vui mừng khoe, ông được địa phương hỗ trợ 30 triệu đồng để làm nhà. Đó là số tiền lớn mà suốt bao năm qua vợ chồng ông dù cố gắng tằn tiện cũng không tích lũy được. “Với người khó khăn như tôi, ngôi nhà tình thương dù nhỏ về diện tích, nhưng nghĩa tình của những người dựng lên nó thì không nhỏ bé chút nào. Dù chưa một ngày ở nhà xây, vợ chồng tôi vẫn thấy ấm lòng khi được địa phương, cộng đồng cưu mang, chở che” - ông Hùng xúc động nói.

Thành Nhân

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích