Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết tâm kéo giảm tội phạm

11:01, 30/01/2020

Để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng lực lượng và đấu tranh với tội phạm, thời gian vừa qua Ban giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp đến từng đơn vị, địa phương để nắm bắt tình hình, động viên và giao trách nhiệm cụ thể.

Để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng lực lượng và đấu tranh với tội phạm, thời gian vừa qua Ban giám đốc Công an tỉnh đã trực tiếp đến từng đơn vị, địa phương để nắm bắt tình hình, động viên và giao trách nhiệm cụ thể.

Công an các xã, thị trấn (huyện Xuân Lộc) tham gia buổi lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020. Ảnh: T.Danh
Công an các xã, thị trấn (huyện Xuân Lộc) tham gia buổi lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020. Ảnh: T.Danh

Sự vào cuộc quyết liệt và sát sao của Ban giám đốc Công an tỉnh đã và đang tạo ra những khí thế mới, tinh thần mới trong lực lượng công an tỉnh nói chung và từng đơn vị, địa phương nói riêng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

* Tăng cường lực lượng về cơ sở

Theo kế hoạch của Công an tỉnh trong năm 2020, Ban giám đốc Công an tỉnh triển khai điều động, luân chuyển hàng chục cán bộ, chiến sĩ tại các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương về nhận nhiệm vụ mới tại công an các xã, phường, thị trấn.

Trong những buổi làm việc với công an các địa phương, Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, công tác thi đua - khen thưởng phải có trọng tâm, trọng điểm, đúng tính chất, tầm quan trọng của công việc. Qua đó nhằm khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ phát huy năng lực, tinh thần trách nhiệm trong công tác, tạo sức lan tỏa trong toàn lực lượng, quyết tâm kéo giảm tội phạm.

Đầu tháng 1-2020, Công an tỉnh đã điều động 53 cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đến nhận công tác tại các đội nghiệp vụ của công an các huyện, TP.Long Khánh. Ngày 20-1, Công an TP.Biên Hòa cũng quyết định điều động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát giao thông, trật tự; Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Đội An ninh về công tác tại công an các phường, xã trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Theo Ban giám đốc Công an tỉnh, việc điều động các cán bộ, chiến sĩ về nhận nhiệm vụ tại công an cấp xã là hoạt động thường xuyên trong công tác tổ chức cán bộ. Đây cũng là chủ trương của Bộ Công an nhằm tăng cường lực lượng công an chính quy cho công an các địa phương. Việc điều động, luân chuyển các cán bộ, chiến sĩ trong thời gian qua dựa trên các tiêu chí về trình độ, năng lực của từng cán bộ, chiến sĩ để phù hợp với từng vị trí công tác. Việc điều động này trên tinh thần gần dân, sát dân và nhằm tăng cường đảm bảo an ninh trật tự tại các địa phương.

Làm việc với công an một số địa phương: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh đề nghị phải xác định và nhận diện cho được nguyên nhân của những tồn tại trong thời gian vừa qua chính là công tác xây dựng lực lượng chưa thực sự đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ.

Trước thực tế đó, Giám đốc Công an tỉnh Vũ Hồng Văn yêu cầu công an các địa phương phải nhanh chóng rà soát, bố trí lại lực lượng theo hướng tăng cường cho công an phường, xã. Bên cạnh đó, các địa phương cũng phải tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật, chấp hành nghiêm Điều lệnh Công an nhân dân.

Đặc biệt, Giám đốc Công an tỉnh Vũ Hồng Văn yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ phải không ngừng rèn luyện đạo đức, tác phong từ những việc nhỏ nhất như: không uống rượu, bia trong mọi tình huống…

* Lập lại trật tự ở những địa bàn “nóng”

Tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh; các huyện Long Thành, Nhơn Trạch… Ban giám đốc Công an tỉnh yêu cầu, công an các địa phương phải xây dựng phương án, kế hoạch triệt phá và xử lý cho bằng được các loại tội phạm đang làm “nóng” địa bàn như: trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, tội phạm hoạt động “tín dụng đen”; tội phạm trên lĩnh vực kinh tế, môi trường (buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; khai thác cát trái phép, xả thải...).

Tại TP.Biên Hòa, thời gian vừa qua tình hình diễn biến của các loại tội phạm khá phức tạp. Trong đó nổi lên tình trạng các nhóm đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng (“tín dụng đen”); đòi nợ thuê; tranh chấp đất đai với người dân… đặc biệt là nạn trộm cắp tài sản chiếm hơn 50% các vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn.

Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh đề nghị Công an TP.Biên Hòa có kế hoạch cụ thể để khắc phục những tồn tại nêu trên, trong đó phải đẩy lùi bằng được nạn trộm cắp tài sản trên địa bàn. Không thể để nạn trộm cắp diễn ra phức tạp liên tục mà không có biện pháp xử lý. Nếu phường, xã nào không thực hiện được nhiệm vụ này thì phải thay thế cán bộ chỉ huy địa phương đó.

Giám đốc Công an tỉnh cũng lưu ý, tại một số địa bàn trung tâm, đô thị như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện Trảng Bom, Long Thành…, tình trạng các đối tượng thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng ma túy tập thể tại các tụ điểm ăn chơi: quán bar, quán karaoke, nhà nghỉ… diễn ra khá phức tạp. Trước thực tế đó, công an các địa phương phải có kế hoạch cụ thể để ngăn chặn, xử lý một cách hiệu quả, thiết thực nhất.

Trực tiếp chỉ đạo tại công an một số địa phương: Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ…, Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh yêu cầu công an các địa phương này phải tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp đấu tranh với tội phạm. Kiên quyết không để hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; ngăn chặn các dấu hiệu liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, tranh chấp đất đai, xâm hại tình dục trẻ em, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do mâu thuẫn xã hội.

Đại tá Nguyễn Văn Kim cũng đề nghị trong điều tra, xử lý tội phạm cần phải kiên quyết, thận trọng, nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật. Công an các địa phương cần phải phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT, nhất là quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, không để tội phạm lợi dụng ẩn náu tạo thành các tụ điểm phức tạp.

Ban giám đốc Công an tỉnh đề nghị công an các địa phương phải chủ động nắm, dự báo, đánh giá tình hình, phát hiện sớm các vấn đề nảy sinh có nguy cơ gây mất ANTT để đề ra chủ trương, giải pháp giải quyết kịp thời, kiên quyết không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Trong xử lý các vấn đề phức tạp về ANTT, phải quán triệt sâu sắc quan điểm lấy dân làm gốc và đề cao phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

Trần Danh

Tin xem nhiều