Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt đấu tranh, phòng ngừa tham nhũng

09:08, 02/08/2019

Trong những năm gần đây, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tham nhũng luôn là nhiệm vụ quan trọng được các tổ chức Đảng, chính quyền các địa phương của Đồng Nai quan tâm thực hiện.

Trong những năm gần đây, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tham nhũng luôn là nhiệm vụ quan trọng được các tổ chức Đảng, chính quyền các địa phương của Đồng Nai quan tâm thực hiện.

Bị cáo Võ Thanh Tùng (bìa trái, nguyên Trưởng phòng Nội vụ TP.Biên Hòa) tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Võ Thanh Tùng (bìa trái, nguyên Trưởng phòng Nội vụ TP.Biên Hòa) tại phiên tòa xét xử

Từ đầu năm 2019 đến nay, nhờ bám sát vào các chỉ thị của cấp trên, một số vụ án liên quan đến hành vi tham nhũng trên địa bàn tỉnh đã kịp thời được điều tra, xét xử nghiêm minh.

* Phòng chống tham nhũng trên nhiều mặt

Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vàng cho biết, ngay từ đầu năm 2019, Tỉnh ủy đã triển khai nghị quyết chỉ đạo riêng về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN). Theo đó, công tác PCTN đã được Tỉnh ủy triển khai thành một chương trình riêng để thực hiện. Trong đó yêu cầu cấp ủy triển khai đến từng cơ quan, đơn vị để xây dựng kế hoạch riêng.

Tại Đồng Nai, công tác PCTN được thực hiện trên nhiều mặt công tác. Bên cạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát, công tác báo cáo kê khai tài sản, xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị thì hoạt động đấu tranh thông qua công tác điều tra, xét xử cũng được thực hiện nghiêm.

Theo UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, các cơ quan tố tụng hai cấp của tỉnh thụ lý 15 vụ án, 28 bị can, bị cáo liên quan đến các hành vi tham nhũng. Số tiền liên quan trong các vụ án này lên đến hàng tỷ đồng.

Đối với những vụ án liên quan đến tội phạm tham nhũng, lãnh đạo Tỉnh ủy chỉ đạo phải kịp thời xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, nhanh chóng công khai để người dân được biết. Đặc biệt đối với những vụ việc sai phạm tại các cơ quan, đơn vị tuyệt đối không được bao che, dung túng.

Cụ thể như vụ sai phạm xảy ra tại Phòng Nội vụ TP.Biên Hòa, được sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, các cơ quan tố tụng đã nhanh chóng điều tra, sớm đưa vụ án ra xét xử công khai. Ngày 14-5, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt các bị cáo Võ Thanh Tùng (nguyên Trưởng phòng Nội vụ TP.Biên Hòa) 13 năm tù; Nguyễn Thị Hồng Ngọc (nguyên kế toán Phòng Nội vụ TP.Biên Hòa) 9 năm 6 tháng tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, Tòa án nhân dân tỉnh còn tuyên phạt bị cáo Nguyễn Công Trinh, nguyên Phó phòng Nội vụ TP.Biên Hòa 8 tháng tù giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát hàng trăm triệu đồng của ngân sách nhà nước.

* Xử lý nghiêm các sai phạm

Một trong những nội dung được các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị áp dụng để triển khai thực hiện trong công tác PCTN trong thời gian vừa qua đó là Chỉ thị số 50/CT-TW ngày 7-12-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Trong chỉ thị này nêu rõ: “Phải xác minh, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật những vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện với nguyên tắc: tích cực, khẩn trương, làm rõ đến đâu, xử lý đến đó, không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, đã có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra và đã kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử”.

Ngoài ra, Chỉ thị 50 còn xác định: “Chấn chỉnh, xử lý kịp thời các vi phạm trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng; khắc phục tình trạng hành vi tham nhũng có dấu hiệu tội phạm, nhưng chỉ xử lý kỷ luật hành chính, kinh tế”.

Theo đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy, chính từ nội dung nêu trên mà công tác kiểm tra, xử lý các hành vi tham nhũng được triển khai một cách mạnh mẽ. Đặc biệt, các vụ việc có dấu hiệu bị “chìm xuồng” cũng khẩn trương được kiểm tra, rà soát để xử lý theo đúng quy định.

Điển hình như vụ sai phạm xảy ra tại Trường THCS Ngô Thời Nhiệm (huyện Định Quán). Theo thông tin từ Ban Nội chính Tỉnh ủy, vụ việc được phát hiện qua công tác thanh tra. Sau đó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Vụ việc sau đó được khởi tố điều tra, kết quả xác định ông Bùi Minh Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, điều hành tạo điều kiện cho bà Trần Thị Thúy Nga, kế toán trưởng chiếm đoạt số tiền hơn 257 triệu đồng.

Thời gian vừa qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã bám sát, soát xét các vụ án, vụ việc có liên quan đến tham nhũng để đôn đốc các cơ quan phải thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật. “Án phải xử lý kịp thời, đúng thời gian, công khai đúng quy định pháp luật, không để oan sai, không để lọt tội phạm. Đặc biệt án tham nhũng, đúng tội tham nhũng thì phải xử lý hình sự chứ không thể chỉ xử lý nội bộ được” - ông Nguyễn Văn Vàng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vàng để công tác phòng ngừa, PCTN đạt hiệu quả hơn thì công tác cải cách hành chính, công khai minh bạch tài sản của cán bộ cần phải được thực hiện một cách mạnh mẽ và thường xuyên hơn.

Tại kỳ họp giữa năm 2019 của HĐND tỉnh mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương quán triệt các chỉ thị của cấp trên về công tác PCTN; yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, địa phương phải thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị; Thanh tra tỉnh phải tham mưu thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định...

Trần Danh

Tin xem nhiều