Báo Đồng Nai điện tử
En

Gắn kết xóm làng qua hòa giải

09:08, 02/08/2019

Qua 5 năm (2014-2018) triển khai Luật Hòa giải cơ sở năm 2013, các tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh đã thụ lý gần 10 ngàn vụ việc, tiến hành hòa giải thành khoảng 8,5 ngàn vụ việc (đạt 85%).

Qua 5 năm (2014-2018) triển khai Luật Hòa giải cơ sở năm 2013, các tổ hòa giải trên địa bàn tỉnh đã thụ lý gần 10 ngàn vụ việc, tiến hành hòa giải thành khoảng 8,5 ngàn vụ việc (đạt 85%).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai Luật Hòa giải cơ sở. Ảnh: Đ.PHÚ
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai Luật Hòa giải cơ sở. Ảnh: Đ.PHÚ

Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Xuân Đào bày tỏ, công tác hòa giải ở cơ sở đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương, làm giảm lượng đơn thư khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, tập trung đông người, thắt chặt tình làng nghĩa xóm ở cộng đồng dân cư.

* Những hòa giải viên nhiệt huyết

Gần 20 năm làm Trưởng ấp 2, xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ), ông Trần Khảm đã cùng với các chi hội, đoàn thể địa phương hòa giải hàng trăm vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp giữa người dân trong ấp. Ông Trần Khảm cho hay, mỗi năm Tổ hòa giải ấp 2 thụ lý trên 10 vụ việc lớn nhỏ yêu cầu hòa giải. Tổ hòa giải ấp tiến hành hòa giải thành đạt tỷ lệ từ 95% trở lên. Qua hòa giải cơ sở giúp mọi người hiểu nhau, ứng xử có lý có tình hơn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đánh giá: Thời gian qua, công tác hòa giải ở cơ sở đã được các cấp lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Trong quá trình hòa giải, các hòa giải viên đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt các hình thức, phương pháp hòa giải nhằm đạt được sự thỏa thuận của các bên tranh chấp, góp phần nâng cao tỷ lệ hòa giải thành ngay tại cơ sở.

Với vai trò Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Cây Xoài, xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu), tiếng nói của Bí thư chi bộ ấp Cây Xoài Lê Thị Hồng thường được các bên tranh chấp lắng nghe và đồng thuận. Bà Hồng cho hay, do bà là dân “thổ địa” của ấp nên giữa bà và người dân trong ấp rất thân thiết nhau. Đó chính là lợi thế, giúp cho bà hiểu được nguyên nhân sâu xa của mọi vấn đề phát sinh. Cho nên, khi giải quyết các mâu thuẫn, bà từ tốn chỉ rõ cái sai của từng người để đôi bên nhận ra rồi thông cảm, làm hòa với nhau.

“Làm công tác hòa giải như “làm dâu” cho ấp nên mỗi khi người dân trong ấp có chuyện lục đục, bất hòa tôi đều có mặt để nắm tình hình, rõ vấn đề để tìm phương hướng hòa giải kịp thời, hạn chế bức xúc kéo dài”  - bà Hồng nói.

Toàn tỉnh hiện có 943 tổ hòa giải cơ sở tại các ấp, khu phố với hơn 5,7 ngàn hòa giải viên. Các thành viên tổ hòa giải cơ sở gồm: bí thư chi bộ, trưởng, phó ấp, trưởng ban công tác Mặt trận, đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân, Đoàn Thanh niên ấp, khu phố và người dân có uy tín. 6 tháng đầu năm 2019, các tổ hòa giải cơ sở trên địa bàn tỉnh hòa giải thành hơn 1 ngàn vụ việc/hơn 1,1 ngàn vụ việc thụ lý.

* Nâng cao chất lượng hòa giải cơ sở

Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Xuân Đào nhấn mạnh, để nâng cao chất lượng hòa giải cơ sở, các hòa giải viên được chọn và bầu ra phải là người có uy tín, nhiệt tình, tận tụy, có kỹ năng hòa giải, hiểu biết pháp luật. Do đó để nâng cao chất lượng hòa giải cơ sở, hằng năm, Sở Tư pháp đều phối hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên và người làm công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Ngoài việc tổ chức hội nghị triển khai, phổ biến nội dung các quy định pháp luật về hòa giải ở cơ sở, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến khác như: tổ chức hội thi; cấp tài liệu; đăng các bài viết trên trang thông tin điện tử, bản tin tư pháp; sử dụng hình ảnh, clip về công tác hòa giải cơ sở với nội dung sinh động, dễ hiểu, dễ tiếp cận.

Phó giám đốc Sở Tư pháp Ngô Văn Toàn cho biết, mục tiêu của việc tập huấn, tuyên truyền về công tác hòa giải cơ sở nhằm cung cấp những thông tin, kiến thức pháp luật cơ bản, kịp thời để các hòa giải viên và người làm công tác hòa giải ở cơ sở vận dụng vào thực tiễn công tác hòa giải, cũng như thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung pháp luật đến với đông đảo nhân dân.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều